(kontumtv.vn) – Triển khai công tác đặc xá, các định hướng lớn trong tổ chức phong trào thi đua yêu nước của các ngành, các lĩnh vực là các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần qua.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo buổi làm việc của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương. Ảnh: VGP/Lê Sơn

* Tại cuộc họp Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương tiến hành xét duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá đợt 2/9/2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ chính sách hình sự của Đảng, Nhà nước ta luôn nghiêm minh, kiên quyết trừng trị các đối tượng ngoan cố, cầm đầu, chủ mưu nhưng cũng luôn khoan hồng, tha thứ những người phạm tội đã nhận thức được lỗi lầm của mình, ăn năn, hối cải, thành tâm hướng thiện.

Phó Thủ tướng chỉ đạo để bảo đảm việc xét duyệt danh sách hồ sơ đặc xá nhân dịp Quốc khánh năm nay tiến hành chặt chẽ, đúng pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của đợt đặc xá theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành liên quan, các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá cần khẩn trương triển khai, xem xét từng trường hợp đề nghị đặc xá với một quy trình nghiêm túc, đúng quy định của Luật Đặc xá, Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá.

* Tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Nội vụ tập trung cho công tác xây dựng thể chế, đôn đốc, kiểm tra thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước; Đánh giá, tổng kết hoạt động của hệ thống chính quyền từ Trung ương tới địa phương trong thời gian qua, từ đó tham mưu hoạch định chính sách, xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy Nhà nước.

Bộ Nội vụ cũng cần chú trọng đẩy mạnh việc thực hiện toàn diện các nội dung của Đề án cải cách chế độ công vụ, công chức; tăng cường công tác hậu kiểm thông qua việc thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tôn giáo, thi đua-khen thưởng, văn thư-lưu trữ, quản lý công tác hội, công tác thanh niên…

* Tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tới 5 định hướng cũng là những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong giai đoạn 2015-2020.

Đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật chuyên ngành GTVT; đẩy mạnh tái cơ cấu đầu tư công; tăng cường quản lý hoạt động vận tải với các giải pháp đồng bộ; tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung, nhiệm vụ thiết thực, có ý nghĩa để đổi mới toàn diện, không ngừng phát triển ngành GTVT một cách bền vững.

* Tại Đại hội Thi đua yêu nước Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh 4 nhiệm vụ lớn cho ngành Điện. Đó là, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu Tập đoàn; phát động các phong trào thi đua hướng vào giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của Tập đoàn; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể; làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực.

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì họp Ban Chỉ đạo Dự án Nhà Quốc hội, rà soát các công việc còn lại để quyết định chính thức bàn giao công trình Nhà Quốc hội trong tháng 9/2015.

Ban Quản lý dự án cũng tập trung hoàn thiện các quy trình vận hành, phối hợp công tác đào tạo với đơn vị vận hành hệ thống kỹ thuật của Văn phòng Quốc hội. Phó Thủ tướng cũng lưu ý công tác kiểm toán, quyết toán công trình, yêu cầu hoàn thành trước tháng 12 năm nay; cho ý kiến về thi công bãi đỗ xe ngầm, công tác quản lý, sử dụng đường Bắc Sơn,…

* Tại Hội thảo khoa học liên quan, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bày tỏ mong muốn các nhà khoa học, nhà quản lý tập trung thảo luận vào các vấn đề nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, cạnh tranh được với các sản phẩm nông nghiệp của khu vực và thế giới, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.

Về mô hình sản xuất trong bối cảnh mới, Phó Thủ tướng cho rằng phải liên kết các hộ sản xuất qua các tổ hợp tác để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, năng suất cao; liên kết nông dân với doanh nghiệp chế biến và tiêu thụ.

Trong việc nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hiện nay, giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân của cả nước mới đạt 120 triệu đồng/ha/năm, Phó Thủ tướng cho rằng “mức này là quá thấp. Vậy phải làm thế nào? Phải chăng là cần ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật hay ứng dụng cơ giới hóa”… Đây là những nội dung cần làm rõ.

* Tại Hội thảo về phát triển kinh tế-xã hội ĐBSCL trong 5 năm tới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng việc hệ trọng của vùng là chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tổ chức lại sản xuất để dịch chuyển lao động từ nông nghiệp sang các lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp chế biến phục vụ sản xuất nông nghiệp.

* Làm việc với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam về việc thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Tập đoàn dứt khoát phải xác định xong giá trị doanh nghiệp trong quý III và hoàn thành cổ phần hóa trong năm nay.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Tập đoàn tiếp tục thoái vốn nhà nước đầu tư ngoài ngành, nhưng “thoái vốn cũng phải có lộ trình, trật tự. Lĩnh vực nào mà giữ vốn càng lỗ thì bán ngay, nếu không lỗ thì không nhất thiết phải bán ngay mà cần xây dựng lộ trình thoái vốn để phát huy hiệu quả đầu tư cao nhất”.

* Tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành văn hóa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định ngành văn hóa đã luôn hoàn thành sứ mệnh của đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa, góp phần vô cùng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Chúng ta rất cần những cơ chế cụ thể, thiết thực để khơi dậy và cổ vũ mạnh hơn sức sáng tạo của những người hoạt động văn hóa nghệ thuật để làm giàu cho kho tàng văn hóa dân tộc và thế giới”, Phó Thủ tướng nói.

* Dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành LĐTB&XH, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, toàn xã hội trong đó nòng cốt là ngành LĐTB&XH cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, chăm sóc người có công đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, các chính sách liên quan tới những nạn nhân chiến tranh.

Các vấn đề về lao động, việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội thể hiện bản chất ưu việt của chế độ ta được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và rất cần những phong trào thi đua gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

* Hàng loạt bức xúc cụ thể của doanh nghiệp đã được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại với lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng, sau khi vào “vai” một chuyên gia, ông được trực tiếp nghe các DN nhận xét về tình hình cải cách thủ tục hành chính.

Chia sẻ với những kiến nghị của DN, Phó Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng sửa ngay các vướng mắc, vấn đề nào không sửa phải giải trình rõ ràng trước công luận. Phó Thủ tướng đề nghị các DN không nên e ngại mà hãy chủ động phản ánh, kiến nghị thật cụ thể đối với việc sửa đổi chính sách thuế, hải quan, BHXH cho thuận tiện. “Hãy yên tâm, các bạn luôn được lắng nghe”, Phó Thủ tướng khẳng định.

* Phát biểu tại Phiên giải trình về Cộng đồng ASEAN của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã khái quát quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, cũng như kiến nghị Quốc hội về công tác phối hợp, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những thuận lợi và thách thức sau khi Cộng đồng ASEAN được hình thành.

* Phát biểu tại Hội thảo Khoa học “Ngoại giao Việt Nam: 70 năm truyền thống và định hướng tương lai”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, bước sang giai đoạn mới, chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. Việt Nam sẽ nỗ lực đưa các mối quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu, phát triển quan hệ với các đối tác chủ chốt và các nước bạn bè truyền thống.

Trong ngoại giao đa phương, Việt Nam tiếp tục giữ vai trò thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, đồng thời tham gia tích cực hơn nữa vào các cơ chế đa phương khác. Bên cạnh đó, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực không ngừng diễn biến phức tạp, việc triển khai một cách hiệu quả chính sách đối ngoại với định hướng nêu trên đang đặt ra những thách thức mới đối với ngoại giao Việt Nam.

Nguyên Linh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *