(kontumtv.vn) – Quán triệt tới từng bộ, ngành, địa phương chủ trương, nhóm giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ KTXH năm 2014; các chỉ đạo quan trọng trong công tác dân tộc, giao thông, xây dựng, giáo dục, thông tin truyền thông, chuẩn bị Tết Nguyên đán,… là những hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ tuần qua.

Trong 2 ngày đầu tuần, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ KTXH và dự toán NSNN năm 2014.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Nhiệm vụ của năm 2014 là hết sức nặng nề, đòi hỏi trách nhiệm cao, sự nỗ lực lớn. Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014 và các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng cụ thể hóa Nghị quyết để triển khai thực hiện từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2014, trên tinh thần quyết liệt, đồng bộ nhưng có trọng tâm, trọng điểm.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ KTXH ngay từ đầu năm 2014. Ảnh: VGP

Đề cập tới các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, trong đó thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giữ vững ổn định tỷ giá, kiểm soát chặt thị trường vàng, dứt khoát Nhà nước độc quyền xuất nhập khẩu vàng, các ngân hàng thương mại không được phép huy động và cho vay vàng; quan tâm đẩy mạnh hơn nữa việc xử lý nợ xấu…

Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay; đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả.

Một nhiệm vụ lớn được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt lưu ý các bộ, ngành, địa phương là chú trọng đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, gắn với tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tiếp tục thực hiện quyết liệt và hiệu quả công tác đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội. Trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới cần làm tốt công tác kiểm soát thị trường, giá cả, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, kiềm chế tai nạn giao thông, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, chủ động trấn áp, phòng chống tội phạm xã hội…

* Tại phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các bộ, ngành đề cao tinh thần trách nhiệm nhằm tạo chuyển biến thực sự trong công tác xây dựng pháp luật năm 2014, đặc biệt là việc không để nợ đọng văn bản quy phạm pháp luật.

Các bộ, cơ quan trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng, khẩn trương gửi đề xuất đối với Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015 vào đầu tháng 1/2014 để Bộ Tư pháp tổng hợp, lập dự thảo Đề nghị trình Chính phủ cho ý kiến tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1/2014.

Cũng trong phiên họp chuyên đề của Chính phủ ngày 25/12, sau khi nghe Báo cáo về sự tham gia của Chính phủ trong quá trình sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và một số biện pháp triển khai thi hành Hiến pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Hiến pháp đã được Quốc hội thông qua là đạo luật cơ bản của đất nước, do đó, nhiệm vụ đặt ra là phải chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các biện pháp thực thi Hiến pháp. Theo đó, cần tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung của Hiến pháp; tổ chức rà soát, lập danh mục đề xuất các luật, pháp lệnh cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của Hiến pháp; tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, các thiết chế xây dựng, thực thi, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: VGP

* Từ ngày 26-28/12, nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Phu nhân thăm chính thức nước ta.

Sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Tại cuộc hội đàm, hai bên bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong thời gian qua. Đặc biệt, trong năm 2012, hai nước đã phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2012 và kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai bên bày tỏ quyết tâm làm sâu sắc hơn và đưa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước lên một tầm cao mới trong những năm tới.

Trên tinh thần đó, hai bên thoả thuận tiếp tục duy trì trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc, nhất trí tiếp tục phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho nhau phát huy những lợi thế sẵn có của mỗi nước,  nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng; tăng cường hợp tác ngăn chặn các hoạt động khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu, ma túy, buôn bán người…

Hai bên tái khẳng định nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh và can thiệp vào công việc nội bộ của nước kia.

Ngay sau Hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký 10 văn kiện hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế, tư pháp, giáo dục, truyền thông,

* Trong buổi tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia Nga Melnikov thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, hai nước có điều kiện bổ trợ cho nhau để cùng phát triển. Thủ tướng đề nghị Duma Quốc gia Nga ủng hộ các chương trình hợp tác giữa hai nước, trước hết là thúc đẩy mạnh mẽ kim ngạch thương mại hai chiều, hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng, điện hạt nhân; ủng hộ để hai bên sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Liên minh Thuế quan, hợp tác giáo dục-đào tạo và văn hóa.

Thủ tướng cũng đề nghị Quốc hội Nga tiếp tục ủng hộ cộng đồng người Việt đang học tập, sinh sống tại Liên bang Nga hòa nhập vào nước sở tại, đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội của Liên bang Nga và là cầu nối hữu hiệu thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước.

* Tại buổi gặp mặt các Tham tán, đại diện thương mại, Trưởng chi nhánh thương vụ Việt Nam ở nước ngoài nhân Hội nghị Tham tán thương mại Việt Nam 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của các Tham tán, đại diện thương mại, trưởng chi nhánh thương vụ Việt Nam tại nước ngoài là tiếp tục nỗ lực trong nhiệm vụ mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu ở mức 2 con số trong năm 2014 để đóng góp cho tăng trưởng GDP.

Thủ tướng lưu ý mỗi Tham tán, đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài, bằng trách nhiệm với đất nước, cần vận động mọi nguồn lực từ nước ngoài để đầu tư vào thị trường trong nước, hết sức quan tâm đến nguồn vốn đầu tư vào công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.

* Tới dự Hội nghị toàn quốc triển khai chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, mục tiêu quan trọng hàng đầu hiện nay đối với việc thực hiện chiến lược này là sự phối hợp, phân công thực hiện thành công trong khi thời gian chỉ còn 7 năm nữa.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tiền đề cơ bản với các mục tiêu cụ thể đặt ra lúc này cho công tác phát triển miền núi và dân tộc là phát triển giáo dục, đào tạo và cán bộ. Sau đó là các mục tiêu khác như y tế, văn hoá, xoá đói giảm nghèo và cơ sở hạ tầng khác… . Các bộ, ngành Trung ương, địa phương thống nhất nhận thức công tác dân tộc là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngay trong dịp Tết Giáp Ngọ, dứt khoát phải chặn đứng những đường dây buôn lậu, gian lận thương mại. Ảnh: VGP

*Chủ trì cuộc họp về tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại trong Tết Nguyên đán Giáp Ngọ và hoạt động của Ban chỉ đạo 127 Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, ngay trong dịp Tết Giáp Ngọ, dứt khoát phải chặn đứng những đường dây buôn lậu, gian lận thương mại.

Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung các lực lượng chức nắm chắc tình hình, địa bàn trọng điểm, những mặt hàng có nguy cơ như pháo nổ, thuốc lá, rượu, thực phẩm bẩn, xăng dầu, hoá chất, gỗ quý hiếm, vàng… trong dịp Tết Nguyên đán này.

* Kiểm tra dự án đường sắt đô thị của Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông và xem xét công tác thi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị liên quan tăng ca, tập trung thi công, quyết liệt giải phóng mặt bằng để đảm bảo tháng 9/2015, hoàn thành xây dựng và chính thức khai thác dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội trong tháng 12/2015.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung thi công đảm bảo tiến độ tuyến đường sắt đô thị Hà Nội. Ảnh: VGP

* Tới kiểm tra dự án xây dựng Nhà Quốc hội, công trình đang bước vào giai đoạn hoàn thiện để hoàn thành vào năm 2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu phải tổ chức thi công 3 ca, không nghỉ Tết để đảm bảo hoàn thành dự án như kế hoạch đã đề ra. Phó Thủ tướng lưu ý cần tập trung đối với một số gói thầu đang vướng và chậm so với yêu cầu đề ra. Đây là những công việc có tính quyết định tới công năng của tòa nhà nên các đơn vị vừa phải khẩn trương, vừa cẩn trọng trong đôn đốc thi công, xây lắp. Đặc biệt, từng đơn vị thi công, tư vấn, giám sát hết sức chú ý từng chi tiết nhỏ nhất, nghiêm khắc trong vấn đề chất lượng thiết bị, nghiệm thu lắp đặt, thi công các hạng mục nội thất, các công trình cảnh quan, cây xanh để đảm bảo chất lượng công trình có tính biểu tượng của quốc gia.

* Chủ trì cuộc họp về việc phân bổ 15.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ cho các xã xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các bộ, ngành bám sát Nghị quyết của Quốc hội để thực hiện, xác định được các nguyên tắc trong phân chia vốn này để các tỉnh, thành phố phân bổ tới các xã. Theo đó, việc phân chia phải đảm bảo “vừa điểm- vừa diện”, bảo đảm hỗ trợ các xã điểm hoàn thành các tiêu chí, vừa hỗ trợ cho các xã nghèo khác trên cả nước thực hiện nông thôn mới.

* “Ngành Thông tin và Truyền thông (TTTT) cần phải đón được xu hướng tương lai để tiếp tục là ngành kinh tế-chính trị-kỹ thuật mũi nhọn, mở đường, tạo động lực cho một giai đoạn đổi mới mạnh mẽ hơn của đất nước”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu này tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Bộ TTTT.

Bộ TTTT cũng cần tập trung chỉ đạo báo chí tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, phát huy hơn nữa vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân nhằm tạo đồng thuận xã hội, tạo ra bầu không khí chính trị tích cực để vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2014, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015.

* Dự Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI và tổng kết năm học 2012-2013 các trường đại học, cao đẳng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Ngành Giáo dục phải đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt trên tinh thần hội nhập.

Theo Phó Thủ tướng, cạnh tranh toàn cầu đang diễn ra gay gắt, nếu mỗi một quốc gia không tìm được lợi thế của mình, không chủ động thì nhất định sẽ tụt hậu so với các nước khác. Do vậy, giáo dục phải đi trước một bước, trong đó đại học là khâu cần phải quyết thực hiện liệt nhất và cũng mang lại kỳ vọng nhiều nhất.

Để thực hiện được điều này, cần xem xét lại tình trạng hệ thống giáo dục đại học hiện nay đang ở đâu, mạnh, yếu ở những điểm nào khi mà sản phẩm đào tạo bậc ĐH-CĐ là các kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu công việc trong doanh nghiệp, và vẫn có khoảng 30% sinh viên tốt nghiệp không xin được việc. Với mục tiêu đào tạo những thế hệ tương lai thành công dân toàn cầu, thì phải đổi mới, thay đổi thực sự căn bản, từ nhận thức đến vấn đề có tính hệ thống, cơ cấu, chương trình, phương pháp, kiểm định chất lượng… chuẩn hóa theo quốc tế, với một tinh thần quyết liệt, nhanh nhất có thể.

*Dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá Hội đã có bước phát triển toàn diện về mọi mặt, góp phần quan trọng xoa dịu nỗi đau không gì bù đắp nổi của nạn nhân và gia đình họ.

Phó Thủ tướng cho rằng các chủ trương chính sách cần tiếp tục điều chỉnh để tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị xã hội, các hội nghề nghiệp hoạt động tốt hơn với mục tiêu kinh tế phát triển, an sinh xã hội bảo đảm, chính sách với người có công, với các nạn nhân của chiến tranh ngày càng được làm tốt hơn, công bằng hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong buổi đối thoại với sinh viên. Ảnh: VGP

* Chiều 28/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có cuộc đối thoại với 650 sinh viên ưu tú từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước dự Đại hội đại biểu Hội Sinh viên toàn quốc lần thứ 9.

Phó Thủ tướng đã lắng nghe, trao đổi với các sinh viên về trách nhiệm của thanh niên, sinh viên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, những tâm tư, nguyện vọng của sinh viên đề đạt với Đảng và Nhà nước nhằm tạo động lực cho sinh viên học tập, cống hiến và trưởng thành, tạo những bước phát triển mới cho tổ chức Hội và phong trào sinh viên cả nước.

Theo : Nguyên Linh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *