(kontumtv.vn) – Các quyết sách quan trọng trong phiên họp Chính phủ; giao nhiệm vụ trong các lĩnh vực phòng chống tội phạm, buôn lậu; sản xuất kinh doanh than; quy hoạch công nghiệp ô tô; đánh bắt thuỷ sản,… là những hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 1/2015. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 1/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo hết sức quan tâm xử lý vấn đề giá dầu thế giới giảm mạnh trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Hạn chế tối đa ảnh hưởng giá dầu, tinh thần chung là phải kiên quyết giữ các mục tiêu, nhất là mục tiêu tăng trưởng GDP 6,2%, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu ở mức khoảng 5%, tăng nguồn thu để bù đắp phần giảm thu NSNN do giá dầu giảm.

Cùng với đó là tìm mọi cách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (nộp thuế, hải quan, đất đai, đăng ký kinh doanh, tiếp cận điện…).

Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng chỉ đạo quyết liệt để 2015 là năm có tiến bộ vượt bậc về cải cách thủ tục hành chính và nâng cao sức cạnh tranh, môi trường cạnh tranh.

Trước thềm năm mới, Thủ tướng yêu cầu thực hiện đồng bộ chính sách bảo đảm an sinh xã hội; kịp thời hỗ trợ, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, các hộ nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, đảm bảo người người có Tết, nhà nhà có Tết.

* Không để tội phạm lộng hành; bảo đảm an toàn tuyệt đối các hoạt động kỷ niệm lớn của đất nước trong năm 2015… là mục tiêu được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138).

* Xử lý, nghiêm trị những vụ buôn lậu lớn để làm gương cho đối tượng khác; địa phương nào để xảy ra buôn lậu lớn, lặp đi lặp lại, gây nhức nhối, thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm theo đúng quy định.

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia).

Phó Thủ tướng nêu rõ: Đánh mạnh vào các đầu nậu, phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác buôn lậu, xử lý tội buôn lậu và gian lận thương mại phải nghiêm hơn, đồng thời hoàn thiện chính sách biên mậu, rà soát lại cơ chế chính sách pháp luật hiện hành để xem xét sửa đổi nếu thấy không hợp lý; xác định rõ vai trò và trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu.

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chủ trì cuộc họp xem xét việc điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành than phù hợp với một số tình hình, diễn biến mới.

Do diễn biến mới, các cơ quan hoạch định sẽ xem xét các vấn đề, hiện trạng còn khó khăn, tồn tại của ngành than cũng như các tác động bên ngoài để đưa ra các dự báo, hoạch định các chính sách, định hướng phù hợp, sát thực tế cho phát triển ngành thời gian tới.

Trong đó, trọng tâm là tập trung, tăng cường đầu tư cho công tác xác minh, đánh giá thăm dò, tài nguyên khoáng sản, xây dựng các kế hoạch khai thác, sàng tuyển hiệu quả cao nhất, và đặc biệt là kế hoạch cân đối cung cầu than phù hợp với các cấp độ ưu tiên khác nhau cho nhiệt điện, xi măng và các ngành khác.

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo sớm xây dựng các cơ chế, chính sách tín dụng, thuế, phí cụ thể đối với ngành ô tô để doanh nghiệp, giới đầu tư có căn cứ, định hướng rõ ràng cho các dự án đầu tư ô tô và kinh doanh trên thị trường ô tô Việt Nam.

Cho ý kiến về lộ trình cũng như định hướng xây dựng chính sách các sắc thuế, chủng loại sản phẩm, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, đặc biệt là Bộ Tài chính và Công Thương phối hợp chặt chẽ, thống nhất cao trong các đề xuất, dự thảo, vừa đảm bảo tính ổn định, lâu dài và rõ ràng, vừa phù hợp với các cam kết hội nhập của Việt Nam.

Cũng cần xem xét kỹ vấn đề tác động của chính sách, đặc biệt liên quan đến thu ngân sách cũng như phù hợp giữa dung lượng thị trường với khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông đất nước.

* Chủ trì cuộc họp xem xét kết quả triển khai Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị trong thời gian tới, các bộ, ngành tiếp tục triển khai tích cực chính sách này nhưng phải đúng pháp luật và chặt chẽ, không dễ dãi để tránh xuất hiện tiêu cực; thực hiện đúng đối tượng cần vay vốn, hạn chế không để kẻ xấu lợi dụng.

Về chính sách đầu tư, vốn cho phát triển thủy sản năm 2015 chưa đạt yêu cầu thì các Bộ tiếp tục tính toán cân đối các nguồn vốn khác trong và ngoài ngân sách để thực hiện, nhưng phải rà soát, ưu tiên cho vùng trọng điểm về thủy sản trước.

* Dự Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu BHXH Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục trong giao dịch với các tổ chức, cá nhân xuống bằng nhóm các nước ASEAN 6, phấn đấu đến hết năm 2015 rút ngắn thời gian xuống còn 49,5 giờ/năm.

* Trực tiếp đi kiểm tra công tác tiếp nhận người nghiện lang thang để cắt cơn, phân loại, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Nhị Xuân (TPHCM), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá chủ trương này được người dân, xã hội đồng tình, người nghiện cũng tìm được sự giúp đỡ thực sự.

“Đưa người nghiện lang thang vào các cơ sở xã hội trong thời gian làm thủ tục cai nghiện bắt buộc không chỉ được người dân đồng tình, trật tự an toàn xã hội tốt lên mà thực sự bản thân người nghiện cũng thấy tốt hơn. Vì vậy, có thể nói, chúng ta lo cho người cai nghiện nhưng trên hết mọi chính sách là để lo cho nhân dân, lo cho ổn định xã hội, trật tự ở tất cả các địa phương và đặc biệt tại TPHCM, một đô thị lớn, đô thị quốc tế”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nguyên Linh (tổng hợp)/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *