(kontumtv.vn) – Với tinh thần kiên cường bất khuất Việt Nam khoàn toàn có thể đánh bại bất cứ kẻ thù thực dân nào.

Mặc dù 60 năm đã qua sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhưng đến nay đối với nhiều học giả nước ngoài, việc một quốc gia nhỏ bé như Việt Nam khi đó lại có thể chiến thắng một thực dân hùng mạnh như Pháp vẫn là đề tài cần được đi sâu nghiên cứu. Có nhiều kết luận được đưa ra, nhưng kết luận thuyết phục nhất đối với nhiều học giả nước ngoài vẫn chính là tinh thần kiên cường bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Giáo sư Hứa Lợi Bình, chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam và Đông Nam Á

Nhân dịp 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, phóng viên VOV thường trú tại Bắc Kinh đã có cuộc phỏng vấn Giáo sư Hứa Lợi Bình, chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam và Đông Nam Á thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, để tìm hiểu thêm về nguyên nhân quyết định dẫn đến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của học giả Trung Quốc.

Phóng viên: Trước tiên, xin cám ơn Giáo sư đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài TNVN. Theo Giáo sư, nguyên nhân cơ bản nào khiến một nước nhỏ như Việt Nam lại có thể chiến thắng một thực dân hùng mạnh như Pháp khi đó?

GS Hứa Lợi Bình: Nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi muốn tổng kết một chút về nguyên nhân thắng lợi của chiến dịch lịch sử này.

Thứ nhất, thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ là thắng lợi của chính nghĩa, thắng lợi của phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Á, Phi, Mỹ Latinh trước ách thống trị của các nước thực dân từ sau Chiến tranh thế giới 2. Mặc dù chiến tranh kéo dài, nhưng cuối cùng chiến thắng cũng thuộc về Việt Nam – đại diện cho phe chính nghĩa.

Thứ hai là nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam là một dân tộc cần cù, chịu khó và kiên cường, họ không chịu khuất phục trước bất kỳ hoàn cảnh khó khăn. Tôi nghĩ rằng, tinh thần kiên cường bất khuất của dân tộc Việt Nam là nguyên nhân căn bản của chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thứ ba, tôi nghĩ rằng người Việt Nam rất thông minh. Việt Nam đã nhận được viện trợ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc khi đó. Người Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt kỹ thuật của nước ngoài, nâng cấp cải tiến cho phù hợp với tình hình Việt Nam. Đây yếu tố quan trọng giúp Việt Nam giành được chiến thắng.

Và cuối cùng, tôi cho rằng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Việt Nam nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên Xô và Trung Quốc. Tất cả nguyên nhân trên có thể phần nào giải thích vì sao một nước nhỏ bé như Việt Nam lại có thể đánh bại một đế quốc thực dân hùng mạnh như Pháp.

Phóng viên: Theo Giáo sư nhân tố quyết định nào khiến Việt Nam giành được thắng lợi cuối cùng trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954? 

Gs Hứa Lợi Bình: Hiện giới học giả Trung Quốc vẫn tiếp tục nghiên cứu, phân tích về yếu tố quyết định dẫn tới chiến thắng của Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, theo ý kiến của cá nhân tôi thì vai trò quyết định vẫn nằm ở phía Việt Nam, là ý chí và tinh thần kiên cường bất khuất của dân tộc Việt Nam, là sự lãnh đạo và chỉ huy tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Phóng viên: Giáo sư có đánh giá như thế nào về ảnh hưởng của chiến thắng Điện Biên Phủ đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng của các dân tộc thuộc địa khi đó?

Gs Hứa Lợi Bình: Với tư cách là một nhà nghiên cứu, tôi cho rằng chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ có tầm ảnh hưởng quan trọng trong khu vực, mà có tầm ảnh hưởng trên phạm vi toàn thế giới.

Như tôi vừa nói, chiến thắng Điện Biên Phủ có ảnh hưởng to lớn đến sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc ở cả châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh. Có thể nói chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giúp đánh đuổi được thực dân Pháp ra khỏi Việt Nam, ra khỏi bán đảo Đông Dương, mà còn ảnh hưởng đến cục diện toàn thế giới.

Chiến thắng Điện Biện Phủ còn là một lời khẳng định đối với các nước trên thế giới rằng: Với tinh thần kiên cường bất khuất, tự lực tự cường, biết tranh thủ sự ủng hộ của lực lượng chính nghĩa trên toàn thế giới, các dân tộc bị áp bức như Việt Nam khi đó mặc dù nhỏ bé, nhưng hoàn toàn có thể đánh bại bất cứ kẻ thù thực dân hùng mạnh nào./.

Phóng viên: Vâng. Xin chân thành cảm ơn Giáo sư./.

Hà Thắng, Lê Bảo/VOV- Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *