(kontumtv.vn) – Cuộc họp Chính phủ thường kỳ cuối năm với những chỉ đạo khẩn trương thực hiện kế hoạch 2016 ngay từ ngày đầu năm mới, bài phát biểu quan trọng nhân dịp Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập, các định hướng nhiệm vụ cho các ngành trong triển khai kế hoạch năm mới… là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo Chính phủ tuần qua.

Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán NSNN năm 2016 và triển khai thực hiện ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2016.

Đánh giá tình hình kinh tế-xã hội và kiểm điểm sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, năm 2015 hay cả nhiệm kỳ 5 năm qua, đất nước ta thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội bên cạnh thuận lợi rất cơ bản do thành tựu của công cuộc đổi mới đem lại, chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Về cơ bản, kinh tế-xã hội của nước ta tiếp tục có chuyển biến tích cực; đạt được những kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. “Đây là nỗ lực chung, công sức chung của cả nước, của toàn Đảng, toàn quân và  toàn dân ta. Những thành tựu đạt được tạo tiền đề, điều kiện để đất nước ta bước vào thực hiện nhiện vụ năm 2016 cũng như kế hoạch 5 năm 2016-2020 đạt được kết quả cao hơn, vững chắc hơn”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Về nhiệm vụ năm 2016 cũng như trong 5 năm tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đất nước ta thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế nhập sâu rộng, nhất là hội nhập kinh tế quốc tế khi Cộng đồng ASEAN hình thành, Việt Nam đã có quan hệ thương mại tự do với 55 quốc gia, trong đó có 20 nước là nền kinh tế lớn nhất thế giới. Bên cạnh những thuận lợi, cơ hội từ hội nhập, chúng ta phải cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường hết sức gay gắt và quyết liệt.

Chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh đến 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp lớn. Đó là tiếp tục đảm bảo và tăng cường sự ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát; Đột phá về xây dựng cơ sở hạ tầng; Tiếp tục quan tâm thúc đẩy phát triển văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội; Tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi, tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài cả về vốn, thị trường, kinh nghiệm quản lý; Không ngừng tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; Hết sức quan tâm phát huy quyền làm chủ của người dân trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, chính trị… và tiếp tục phát huy những kết quả đã làm được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tăng cường sự phối hợp, nâng cao năng lực, đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chung về phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

* Cũng trong cuộc họp cuối năm với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu nâng cao nhận thức cho ngư dân về chủ quyền biển đảo, để vừa bảo vệ chủ quyền của ta vừa không xâm phạm chủ quyền các nước bạn.

Thủ tướng cho biết, nhiều nước trong ASEAN đẩy mạnh việc giáo dục pháp luật cho ngư dân, đặc biệt về vấn đề lãnh hải, ranh giới vùng biển giữa các nước. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay vẫn có tình trạng ngư dân của ta bị bắt khi xâm phạm vùng biển của nước bạn. Thủ tướng chia sẻ: Bộ Ngoại giao đã quan tâm bảo vệ công dân, nhưng cũng phải tuyên truyền cho ngư dân của ta đừng xâm phạm chủ quyền của các nước khác. Lãnh đạo các quốc gia trong ASEAN rất thiện chí, nhưng ta cũng phải hành xử đúng pháp luật và các công ước chung.

Dự Hội nghị tổng kết năm của Bộ Công Thương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đó là tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch để tạo điều kiện thuận lợi cho các lĩnh vực công nghiệp, thương nghiệp phát triển mạnh hơn nữa, bền vững hơn nữa. Tận dụng tối đa các cơ hội, lợi thế từ thành quả hội nhập quốc tế, nhất là hội nhập kinh tế quốc tế mang lại. Khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh, mở rộng thị trường xuất khẩu bởi thị trường là yếu tố quyết định đối với sản xuất.

Một nhiệm vụ lớn tiếp theo được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập tới là ngành công thương cần quan tâm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh ở từng lĩnh vực, trong đó đặc biệt quan tâm tới tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước.

* Ngày 31/12, nhân dịp Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu về sự kiện quan trọng này.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng đánh giá đây là dấu mốc lịch sử của tiến trình liên kết khu vực ở Đông Nam Á, thể hiện nhận thức chung và quyết tâm của các quốc gia thành viên ASEAN trong việc nâng quan hệ liên kết, hợp tác lên tầm cao mới, vì lợi ích chung là hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Là quốc gia thành viên từ năm 1995, Việt Nam đã tích cực tham gia xây dựng ASEAN lớn mạnh, góp phần hiện thực hóa ý tưởng hình thành cộng đồng ASEAN gắn kết có 10 thành viên là các quốc gia Đông Nam Á. Trong 20 năm đồng hành cùng ASEAN, với phương châm tham gia “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, Việt Nam nghiêm túc hoàn thành các cam kết và nghĩa vụ của một thành viên, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển và lớn mạnh của ASEAN được các nước trong và ngoài khu vực ghi nhận, đánh giá cao.

Trong thời gian tới, để hội nhập Cộng đồng ASEAN thành công với vai trò vị thế quốc gia lớn hơn, Việt Nam phải phát huy mạnh mẽ nội lực và sức sáng tạo; cùng nhau hành động vượt qua mọi khó khăn, thách thức; tranh thủ tốt các cơ hội thuận lợi để phát triển nhanh và bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Việt Nam sẽ thực thi nghiêm túc các cam kết hội nhập và hợp tác cùng các nước thành viên thực hiện thắng lợi Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

* Sáng 31/12, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Việt Nam đã tiến hành Lễ thượng cờ chào mừng Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành. Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, đây là thời khắc có ý nghĩa lịch sử với tất cả các nước thành viên ASEAN.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết sau 48 năm ASEAN ra đời và phát triển, ước mơ về một cộng đồng hài hòa của các dân tộc Đông Nam Á, nơi “sông núi không còn ngăn cách mà gắn kết chúng ta trong hợp tác và hữu nghị” đã trở thành hiện thực.

Theo Phó Thủ tướng, Cộng đồng ASEAN là cộng đồng đầu tiên được thành lập ở châu Á, đây là niềm tự hào của tất cả người dân Đông Nam Á. Kể từ hôm nay, dưới mái nhà ASEAN, hơn 600 triệu người dân Đông Nam Á sẽ cùng chung tay xây dựng một Cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và cùng chia sẻ trách nhiệm xã hội.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ: Việt Nam tự hào vì đã tham gia, đóng góp tích cực đối với tiến trình hợp tác và xây dựng Cộng đồng ASEAN từ năm 1995 đến nay. 20 năm đồng hành với ASEAN cũng là 20 năm Việt Nam nỗ lực đẩy mạnh quá trình đổi mới đất nước và hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế.

“ASEAN đã và sẽ luôn là một trụ cột trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Một cộng đồng bền vững cần có những thành viên vững mạnh. Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm vào hợp tác ASEAN, góp phần xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN”, Phó Thủ tướng khẳng định.

* Dự Hội nghị tổng kết 5 năm công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Bắc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần hoàn thiện thể chế pháp luật trong đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, kể cả hình thức xã hội hóa đầu tư, nâng cao chất lượng công trình giao thông; ưu tiên mở rộng, nâng cấp hoàn thiện những tuyến huyết mạch, các tuyến kết nối.

Trong lĩnh vực vận tải, cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; phát huy cao nhất cơ sở Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhất là giao thông nông thôn…

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao các bộ liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động thực hiện COP 21 cùng với việc xây dựng chương trình mục tiêu ứng phó BĐKH và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020.

Tại cuộc họp về vấn đề trên, Phó Thủ tướng phân công nhiệm vụ cho từng bộ, ngành, địa phương, đồng thời cập nhật danh mục dự án cụ thể, nhất là các dự án liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính theo cam kết.

* Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đề nghị ngành tài chính đặt mục tiêu thu ngân sách Nhà nước từ khu vực nội địa trong năm 2016 tăng 7-8% so với năm 2015 để có thể bù đắp mức hụt thu từ xuất khẩu dầu thô.

Dự cuộc tổng kết năm của Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp tục có các giải pháp phát triển thị trường vốn, bảo hiểm để huy động vốn tốt hơn cho nền kinh tế; tiếp tục thúc đẩy tái cơ cấu DNNN. Đối với công tác điều hành giá phải kiên trì thực hiện nhưng phải thận trọng, có lộ trình hợp lý vì liên quan tới đại bộ phận người dân.

* Tại hội nghị tổng kết ngành văn hóa, thể thao và du lịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh công tác văn hóa không chỉ là việc của từng bộ, ngành, địa phương hay “của đồng chí phụ trách văn hóa xã” mà là việc của mọi người, mọi nơi, mọi thời điểm.

Liên quan đến du lịch, Phó Thủ tướng lưu ý bên cạnh những chính sách lớn như miễn visa du lịch, mở đường bay thẳng… thì ngành du lịch phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như khách sạn phải sạch sẽ, thái độ nhân viên phải lễ phép.

* Để thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, thuê dịch vụ trong ứng dụng công nghệ… Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh đến việc thay đổi thói quen cũng như nhận thức của người làm công nghệ thông tin tại các cơ quan Nhà nước.

Tại hội nghị tổng kết ngành công nghệ thông tin, Phó Thủ tướng cho rằng lĩnh vực báo chí ngoài việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, phản ánh đời sống, xã hội, đây còn là kênh rất quan trọng để cộng đồng, xã hội, chuyên gia đóng góp cho Đảng, Chính phủ xây dựng mới và hoàn thiện điều chỉnh cơ chế, chính sách.

Nguyên Linh (tổng hợp)/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *