(kontumtv.vn) – Chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt dấu mốc mới quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với hai nước; chỉ đạo trong liên kết vùng, KCN, KKT, thông tin nhân khẩu… là những hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Australia Tony Abbott. Ảnh VGP

* Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Toni Abbott và Thủ tướng New Zealand John Key, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam thăm chính thức Australia từ ngày 17-18/3 và New Zealand từ ngày 19-20/3.

Với lịch hoạt động sôi động, phong phú, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với các vị Thủ tướng ở hai nước; gặp các lãnh đạo chính giới gồm Toàn quyền, Chủ tịch Quốc hội, Thống đốc bang, lãnh tụ các Đảng đối lập; tiếp và dự đối thoại với giới doanh nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội, hữu nghị, sinh viên và cộng đồng người Việt.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Lãnh đạo hai nước bạn đều nhất trí cho rằng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Australia và Việt Nam-New Zealand đã phát triển tốt đẹp trong tất cả các lĩnh vực. Từ đó để mở rộng, nâng cao hiệu quả, tính thiết thực của sự hợp tác nhằm đáp ứng những yêu cầu mới của ta và bạn. Australia và New Zealand đã nhất trí nâng quan hệ với Việt Nam lên tầm cao mới, hướng tới đối tác chiến lược.

Cả hai nước đều mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, giao lưu thương mại, văn hóa giáo dục, xã hội, quốc phòng-an ninh với Việt Nam. Chuyến thăm được đánh giá là dấu mốc mới quan trọng trong quan hệ giữa ta với hai nước, tạo khuôn khổ chính trị và pháp lý cho việc thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác trong những lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược.

* Chủ trì cuộc họp giao ban 3 BCĐ: Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các BCĐ cần tập trung đánh giá tình hình, nhất là tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm an ninh biên giới, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trên các mặt, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, đào tạo bồi dưỡng cán bộ… Đặc biệt, phải xác định rõ vai trò của BCĐ đối với các vấn đề của từng vùng.

Theo Phó Thủ tướng, liên kết vùng là vấn đề lớn cần tiếp tục thảo luận, xới xáo các vấn đề để có tính toán, giải pháp cụ thể, để vừa hạn chế tình trạng cục bộ, địa phương của các tỉnh, thành cũng như phát huy lợi thế so sánh của vùng trong phát triển kinh tế-xã hội.

* Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm ngày hoàn thành Con đường Hạnh phúc tại tỉnh Hà Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc coi đây là dịp để ôn lại một giai đoạn cực kỳ khó khăn, gian khổ của cả nước nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, cũng là dịp trân trọng tưởng nhớ, tri ân những đóng góp to lớn của lực lượng thanh niên xung phong trong quá trình xây dựng con đường mang lại hạnh phúc, ấm no cho hàng vạn đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang.

* Chính phủ kêu gọi các cấp, ngành, mọi người dân tích cực chung tay, phát huy sáng kiến gìn giữ bảo vệ nguồn nước và các con sông, không chỉ cho hôm nay mà cả cho tương lai – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu thông điệp tại Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Nước thế giới năm 2015.

“Nước không phải là nguồn tài nguyên vô tận mà là một trong những nguồn tài nguyên chiến lược, cần được quản lý, khai thác, sử dụng phù hợp, hiệu quả, phát huy những mặt lợi, hạn chế những tác hại của nước. Với 2/3 tổng lượng nước trên 800 tỷ m3 của Việt Nam phụ thuộc vào nguồn nước quốc tế, về cơ bản Việt Nam vẫn là quốc gia thiếu nước. Mỗi địa phương, mỗi ngành, đoàn thể và mỗi cá nhân hãy tiếp tục phát huy các sáng kiến nhằm quản lý, khai thác và sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả, cùng nhau hợp tác để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước, giảm thiểu các tác hại của nước, rủi ro thiên tai, ô nhiễm môi trường” – bài phát biểu nhấn mạnh.

* Kiên quyết cắt giảm những phần diện tích và loại bỏ các KCN không hiệu quả, không thu hút được dự án, đồng thời thực hiện nghiêm việc đưa dự án đầu tư vào khu vực đã xây dựng cơ sở hạ tầng để đẩy nhanh tỷ lệ lấp đầy, nâng hiệu quả hoạt động của các KCN-KKT.

Họp Ban Chỉ đạo phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN-KKT), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ KH&ĐT tập trung cùng các địa phương tiếp tục thực hiện việc rà soát, điều chỉnh các quy hoạch để báo cáo Chính phủ, đồng thời nghiên cứu, sửa đổi các cơ chế, mức hỗ trợ đầu tư hạ tầng KCN, KKT.

* Tại cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc các địa phương sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung, thay thế loại vật liệu truyền thống gây mất đất, ô nhiễm môi trường hiện nay. Phó Thủ tướng yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ việc sử dụng VLXD không nung theo quy định, đôn đốc các địa phương xây dựng lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công, cải tiến lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch,…

* Thị sát chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Kim Liên và huyện Nam Đàn (Nghệ An), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý địa phương cần đặc biệt quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp bằng cách áp dụng các hình thức hợp tác, ứng dụng KHCN mới để nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị chính quyền tỉnh Nghệ An cần tiếp tục nghiên cứu nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM với các xã đã hoàn thành 19 tiêu chí, cho rằng không phải hoàn thành NTM rồi là không xây dựng NMT nữa, vì đây là công việc liên tục của nhân dân và chính quyền.

* Dự Hội nghị sơ kết công tác thu thập thông tin nhân khẩu, nhập liệu xây dựng hệ cơ sở dữ liệu dùng chung của Công an TP. Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần tổng kết, xem xét nhân rộng mô hình này ra các địa phương, bộ, ngành khác.

Theo Phó Thủ tướng, sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, đặc biệt trong những lĩnh vực liên quan đến xử lý dữ liệu lớn để quản lý dân cư, phục vụ công tác đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng- an ninh là nhu cầu không thể thiếu của tất cả các quốc gia trên thế giới. “Đây là một cơ hội rất lớn để đẩy mạnh ứng dụng CNTT, phát triển công nghệ trong cơ quan nhà nước nhằm tin học hóa tất cả những những gì liên quan đến công dân. Từ đó tạo nền tảng, cơ sở để chúng ta có thể thực hiện mục tiêu xây dựng hệ thống Chính phủ điện tử ở cấp độ cao, cung cấp các dịch vụ hành chính công ở mức 3, mức 4 cho người dân”.

* Chú trọng công tác chăm sóc người cao tuổi, để người cao tuổi sống vui vẻ, khỏe mạnh, hạnh phúc, từ đó phát huy ngày càng tốt vai trò trong mọi hoạt động xã hội là nhiệm vụ của lớp con cháu chúng ta – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam chia sẻ điều này tại cuộc họp với các thành viên Ủy ban.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh thành lập các khoa, phòng khám lão khoa; nghiên cứu cùng Bộ VH-TT&DL phát triển các mô hình rèn luyện sức khỏe thiết thực, sôi nổi.

* Việt Nam – Thái Lan phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 15 tỷ USD vào năm 2020– là kết quả nổi bật của Kỳ họp lần thứ 2 Uỷ ban Hỗn hợp về Hợp tác song phương Việt Nam-Thái Lan dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Tanasak Patimapragorn, tại Việt Nam.

Cụ thể, về hợp tác quốc phòng – an ninh, hai bên nhất trí tăng cường phối hợp triển khai hiệu quả Bản thỏa thuận về hợp tác quốc phòng ký tháng 9/2012…

Về hợp tác kinh tế, hai bên nhất trí phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 15 tỷ USD vào năm 2020. Hai bên nhất trí trao đổi để mở tuyến xe buýt xuyên biên giới Thái Lan – Việt Nam; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp…

Về tình hình Biển Đông, hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ nhằm thúc đẩy giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); Thái Lan, với tư cách là nước điều phối quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc, sẽ tích cực phối hợp với các bên liên quan thúc đẩy tham vấn thực chất về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC)./.

Nguyên Linh(tổng hợp)/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *