(kontumtv.vn) – Thông điệp giữ vững mục tiêu tăng trưởng bền vững, tháo gỡ tối đa khó khăn cho doanh nghiệp, đăng đàn trả lời chất vấn nhiều vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm,… là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo Chính phủ trong tuần qua.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2015. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực phát huy những kết quả đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém với mục tiêu tạo mọi thuận lợi để có môi trường kinh doanh tốt hơn, thuận lợi hơn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, của sản phẩm và nền kinh tế Việt Nam là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2015.

Chia sẻ nhiều thông tin về tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước có thêm thuận lợi để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đạt được tăng trưởng kinh tế ở cả 3 khu vực là nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ.

Phấn đấu năm 2015 tăng trưởng đạt 6,2%, gắn liền với tăng trưởng là đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng theo lĩnh vực quản lý của mình để có những xử lý, giải quyết cụ thể.

* Thực hiện sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đăng đàn phát biểu tiếp thu, giải trình một số ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 9.

Báo cáo tiếp thu, giải trình nêu rõ: Trong 5 tháng đầu năm kinh tế nước ta tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực nhưng cũng đứng trước những khó khăn, thách thức. Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo sát sao và chủ động ứng phó với diễn biến tình hình. Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2015 đã được Quốc hội thông qua.

Phó Thủ tướng đề cập tới vấn đề tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng; về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.

Trả lời trực tiếp chất vấn các đại biểu trên hội trường, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập và nêu rõ các giải pháp về chống tham nhũng, xã hội hóa kết cấu hạ tầng, cơ chế quản lý các nguồn vốn ngoài ngân sách, thúc đẩy nâng cao năng lực khu vực kinh tế tư nhân, các giải pháp trong hội nhập kinh tế quốc tế…

* Bên lề kỳ chất vấn, lãnh đạo Chính phủ cũng trực tiếp có những ý kiến làm rõ nhiều vấn đề được xã hội và dư luận quan tâm.

Thời gian đóng tàu công suất lớn, tàu vỏ thép mất từ 7 tháng tới 1 năm. Từ khi Nghị định 67 có hiệu lực tới nay (cuối tháng 8/2014 tới tháng 5/2015) mới gần 9 tháng đã có gần 10 con tàu hoàn thành. Tiến độ như vậy không phải là quá chậm. Đây là khẳng định được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ trước ý kiến cho rằng Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản được triển khai chậm.

* Khi nhắc đến số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam 5 tháng đầu năm 2015 giảm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết hãy để cho du khách người ta nhìn chúng ta là một đất nước, một dân tộc văn hóa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Vấn đề lớn đặt ra là hạ tầng chung của đất nước liệu đã đáp ứng nhu cầu của du khách? Đi du lịch đâu phải mọi người chỉ thích thám hiểm, người ta thích đến chỗ đầy đủ tiện nghi từ sân bay, đường xá, khách sạn, công trình văn hóa… Điều này đòi hỏi phải có một quá trình, không phải một lúc là chúng ta có thể giải quyết ngay được.

* Đánh giá việc sản xuất, tiêu thụ xăng sinh học đã đạt những kết quả tích cực trong thời gian đầu triển khai, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo chủ trương lưu thông xăng E5 trên phạm vi cả nước như yêu cầu của Chính phủ.

Tại cuộc họp đánh giá về việc sử dụng xăng sinh học, Phó Thủ tướng giao các Bộ, đơn vị đầu mối đẩy mạnh hơn nữa việc sản xuất, pha chế, phân phối xăng E5, chú ý việc quá tải đối với các đầu mối pha chế và phương thức vận tải, tránh thiếu hụt xăng E5 trên thị trường bán lẻ.

* “Đừng có lo khi cho người nghèo vay vốn. Nợ xấu khi cho hộ nghèo vay của Ngân hàng chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại rất thấp, chỉ khoảng 0,4-0,5% thôi”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết quan điểm này khi chủ trì cuộc họp về chủ trương đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục xác định cụ thể hơn các dự án thành phần phục vụ cho công tác giảm nghèo. Bộ Tài chính, Bộ KHĐT cố gắng cân đối để bố trí mức tối đa cho Chương trình, đồng thời không được cắt giảm vốn khi lồng ghép nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia (vào Chương trình giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới). Xem xét tăng nguồn cho vay và mở rộng đối tượng cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo nếu không dễ bị tái nghèo.

Nguyên Linh (tổng hợp)/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *