(kontumtv.vn) – Thủ tướng Chính phủ có chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 25; những chỉ đạo trong việc triển khai mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng”, kết nối chính thức Cơ chế Một cửa quốc gia, khắc phục hậu quả bom mìn, sửa đổi Luật báo chí… là những hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 25. Ảnh : VGP

* Tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 25 và các Hội nghị cấp cao liên quan. Chuyến đi đạt nhiều thành công, kết quả tích cực trên cả hai bình diện ngoại giao song phương và đa phương.

Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã đóng góp tích cực vào thành công chung của các hội nghị với trọng tâm thúc đẩy triển khai Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, xây dựng định hướng cộng đồng sau năm 2015; phát huy đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực; kiểm điểm và đề ra định hướng tăng cường quan hệ ASEAN với các đối tác trong khuôn khổ ASEAN+1, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á cũng như trao đổi nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Các bài phát biểu của Thủ tướng đã nêu rõ tinh thần “Chủ động, tích cực, có trách nhiệm” của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh đến trách nhiệm và nỗ lực của từng quốc gia và cả khối trong việc thực hiện các cam kết, bảo đảm hoàn thành Lộ trình như mục tiêu đã đề ra…

Các ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về: “Tình hình Biển Đông vẫn tiếp tục phức tạp, trong đó có việc bồi đắp quy mô lớn, làm thay đổi căn bản cấu trúc của nhiều đảo đá, bãi ngầm”, hay “Hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực”, hoặc đề nghị “Các bên liên quan cần nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của LHQ năm 1982; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực”… đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và chia sẻ của lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác. Sự đồng tình, ủng hộ này đã được cụ thể hóa trong các văn kiện của các Hội nghị.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tận dụng tối đa khoảng thời gian trống giữa các hội nghị cho các cuộc tiếp xúc song phương với nguyên thủ các quốc gia, người đứng đầu tổ chức quốc tế. Trong đó có các cuộc gặp chính thức với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Thủ tướng LB Nga Medvedev, Thủ tướng Australia Tony Abbott.

Các cuộc tiếp xúc đạt nhiều kết quả thiết thực, các nhà lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế khẳng định với Việt Nam sự ủng hộ, hợp tác mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu và rộng, chủ động, tích cực vào công cuộc hội nhập toàn cầu.

* Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp liên ngành chuẩn bị cho việc triển khai mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo-Densavan.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh thời gian chính thức vận hành mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” là rất gấp gáp, vì vậy tỉnh Quảng Trị, các bộ, ngành cần triển khai quyết liệt các khâu pháp lý, hạ tầng để đạt kế hoạch đề ra. Quyết tâm khai trương, phía Việt Nam sẽ triển khai vận hành thử từ 1/1/2015, phía Lào từ 25/12/2014.

* Dự Lễ kết nối chính thức Cơ chế Một cửa quốc gia (NSW) mà Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính (trực tiếp là Tổng cục Hải quan) là các cơ quan đầu tiên kết nối chính thức với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh tại các cảng biển quốc tế, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Cơ chế Một cửa ASEAN và Cơ chế Một cửa quốc gia khẳng định, đây là dấu mốc quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, thực hiện cam kết của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các Bộ: Công Thương, NN&PTNT, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an bám sát kế hoạch của Ban Chỉ đạo để kết nối thành công vào một cửa quốc gia để giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho hàng hoá xuất-nhập cảnh và quá cảnh thuận tiện ở cảng biển quốc tế và sau này là cả các cửa khẩu quốc tế.

* Không tấm huy chương nào có thể nói hết lòng biết ơn vô hạn của bao người bệnh đối với các thầy thuốc đã cứu chữa, giúp họ vượt qua bệnh tật – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này khi chia sẻ cùng với các giáo sư, bác sỹ, cán bộ y tế trong lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Viện Tim mạch Việt Nam (BV Bạch Mai).

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chia sẻ cuộc sống xã hội hiện đại tiếp tục đặt ra không ít thách thức đối với công tác phòng ngừa, điều trị các bệnh về tim mạch ở Việt Nam. Vì vậy, ngành Y tế, trong đó có lĩnh vực tim mạch, cần đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học trong điều trị, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin góp phần giảm tải bệnh viện tuyến cuối. Từ đó, tạo điều kiện những người bệnh ở tuyến dưới cũng được những thầy thuốc giỏi nhất chẩn đoán, điều trị, qua đó đào tạo được đội ngũ thầy thuốc giỏi ngày càng đông đảo ở khắp các tuyến.

Đồng thời, đặc biệt chú trọng phát triển công nghiệp dược và vật liệu y tế để từng bước giảm giá thành thuốc và vật tư y tế nói chung và liên quan tới tim mạch nói riêng.

* Tại Đại hội thành lập Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam, sáng 12/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi sự chung sức đồng lòng, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, nghĩa tình và trách nhiệm của toàn xã hội để làm sạch bom mìn, giải phóng đất đai, phát triển sản xuất, giảm thiểu tai nạn, hỗ trợ nạn nhân bom mìn.

Được biết đến như một đất nước có tình trạng ô nhiễm bom mìn, vật nổ nặng nề nhất thế giới, có tới hơn 20% diện tích đất đai của Việt Nam, trải khắp 63 tỉnh, thành phố, bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ với khối lượng ước tính còn 800.000 tấn.

Phó Thủ tướng đánh giá sự ra đời của Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam sẽ là nòng cốt để tập hợp lực lượng ngày càng sâu rộng thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục phòng tránh, vận động tài trợ, tham gia đối ngoại nhân dân và cả những hoạt động nghiên cứu, phát triển trong lĩnh vực này.

* Việc xây dựng, sửa đổi Luật Báo chí cần cố gắng tránh luật “khung”, luật “ống” nhưng phải đảm bảo luật giữ được tương đối ổn định, có “tuổi thọ dài” trước xu thế phát triển công nghệ hiện nay mà báo chí là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu yêu cầu tại Hội nghị Tổng kết 15 năm thi hành Luật Báo chí.

“Có nhiều điểm trong luật, nghị định, thông tư, chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy đảng về báo chí đã nói rất kỹ, vì vậy, các bộ ngành, chính quyền địa phương, tổ chức, cá nhân cần phải xem công tác thực hiện thực tế đến đâu. Từ đó chủ động cung cấp thông tin cho báo chí đến tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân thông qua báo chí. Thái độ ứng xử nghiêm túc, đúng mực với các hành vi chưa đúng quy định pháp luật của cơ quan báo chí, hoặc chưa đến mức vi phạm pháp luật nhưng không có lợi”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Nguyên Linh (tổng hợp)/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *