(kontumtv.vn) – Hội nghị cử tri nơi cư trú là nguồn dữ liệu quan trọng để quyết định danh sách ứng cử viên tham gia vào vòng hiệp thương lần thứ 3.

Những ngày này, tại các thôn, khu dân phố nơi có ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 sinh sống đang tiến hành hội nghị cử tri nơi cư trú. Đây là thử thách đầu tiên đối với mỗi ứng cử viên.

Qua hội nghị, cử tri phát biểu, nhận xét khách quan làm cơ sở để chọn ra ứng cử viên tham gia vào vòng hiệp thương lần thứ 3, thống nhất danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

hoi nghi cu tri noi cu tru- co so de chon ung cu vien chinh thuc hinh 0
Cử tri biểu quyết tín nhiệm đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016 – 2021

Hội nghị cử tri nơi cư trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội được tổ chức tại nơi người ứng cử cư trú thường xuyên, không phân biệt có hộ khẩu thường trú hay tạm trú dài hạn, do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp triệu tập và chủ trì.

Tại hội nghị, sau khi nghe diện MTTQ phường trình bày tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, cử tri phát biểu, nhận xét khách quan để làm cơ sở chọn ra những ứng viên ưu tú nhất tham gia Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Trao đổi bên lề hội nghị, nhiều cử tri cho rằng, đất nước đang bước vào giai đoạn mới, giai đoạn của sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập sâu rộng với quốc tế, những vị đại biểu quốc hội với vai trò quan trọng của mình cần tự đổi mới.

Cử tri Nguyễn Lân Trung, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: “Đại biểu Quốc hội có vai trò quan trọng. Hiện nay có một điều đáng mừng Đảng ta đã đổi mới rất nhiều. Sự đổi mới trong Đảng sẽ lan sang sự đổi mới trong Quốc hội, những vị đại biểu Quốc hội sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn, tươi trẻ hơn, biểu đạt được khát vọng của dân tộc trong giai đoạn lịch sử hết sức quan trọng hiện nay”.

Tại thành phố Hà Tĩnh, trong những ngày tiếp xúc của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội với cử tri tại Nhà văn hóa thành phố không còn một chỗ trống, cử tri đến kín hội trường lắng nghe giới thiệu ứng cử viên. Nhiều cử tri thẳng thắn bày tỏ nguyện vọng của mình, các vấn đề mà cử tri đặc biệt quan tâm mong muốn các ứng cử viên khi trúng cử sẽ tham gia có hiệu quả vào các quyết sách cụ thể như: xây dựng nông thôn mới, đào tạo nhân lực trẻ, đảm bảo an sinh xã hội cho người nghèo, hỗ trợ người khuyết tật…

Cử tri mong muốn những người ứng cử đại biểu Quốc hội tăng cường mối quan hệ với nhân dân, gần gũi, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân nơi cư trú để phản ánh được những nguyện vọng chính đáng của nhân dân với Quốc hội…

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Hội đồng bầu cử tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Để chuẩn bị cho ngày bầu cử 22/5 tới, Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân, lựa chọn người xứng đáng vào đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân; việc lấy ý kiến cử tri tổ chức chu đáo, bài bản, không mang tính hình thức.

Ông Lê Đình Sơn cho biết thêm: “Hà Tĩnh đã tổ chức hiệp thương lần 2, hiện nay đang tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và hình thành các tổ bầu cử. Hà Tĩnh xác định tuyên truyền trở thành nội dung đặc biệt quan trọng để nâng cao nhận thức người dân. Bởi vì khi triển khai bầu cử đảm bảo dân chủ, dân chủ gắn với dân trí, dân hiểu được để có quyền gửi niềm tin của mình cho đại biểu chính mình bầu”.

Ông Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu quốc hội có ý nghĩa quan trọng. Qua đây, mỗi ứng cử viên nhận thức được vinh dự, trách nhiệm cao cả của người đại biểu dân cử.

Trên cơ sở ý kiến nhận xét đóng góp của cử tri, các ứng cử viên sẽ tiếp tục nỗ lực, rèn luyện, nâng cao năng lực công tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt những vấn đề mà cử tri quan tâm. Đây cũng là dịp để cử tri giám sát cán bộ, để cán bộ tiếp tục hoàn thiện mình phục vụ nhân dân, đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của cử tri.

“Đây là quy trình bắt buộc thể hiện tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên trên địa bàn dân cư. Đây là lần đầu tiên cử tri đánh giá, nhận xét về tất cả các yêu cầu đặt ra đối với ứng cử viên, kể cả lối sống, phẩm chất đạo đức, quan hệ đối với khu dân cư như thế nào và người ta thể hiện tín nhiệm ban đầu và phải đạt được yêu cầu tối thiểu thì mới được đưa vào danh sách hiệp thương lần 3”, ông Bùi Văn Xuyền nhấn mạnh.

Hội nghị cử tri nơi cư trú được xem là thử thách đầu tiên đối với ứng cử viên. Đây là nguồn dữ liệu quan trọng để quyết định danh sách ứng cử viên tham gia vào vòng hiệp thương lần thứ 3. Bởi vậy, việc lấy ý kiến cử tri cần tổ chức chu đáo, bài bản, thực chất, không làm sai lệch thông tin về ứng cử viên. Để từ đó, cử tri có thể lựa chọn được những đại biểu thực sự có tâm, có tài, gần dân, cống hiến hết mình cho nhân dân và tự mình bỏ lá phiếu lựa chọn người đại diện cho mình tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước./.

Lại Hoa/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *