(kontumtv.vn) – Cùng với sự phát triển và lan tỏa những việc làm ý nghĩa của Hội Khuyến học Việt Nam trong chặng đường 20 năm qua, sau 15 năm thành lập, Hội Khuyến học tỉnh Kon Tum đã luôn đồng hành cùng  sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh, với nhiều việc làm thiết thực, huy động các nguồn lực để khuyến khích, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần quan trọng trong sự nghiệp trồng người của tỉnh.

Gần một tháng qua, kể từ ngày khai giảng năm học mới 2016 – 2017, Hội Khuyến học tỉnh Kon Tum luôn nhận được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến ủng hộ, phối hợp tổ chức trao tặng học bổng, sách vở, dụng cụ học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có tinh thần vượt khó học giỏi, học sinh dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, giúp các em có điều kiện đến trường, vươn lên trong học tập. Nổi bật là chương trình học bổng “Vì em hiếu học” do Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tài trợ. Chương trình được thực hiện kéo dài trong 10 năm, bắt đầu từ năm 2014. Đồng hành cùng chương trình trao học bổng cho các em, đến những vùng sâu, vùng xa của tỉnh, ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel Kon Tum chia sẻ: “Viettel Kon Tum phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức trao những suất học bổng đến tận tay các em học sinh, mỗi năm là 560 suất, tương đương với 560 triệu đồng. Với chương trình này, chúng tôi thiết nghĩ nó sẽ tiếp tục lan tỏa thêm để các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân khác cùng tham gia vào chương trình tặng những suất học bổng, giúp các em học sinh nơi vùng sâu, vùng xa có điều kiện học tập tốt hơn”.

Trao học bổng Vì em hiếu học
Trao học bổng Vì em hiếu học

Thành lập từ tháng 7/2001, qua 15 năm hoạt động, tuy còn nhiều khó khăn trong điều kiện của một tỉnh miền núi, nhưng với sự nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục, Hội Khuyến học tỉnh đã ngày một phát triển, mở rộng hệ thống tổ chức Hội và luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, cũng như sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân trong ngoài tỉnh. Hàng năm, Hội đã vận động được trên 2 tỷ đồng tiền ủng hộ cho Quỹ Khuyến học của tỉnh; kịp thời giúp đỡ, động viên cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có ý chí vươn lên trong học tập. Nhà giáo ưu tú Thái Quang Nhạn – Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Kon Tum cho biết: “Trong những năm qua, tuy khuyến học còn nhiều khó khăn, nhưng luôn cùng đồng hành với giáo dục tìm kiếm các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm, các nhà tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, để giúp một phần nhỏ vơi bớt khó khăn cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt là các xã biên giới, vùng khó khăn của tỉnh. Chúng tôi đã kêu gọi nhiều đối tác, nhiều lực lượng, xã hội hóa giáo dục, các đơn vị sản xuất kinh doanh, các nhà hảo tâm trong tỉnh, ngoài tỉnh và kể cả Trung ương”.

Đến nay, mạng lưới tổ chức Hội Khuyến học đã được thành lập đến 97/102 xã, phường, thị trấn; 142 Ban Khuyến học ở dòng họ, hội đồng hương, cơ quan, đơn vị và 1.256 chi hội ở thôn, làng, trường học, với gần 50.000 hội viên, đạt tỷ lệ 10% dân số toàn tỉnh. Đây là những hạt nhân tiêu biểu, góp phần tích cực trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn.

Được thành lập từ năm 2008, những năm qua, Chi hội Khuyến học tộc họ Lê tại phường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum đã duy trì tốt các hoạt động. Ngoài việc duy trì đóng góp xây dựng quỹ khuyến học của dòng họ để kịp thời khen thưởng, động viên những con cháu có thành tích trong học tập, Chi hội còn có hình thức tổ chức cho các cháu đi tham quan, du lịch để khuyến khích các cháu học giỏi, khơi dậy tinh thần thi đua học tập ngay từ dòng họ. Về hiệu quả từ khi thành lập Chi hội khuyến học của tộc họ, ông Lê Văn Bản, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học tộc họ Lê nói: “Từ khi thành lập Chi hội Khuyến học, tôi thấy tình hình việc học tập của các cháu là rất tiến bộ. Thứ hai là trong dòng họ rất đoàn kết. Những cháu học hành khó khăn, không có tiền mua sách vở thì dòng họ lấy tiền đó cho con cháu học. Từ đó những hộ gia đình động viên con cháu  học tập, không có bỏ học giữa chừng, đạt kết quả rất tốt”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, hiện nay, ngoài việc tiếp tục huy động các lực lượng xã hội tham gia xây dựng Quỹ Khuyến học để đủ điều kiện duy trì, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học tỉnh đang tập trung phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, tiến tới xây dựng xã hội học tập theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ. Về định hướng trong thời gian tới, Nhà giáo ưu tú Thái Quang Nhạn cho biết: “Đầu tiên là phải củng cố tổ chức Hội xuống tận cơ sở xã phường, thị trấn, các đơn vị, để người người làm khuyến học, toàn xã hội làm khuyến học. Chăm lo cho công tác khuyến học chính là chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Do đó, trong công tác khuyến học phải lấy mục tiêu xây dựng xã hội học tập làm nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Hội khuyến học. Muốn như vậy  phải tổ chức cho toàn dân học tập, cần gì học nấy, mà phải tổ chức từ cơ sở trở lên để xây dựng xã hội học tập”.

Với sự nỗ lực, gắn bó, tích cực đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đến nay, các phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn đã phát huy hiệu quả và ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Đây là nền tảng để các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, tiếp tục đồng hành cùng sự nghiệp trồng người của tỉnh.

Quang Mẫn

     

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *