(kontumtv.vn) – Chủ trì, đưa ra nhiều quyết sách hệ trọng trong phiên họp Chính phủ thường kỳ; định hướng quản lý Nhà nước của ngành Công Thương, yêu cầu về giảm tai nạn giao thông, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia,… là những hoạt động nổi bật của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng trong tuần qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 9. Ảnh VGP/Nhật Bắc

* Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2014, sau khi thống nhất cùng các Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận, chỉ rõ một số vấn đề liên quan đến tăng trưởng kinh tế; xử lý cụ thể các vấn đề về nợ công, nợ xấu; thúc đẩy phát triển sản xuất và bảo đảm an sinh xã hội

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải sâu sát, quyết liệt và trách nhiệm hơn nhằm đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra.

“Tăng trưởng theo mục tiêu 5,8% như phát biểu của các đồng chí là khả thi, song chúng ta không dừng lại ở đây, phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa, nếu đạt được 6% thì quá tốt… Đạt 6% ở đây cũng là đạt vững chắc trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng chỉ ra hàng loạt tồn tại, hạn chế của nền kinh tế và cho ý kiến xử lý các vấn đề hệ trọng, bao gồm nợ công, nợ xấu, tăng dư nợ tín dụng, lãi suất,… Theo đó, Bộ Tài chính có phương án đánh giá lại toàn bộ nợ công, khả năng trả nợ và giải pháp xử lý; cùng với đó là quyết liệt hơn nữa trong xử lý nợ xấu trên tinh thần không sử dụng NSNN vào xử lý nợ xấu.

Tiếp tục tăng tín dụng theo mục tiêu kế hoạch, song tăng dư nợ tín dụng phải đi liền với chất lượng tín dụng để góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tăng tổng cầu. Đồng thời, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp; xây dựng các cơ chế, chính sách thuận lợi để thu hút đầu tư; khuyến khích tối đa, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư vào công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, cơ sở hạ tầng,… chú trọng nhóm nhiệm vụ an sinh xã hội.

* Kiểm tra tiến độ thi công công trình Nhà Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương hoàn thành các hạng mục của dự án Nhà Quốc hội theo đúng yêu cầu để đảm bảo kịp thời phục vụ cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII sắp tới.

Nhấn mạnh đây là dự án được xây dựng ở khu vực có nhiều di tích lịch sử, yêu cầu đặt ra là vừa triển khai thi công xây dựng, vừa phải bảo đảm công tác bảo tồn, bảo tàng, Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác khảo cổ học, bảo tồn, bảo tàng các di tích trong khu di tích lịch sử đặc biệt này.

* Quan tâm hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tập trung cho tái cơ cấu; mở rộng thị trường trong và ngoài nước… là những nhiệm vụ lớn được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt lưu ý trong buổi làm việc với Bộ Công Thương.

Đề cập tới các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu ngành Công Thương cần đặc biệt quan tâm đến hoạt động quản lý Nhà nước của ngành, trong đó hết sức lưu ý đến việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường để thị trường cạnh tranh hơn, minh bạch hơn, bình đẳng hơn, phân bổ nguồn lực tốt hơn… quan tâm đến cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần “thủ tục gì gây khó khăn, gây cản trở, gây phiền hà thì phải rà soát, phải sửa đổi với tinh thần là phục vụ, là bảo đảm cho sự phát triển”.

Các cử tri quận Kiến An chào đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Vũ Văn Ninh đã tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng, Quảng Nam và Nam Định.

Lãnh đạo Chính phủ đã thông báo với cử tri tình hình đất nước, ghi nhận và tiếp thu các ý kiến phát biểu của các cử tri đối với công tác chỉ đạo điều hành đất nước nói chung và của các địa phương nói riêng. Khẳng định với cử tri Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sẽ nỗ lực để phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2014, chăm lo an sinh và phúc lợi xã hội.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành chức năng, các địa phương thực hiện mọi giải pháp, phấn đấu kéo giảm số người chết do TNGT xuống mức thấp nhất. Ảnh: VGP/Lê Sơn

* Chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc kiểm điểm 9 tháng về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và đề ra nhiệm vụ cho những tháng còn lại của năm 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện mọi giải pháp, phấn đấu kéo giảm số người chết do TNGT xuống mức thấp nhất.

Theo đó, các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm; tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông, đẩy mạnh công tác kiểm định, đào tạo lái xe kiểm soát tải trọng xe.

* Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam-Lào chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện các nhiệm vụ hợp tác Phân ban Việt-Lào năm 2014 nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 37, Ủy ban liên Chính phủ hai nước.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục tập trung thực hiện các nội dung Thỏa thuận giữa hai Chính phủ đã được ghi nhận tại Chiến lược hợp tác 10 năm giai đoạn 2011-2020 và các Hiệp định hợp tác khác giữa hai nước. Đồng thời kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào để có giải pháp cụ thể, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào thuận lợi; tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả đề án phát triển thương mại giữa hai nước, phấn đấu đưa kim ngạch song phương trong năm 2014 tăng trưởng 20%…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Trường đại học không chỉ là nơi tiếp nhận kiến thức mà còn là nơi các sinh viên trẻ có thể tìm tòi, tham gia đóng góp vào tri thức. Ảnh: VGP/Đình Nam

* Không chỉ nỗ lực, tự tin trong học tập, biết nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, các sinh viên trẻ còn phải coi mình là người trong cuộc để cống hiến hết mình cho quê hương đất nước.

Đó là nhắn nhủ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với các sinh viên tại lễ khai khóa của trường ĐHQG TPHCM.

Đặt niềm tin vào những sinh viên trẻ tuổi, tài năng, Phó Thủ tướng kỳ vọng sự nỗ lực, tự tin vươn lên trong học tập của từng người không dừng lại ở mục đích có một tấm bằng (dù là bằng giỏi), để kiếm được một việc làm (dù là việc làm tốt) mà luôn có ước mơ, hoài bão để vươn tới những thứ thật lớn lao.

Trước thực tế hàng chục ngàn, thậm chí có người nói hàng trăm ngàn cử nhân, kỹ sư không tìm được việc làm phù hợp với tấm bằng, với trình độ đào tạo của mình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ngoài các lý do khó khăn kinh tế, điều kiện giáo dục đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu…, vấn đề còn ở chính sinh viên khi rất nhiều nhà tuyển dụng phàn nàn về tình trạng thiếu kỹ năng làm việc của những cử nhân, kỹ sư theo đúng nghĩa.

* Chủ trì cuộc họp Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu bên cạnh việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cần lựa chọn, bổ sung thêm một số ngành, lĩnh vực có thể thực hiện ngay, đem lại hiệu quả rõ ràng.

Phó Thủ tướng giao các bộ ngành phân tích các báo cáo về năng suất lao động để tập trung chỉ đạo, điều hành trọng tâm, trọng điểm cũng như có thông tin, giải thích rõ với dư luận xã hội.

Nguyên Linh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *