(kontumtv.vn) – Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1; dự Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam; tiếp xúc cử tri; chỉ đạo thực thi chính sách trong cải cách tư pháp, giao thông, thủy lợi,… là những hoạt động nổi bật của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng trong tuần.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Vũ Đức Đam, Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang tại phiên họp Chính phủ tháng 11/2013. Ảnh: VGP

Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu trong tháng cuối cùng của năm, các bộ, ngành, địa phương phát huy kết quả đạt được, tập trung khắc phục khó khăn, hạn chế, yếu kém còn tồn tại; thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đã đề ra. Đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, không để hàng hóa tăng giá đột biến trong dịp Tết Nguyên đán, chăm lo các gia đình chính sách.

Kết thúc mùa mưa, cần đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng, rà soát và hỗ trợ đồng bào các vùng bị thiên tai, lũ lụt, sớm ổn định sản xuất và đời sống của người dân ở các vùng này. Kiểm tra lại an toàn hồ đập của 268 thủy điện đang vận hành, quản lý, kiểm soát chặt chẽ đối với 205 thủy điện đang xây dựng và 348 thủy điện nằm trong quy hoạch.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh xây dựng, ban hành hoặc trình ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành pháp luật, bảo đảm phấn đấu đến hết năm 2013 cơ bản không còn văn bản nợ đọng.

Trong phiên họp, Chính phủ đã thảo luận về Dự thảo Báo cáo của Ban Chỉ đạo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về “tam nông” (Nghị quyết 26). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tiếp thu, rà soát các chính sách hiện hành về nông nghiệp, nông dân, nông thôn để đề xuất sửa đổi, bổ sung, cụ thể là các chính sách thu hút doanh nghiệp về nông thôn, chính sách đối với chương trình kiên cố hóa kênh mương, cơ chế hỗ trợ cho người sản xuất nông nghiệp và người trồng lúa…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp đối thoại với đại diện các đối tác phát triển. Ảnh: VGP

* Dự Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam 2013 (VDPF) – Diễn đàn đối thoại đa phương về chính sách được nâng tầm từ Hội nghị CG (trước đây), Thủ tướng nhấn mạnh: “Trong bối cảnh phát triển mới, thay cho Hội nghị CG, năm nay chúng ta cùng chứng kiến Việt Nam, từ một quốc gia nhận tài trợ trong 20 năm qua, trở thành quốc gia đối tác phát triển, lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam thường niên, tập trung đối thoại về chính sách, kết nối giữa đối thoại chính sách ở cấp ngành với cấp quốc gia”.

Trên tinh thần cởi mở, thắng thắn và xây dựng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lắng nghe và đối thoại với các đối tác phát triển về các lĩnh vực cụ thể, thiết thực đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Thủ tướng trân trọng tiếp thu những ý kiến xây dựng, thiết thực và xác đáng của các đối tác phát triển; khẳng định sẽ đưa các ý kiến này vào các cơ chế, chính sách, giải pháp trong công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế-xã hội.

*Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP HCM về tình hình kinh tế -xã hội trên địa bàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: “Năm 2012, tăng trưởng GDP của nước ta đạt khoảng 5,2%, năm 2013 dự kiến tăng 5,4%. Mặc dù mức tăng này còn chậm nhưng đã có sự phục hồi. Quan điểm của Chính phủ là tăng trưởng phải đi đôi với ổn định vĩ mô. Chúng ta đã có những bài học thấm thía rằng nếu điều hành mà nóng vội, cố đưa tăng trưởng cao bằng cách tăng tín dụng, sẽ dẫn tới nợ xấu tăng và nguy cơ lạm phát quay trở lại”.

Vì vậy Thủ tướng đề nghị Thành phố HCM cần tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế như thời gian qua, ngoài 4 lĩnh vực sản xuất ưu tiên, cần làm tốt công tác thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt cần thu hút các tập đoàn lớn, có công nghệ hiện đại vào đầu tư. Bên cạnh đó, cần tập trung phát triển các lĩnh vực dịch vụ có thế mạnh như tài chính-ngân hàng, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ. Chính phủ sẽ có chính sách để Thành phố phát triển những lĩnh vực này.

Thủ tướng lưu ý lãnh đạo Thành phố cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm. Hiện là thời điểm cuối năm, cần làm tốt công tác cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, cung ứng đủ hàng hóa cho nhân dân đón Tết chu đáo, vui tươi, lành mạnh, an toàn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

* Phát biểu tại Hội nghị lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Báo cáo Tổng kết việc thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh những nội dung của Chiến lược mới được Quốc hội thông qua. Theo đó, các cơ quan có liên quan nghiên cứu các vấn đề lý luận; tổng kết thực tiễn về những vấn đề mới như quyền tư pháp, phân công, phối hợp, kiểm soát các hoạt động tư pháp trong nhà nước pháp quyền XHCN; chuẩn bị nội dung các vấn đề có liên quan đến việc đổi mới, kiện toàn tổ chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp và CCTP giai đoạn 2016 – 2021, xây dựng nền tư pháp trong sạch vững mạnh, bảo vệ công lý, quyền con người, phục vụ nhân dân và phụng sự Tổ quốc.

* Để đạt được mục tiêu “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan chức năng triển khai chương trình hành động của địa phương trên cơ sở Chiến lược quốc gia về phòng, chống AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030.

Đồng thời, nâng cao kiến thức về phòng, chống AIDS cho người dân, giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Đối với những người có nguy cơ cao nói chung và người nhiễm HIV/AIDS nói riêng không phân biệt địa bàn, giới tính, tôn giáo cần được tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị. Các nhà khoa học nghiên cứu về HIV/AIDS cần xây dựng định hướng ưu tiên nghiên cứu về HIV/AIDS nhằm đưa ra các giải pháp, mô hình can thiệp hiệu quả.

* Tại buổi làm việc với Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đổi mới, xây dựng đội ngũ luật sư công để đảm bảo 100% phiên tòa có luật sư, nhất là cho những người nghèo và khi yêu cầu công khai, minh bạch trong hoạt động tư pháp ngày càng được đặt ra thì vai trò luật sư càng lớn để tranh tụng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh VGP

* Dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định những chuyển biến ngày càng tích cực của bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2013, đồng thời ghi nhận những ý kiến, khuyến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước về một số tồn tại, hạn chế của nền kinh tế. Phó Thủ tướng khẳng định những chỉ đạo điều hành tập trung và nhất quán của Chính phủ trong từng lĩnh vực lớn trong lĩnh vực ngân hàng, thị trường vốn, trong tái đầu tư công, tái cơ cấu DNNN, xây dựng hạ tầng,… để đảm bảo môi trường ngày càng thông thoáng, hiệu quả trong thu hút đầu tư, kinh doanh trong và ngoài nước

* Tại TP. HCM, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trực tiếp thị sát và làm việc với các cơ quan chuyên môn của TP về tình hình thực hiện các giải pháp chống ngập úng trên địa bàn. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo một số vấn đề liên quan đến việc triển khai quy hoạch, phòng chống úng ngập trên địa bàn TP theo tinh thần đồng bộ, căn cơ để giải quyết cũng như các chỉ đạo liên quan đến vấn đề phân kỳ đầu tư, quản lý đầu tư, bố trí vốn cũng như hợp tác nghiên cứu triển khai đề xuất của các đối tác, nhà tài trợ để tiến hành quy hoạch.

Trước khi tổ chức khai thác tạm thời giai đoạn 1 (khoảng 23km) tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý việc triển khai thi công hoàn thiện, các khâu quy hoạch kiến trúc, nghiệm thu công trình, tổ chức khai thác, thu phí, phân luồng vận hành đoạn tuyến một các hợp lý. Chủ đầu tư cũng cần chú ý vấn đề hành lang an toàn giao thông, quy hoạch đường dân sinh, đường gom, nối tuyến.

* Phát lệnh cuộc diễn tập phòng chống các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng kết hợp phòng thủ, tác chiến biển đảo tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá các cuộc diễn tập liên tục thời gian gần đây có ý nghĩa nâng cao nhận thức của các lực lượng và thể hiện rõ quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước đối với các thế lực thù địch gây bạo loạn, chống phá Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, chỉ đạo, sẵn sàng chiến đấu và phối hợp hiệp đồng tác chiến của các lực lượng khi đối phó với tình huống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng, răn đe các thế lực phản động, các tổ chức khủng bố.

* Tại Lễ ký kết chương trình phối hợp, tổng rà soát chính sách đối với người có công với cách mạng trong 2 năm (2014-2015) giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ LĐTBXH, Phó Thủ tướng Vũ  Đức Đam bày tỏ tin tưởng chương trình sẽ đem lại kết quả thiết thực với những ý nghĩa to lớn. Phó Thủ  tướng cũng đề nghị MTTQ và các đoàn thể  phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, Bộ LĐTBXH trong đợt tổng rà soát này, đặc biệt cần quan tâm đến cả những đối tượng có khó khăn, những người bị thiệt thòi, những nạn nhân của chiến tranh, tai nạn, có hoàn cảnh đặc biệt, để từng bước đề xuất những chính sách  nhằm hỗ trợ tốt hơn cho tất cả những đối tượng đó.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị Khoa học Công an lần thứ 2. Ảnh: VGP

* Phát biểu tại Hội nghị Khoa học Công an lần thứ 2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá hoạt động nghiên cứu khoa học công an đã góp phần giúp ngành Công an hoàn thành nhiệm vụ gìn giữ an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Không chỉ phục vụ đơn thuần cho nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội mà còn giữ vai trò quan trọng để thúc đẩy, tạo điều kiện, làm điểm tựa cho việc nghiên cứu KHCN của nhiều ngành khác.

* Cần vận dụng sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh (QP-AN) gắn với phát triển kinh tế; bảo vệ được toàn vẹn độc lập chủ quyền; xây dựng, củng cố, giữ vững nhà nước pháp quyền; bảo vệ quyền con người, dân chủ, cuộc sống hạnh phúc của nhân dân – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này khi phát biểu tại Lễ Bế giảng Lớp Bồi dưỡng kiến thức QP-AN Khoá 51 và Lớp Đào tạo quan chức quốc phòng quốc tế Khoá 2 tại Học viện Quốc phòng.

* Ngày 3/12, tại Khu Di tích-Danh thắng Yên Tử, đã diễn ra Đại lễ tưởng niệm lần thứ 705 ngày Đức vua-Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn (1308-2013) và khánh thành, an vị tôn tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã tới dự lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Đại lễ là dịp nhân dân ta bày tỏ lòng kính ngưỡng vị minh quân gắn liền với một thời kỳ huy hoàng  trong lịch sử đất nước, đồng thời thể hiện chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước về tự do tôn giáo, tín ngưỡng, ủng hộ các tôn giáo đồng hành với Nhà nước thực hiện chính sách hòa nước, an dân.

* Trong tuần, các Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Phạm Bình Minh đã có các buổi làm việc, tiếp xúc với cử tri Quảng Nam, Thái Bình và Quảng Ninh.

Lãnh đạo Chính phủ đã cùng các đại biểu Quốc hội trong tỉnh đã thông báo với cử tri về tình hình kinh tế – xã hội, các kết quả nổi bật của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII vừa qua. Đồng thời, báo cáo trước cử tri về kết quả giải quyết các vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm phản ánh, kiến nghị và chất vấn trên diễn đàn Quốc hội, với các cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền.

Theo : Nguyên Linh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *