(kontumtv.vn) – Những chỉ đạo sát sao, cụ thể trong các lĩnh vực tái cơ cấu doanh nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng thí điểm chính quyền đô thị, giảm nghèo bền vững, hỗ trợ DN, phòng chống cúm gia cầm… là những hoạt động nổi bật của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng  trong tuần qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu DNNN 2014-2015- Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành, bán phần vốn Nhà nước không cần nắm giữ cần có biện pháp quyết liệt và có bài bản, có lộ trình thực hiện rõ ràng; thực hiện nguyên tắc bán theo giá thị trường, nhất là đối với các khoản đầu tư không hiệu quả. Đây là ý kiến chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu DNNN 2014-2015.

Từ nay tới năm 2015, Thủ tướng yêu cầu, cần kiên quyết thực hiện tái cơ cấu DNNN theo đề án được duyệt mà trọng tâm là cổ phần hóa doanh nghiệp. Theo kế hoạch, có 432 doanh nghiệp CPH trong 2 năm 2014-2015 và vẫn rà soát, bổ sung thêm các DNNN cần phải cổ phần hóa theo hướng giảm mạnh hơn doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và giảm mạnh DNNN giữ cổ phần chi phối.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý lãnh đạo các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp từ sử dụng vốn, sản xuất kinh doanh, quản lý lao động và công tác cán bộ, gắn với công khai, minh bạch kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị liên tịch của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh: VGP

* Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị liên tịch của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm đánh giá kết quả phối hợp công tác năm 2013 và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm năm 2014. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thời gian qua; nhấn mạnh kết quả phối hợp đã giúp cho Chính phủ, Mặt trận thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, chức trách của mình và mong muốn trong năm 2014, hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận xã hội nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KTXH đã đề ra.

Chính phủ và MTTQ Việt Nam phối hợp đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, góp phần thực hiện mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội; phối hợp xây dựng thể chế, chính sách, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; phối hợp trong thực hiệc các hoạt động giám sát, phản biện, xử lý khiếu nại tố cáo của công dân, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, giảm nghèo, cứu trợ thiên tai.

* Chủ trì cuộc họp của Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình công tác năm 2013 và nhiệm vụ công tác năm 2014 của Ủy ban, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết của Trung ương về chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, đồng thời tiếp tục cập nhật, bổ sung, hoàn thiện thể chế liên quan đến ứng phó với BĐKH; thực hiện tốt công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phù hợp với kịch bản BĐKH.

Cùng với đó là tiếp tục tăng cường, nâng cao năng lực dự báo thiên tai, xây dựng các kịch bản do tác động của BĐKH. Rà soát, sắp xếp thứ tự, nguồn vốn ưu tiên đối với các dự án thuộc kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH, trong đó đặc biệt lưu ý huy động nguồn lực xã hội cho các dự án phát triển rừng phòng hộ ven biển; khảo sát, tính toán kỹ, triển khai xây dựng các tuyến, đoạn đê biển trọng yếu; tập trung đầu tư xây dựng các công trình, dự án chống ngập ở các thành phố; đảm bảo an toàn các hồ đập; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững nguồn nước.

* Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến làm việc với lãnh đạo TPHCM và Đà Nẵng về xây dựng Đề án thí điểm chính quyền đô thị ở hai địa phương.

Nhấn mạnh đây là chính sách mới, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của 2 thành phố Trung ương cũng như đất nước, Phó Thủ tướng đề nghị trên tinh thần xuyên suốt xây dựng Đề án là phải tuân thủ các quy định về tổ chức chính quyền địa phương của Hiến pháp sửa đổi 2013, cần làm rõ hơn các cơ chế, chính sách trong việc phát huy trách nhiệm của Thành phố với cả nước, xây dựng cơ chế thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho Thành phố và hiệu quả, lợi ích đối với người dân Thành phố trong quá trình thực hiện thí điểm.

Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành Trung ương phối hợp với 2 thành phố tiến hành rà soát cụ thể các kiến nghị của Thành phố trong việc phân cấp, phân quyền các lĩnh vực mà Thành phố đề xuất.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, năm 2014 được xác định là năm bản lề với nhiều thuận lợi, khó khăn và thách thức đối với Ban Chỉ đạo Tây Bắc. Ảnh VGP/Lê Sơn

* Làm việc với cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc tại Yên Bái, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, năm 2014 được xác định là năm bản lề với nhiều thuận lợi, khó khăn và thách thức cần sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu vượt qua của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Ban Chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa của Ban Chỉ đạo Tây Bắc.

Thường trực Ban Chỉ đạo phải có chương trình công tác, phối hợp tốt hơn với các bộ, ngành, địa phương trong nhiệm vụ công tác của vùng để có những hoạt động tham mưu tốt cho các cấp lãnh đạo. Tổ chức nhân rộng các mô hình tốt trong phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương để cho nhân dân cùng trao đổi, học tập kinh nghiệm để xoá nghèo, vươn lên làm giàu. Tăng cường củng cố hệ thống chính trị cơ sở ở địa phương, kiên quyết xoá bản trắng chi bộ, nâng dần tỷ lệ cán bộ là người đồng bào dân tộc thiểu số trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp.

* Tình hình dịch cúm gia cầm đã lên mức báo động nguy hiểm, đe dọa trực tiếp an toàn cộng đồng nên phải liên tục cập nhật thông tin, triển khai các kế hoạch-nhiệm vụ chi tiết để kiểm soát chặt các cửa giao thương, các điểm mua bán không để dịch cúm gia cầm lan rộng hay gây hại cho người.

Đó là chỉ đạo khẩn của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, trong đó nhấn mạnh yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là các lực lượng chuyên trách quán triệt và thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các yêu cầu, biện pháp đã nêu trong Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Các địa phương khẩn trương ban hành đầy đủ các kế hoạch hành động, triển khai nhiệm vụ tới từng đơn vị, cá nhân một cách chi tiết, trong đó thực hiện ngay kiểm soát chặt việc vận chuyển, buôn bán gia cầm qua biên giới. Các lực lượng công an, bộ đội biên phòng, các lực lượng kiểm soát thị trường bố trí lực lượng phù hợp ở các chốt chặn để đảm bảo kiểm soát được các cửa giao thương, kiểm tra thường xuyên các chợ, tiêu độc khử trùng ngay sau các phiên chợ, phân tách để quản lý được các địa điểm bán gia cầm sống. Phát động và tổ chức triển khai Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng khẩn cấp để phòng, chống dịch cúm gia cầm trong toàn quốc từ 22/2 đến 21/3 sắp tới.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong một lần thị sát công trình cao tốc Hà Nội- Hải Phòng – Ảnh: VGP/Nguyên Linh

* Chủ trì giao ban tình hình thực hiện Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đốc thực hiện các nhiệm vụ để đưa vào vận hành tuyến đường trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ GTVT, chủ đầu tư tiếp tục các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh thi công để đưa vào vận hành càng sớm càng tốt Dự án, tạo tuyến mới, hiện đại và giảm tải cho giao thông phía Đông Bắc Thủ đô. Bộ GTVT xem xét, quyết định các phương án khai thác, phương án tài chính theo tiến độ các đoạn tuyến đang và sẽ hoàn thành của dự án.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu tư làm việc với địa phương, nhà thầu xử lý dứt điểm vấn đề GPMB, đưa ra phương án bù lún để đảm bảo chất lượng khai thác công trình.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì cuộc họp triển khai công tác năm 2014 của Ban chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững, chiều 20/2. Ảnh: VGP/Thành Chung

* Chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2014 Ban Chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh đến mục tiêu của công tác giảm nghèo là phải bền vững, tức là các chính sách cần khuyến khích người nghèo có ý thức, động lực làm ăn để thoát nghèo.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý tới thực trạng do có nhiều chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến giảm nghèo (16 Chương trình) nên nguồn lực thực hiện không đảm bảo và mức vay của dân thấp, nhiều khi không làm được việc gì trọn vẹn. Nên gộp các chính sách để có nguồn lực hỗ trợ và cho dân vay nhiều hơn, giúp người dân chủ động làm ăn.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong rà soát, xây dựng chính sách giảm nghèo sắp tới cần quán triệt các quan điểm giảm nghèo bền vững, lồng ghép chính sách để tránh chồng lấn, xây dựng vốn kế hoạch trung hạn trên cơ sở nắm chắc số đối tượng thực hiện, huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội vào công tác giảm nghèo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam, sáng 21/2. Ảnh: VGP/Minh Khôi

* Dự Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ xác định năm 2014 và những năm tiếp theo sẽ có nhiều hành động thiết thực, cụ thể để cải cách môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN Việt Nam phát triển nhanh, bền vững hơn.

Tuy nhiên, yêu cầu và tiềm năng phát triển của Việt Nam vẫn còn những khoảng cách so với thực tế phát triển nên cũng cần phải thẳng thắn nhìn vào những hạn chế, bất cập cả ở tầm chính sách vĩ mô lẫn điều hành quản trị doanh nghiệp, quyết tâm khắc phục những việc, công đoạn làm DN mất nhiều thời gian và chi phí hơn mức cần thiết, làm cho các cơ hội kinh doanh có thể bị bỏ qua.

Phó Thủ tướng cho rằng chính sách khuyến khích cần hết sức cụ thể, tạo động lực cho DN thực sự đổi mới công nghệ theo hướng sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu tiết kiệm nhất, phù hợp với chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam và thế giới. Có như vậy mới tăng sức cạnh tranh và phát triển bền vững./.

Nguyên Linh/chinhphu.vn (tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *