(kontumtv.vn) – Chiều 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp đã chủ trì Hội nghị đánh giá công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng 7 tháng đầu năm 2019, phương hướng nhiệm vụ và giải pháp các tháng cuối năm 2019. Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành; UBND và Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố.

hoi nghi danh gia cong tac

Công tác QLBVR và PCCCR trong 07 tháng đầu năm 2019 đã được các cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm chỉ đạo và triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo vệ tốt vốn rừng hiện có. Kết quả, nhiều điểm nóng khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép được phát hiện, xử lý kịp thời.

Tính từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức hơn 1.290 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng, với hơn 69.600 lượt người tham gia. Tổng số vụ vi phạm được phát hiện là 333 vụ, khối lượng vi phạm hơn 2.400 m3 gỗ quy tròn các loại, diện tích thiệt hại hơn 15 ha; đã xử lý 332 vụ, trong đó xử lý hành chính 307 vụ, khởi tố hình sự 24 vụ, xử lý khác 1 vụ; tổng khối lượng lâm sản tịch thu theo quyết định hơn 1.200 m3; tổng số tiền phải thu theo quyết định xử phạt gần 3 tỷ đồng; tiền bán lâm sản tịch thu gần 830 triệu đồng…

Tuy nhiên, tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển, cất giấu, chế biến, kinh doanh lâm sản trái phép vẫn còn diễn ra phức tạp. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ vi phạm tăng 40 vụ, khối lượng gỗ vi phạm tăng hơn 735 m3 gỗ tròn và quy tròn các loại, diện tích rừng bị thiệt hại tăng hơn 5 ha.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, bảo vệ rừng thời gian qua, trong đó một số địa phương thiếu sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương thiếu chặt chẽ; việc quản lý, sử dụng nguồn tiền Dịch vụ môi trường rừng của một số chủ rừng chưa mang lại hiệu quả cao.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đề nghị các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị chủ rừng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng, có trọng tâm đến toàn thể cán bộ, đảng viên, cộng đồng dân cư và mọi người dân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và các quy định của pháp luật trong công tác QLBVR và PCCCR, nhất là khu vực biên giới; kiện toàn tổ chức, bộ máy thực thi nhiệm vụ QLBVR và PCCCR; tăng cường công tác phối hợp, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực QLBVR và PCCCR; tiếp tục rà soát, sắp xếp và quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh chế biến lâm sản; đẩy mạnh công tác xử lý các phương tiện giao thông không đảm bảo điều kiện lưu hành, xe độ chế; rà soát, xử lý các điểm nóng vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp yêu cầu các đơn vị chủ rừng thực hiện nghiêm túc việc khoán quản lý, bảo vệ rừng theo Phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt; thường xuyên tổ chức kiểm tra rừng; trường hợp các hộ gia đình, cá nhân đã nhận khoán nhưng thiếu trách nhiệm, diện tích rừng vẫn bị xâm hại thì giao cho tổ chức, cá nhân khác quản lý. Đề nghị các huyện ủy, thành ủy chỉ đạo có hiệu quả công tác QLBVR và PCCCR trên địa bàn quản lý; thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện nhiệm vụ QLBVR các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra tình trạng khai thác rừng trái phép nhưng không có giải pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *