(kontumtv.vn) – Chiều 14/10, Ban chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13 ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về kinh tế tập thể.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo Hội nghị. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể Trung ương phát biểu khai mạc hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu ư tỉnh Kon Tum có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; lãnh đạo các sở ngành và đại diện các hợp tác xã tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

hoi nghi truc tuyen

Sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa IX, các hợp tác xã trong toàn quốc tăng quy mô cả về số lượng và chất lượng. Toàn quốc có trên 22.860 hợp tác xã, thu hút gần 6 triệu thành viên tham gia. So với năm 2003 tăng gần 60% số hợp tác xã. Năm 2018, doanh thu bình quân mỗi hợp tác xã đạt gần 4,5 tỉ đồng, tăng hơn 3,6 tỉ đồng  so với năm 2003. Thu nhập bình quân của lao động trong HTX tăng từ 15,7 triệu đồng/năm 2003 lên 36,6 triệu đồng/năm 2018.

Cả nước hiện có 101.405 tổ hợp tác, tăng gần 590 tổ hợp tác so với năm 2003. Doanh thu bình quân của 1 tổ hợp tác gần 410 triệu đồng, tăng hơn 75% so với năm 2003. Thu nhập bình quân trên năm của 1 lao động thường xuyên trong tổ hợp tác là 26 triệu đồng, tăng 21% so với năm 2003.

Cùng với đánh giá kết quả đạt được, Hội nghị đã nêu ra một số hạn chế, tồn tại qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13 về kinh tế tập thể. Đó là, Luật Hợp tác xã và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các hợp tác xã đi vào cuộc sống còn hạn chế. Một số địa phương còn buông lỏng, chưa thực hiện đầy đủ công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể đã được pháp luật quy định. Tốc độ tăng trưởng của khu vực kinh tế hợp tác xã, tổ hợp tác còn chậm, thiếu ổn định, tỷ lệ đóng góp vào GDP không cải thiện, chưa đạt được mục tiêu Nghị quyết đề ra. Đây là những nội dung được đại biểu các bộ ngành, các địa phương kiến nghị, đề xuất Ban Chỉ đạo tìm giải pháp khắc phục.

Trên cơ sở dự báo, đánh giá tỉnh hình quốc tế, trong nước và đánh giá tiềm năng, cơ hội của kinh tế tập thể, Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể Trung ương đề ra mục tiêu đến năm 2025 chỉ số tăng trưởng của các hợp tác xã và tổ hợp tăng trưởng khoảng 8% – 15%/năm. Cả nước có khoảng 130.000 tổ hợp tác, có 30.000 hợp tác xã và 100 liên hiệp hợp tác xã; trong đó, số hợp tác xã hoạt động hiệu quả đạt 70%; phấn đấu có trên 3.000 hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, có tối thiểu 50% hợp tác xã nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự đóng góp của kinh tế tập thể mà nòng cốt là các hợp tác xã. Kết quả này thể hiện tính đúng đắn của Nghị quyết số 13 về kinh tế tập thể và sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương với kinh tế tập thể. Thủ tướng Chinh phủ khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước là kinh tế nhà nước cùng kinh tế tập thể làm nòng cốt của nền kinh tế quốc gia. Phát triển kinh tế tập thể có ý nghĩa sâu sắc đối với kinh tế, văn hóa, môi trường của địa phương, đất nước; góp phần tập hợp các nguồn lực nhỏ thành nguồn lực lớn, qua đó góp phần đảm bảo an sinh, công bằng xã hội.

Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục củng cố, nâng cao vị thế của hợp tác xã về số lượng và chất lượng trong nền kinh tế, yêu cầu các hợp tác xã tiếp tục đổi mới và cần nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể hiệu quả. Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, tư vấn,  cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ tài chính, đất đai, đào tạo nhân lực, thông tin về thị trường, và hỗ trợ kinh nghiệm của hợp tác xã quốc tế để giúp các hợp tác xã trong nước phát triển. Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, các địa phương cần thẳng thắn nhìn vào những hạn chế, yếu kém để có hướng khắc phục hiệu quả đối với kinh tế tập thể, trong đó nòng cốt là hợp tác xã.

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể Trung ương đã trao tặng Huân chương Lao động của Chủ tịch nước, tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc đóng góp, xây dựng kinh tế tập thể phát triển.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *