(kontumtv.vn) – Chiều 20/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78 của Chính phủ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm, Trưởng Ban đại diện Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam Lê Thị Đức Hạnh; Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghe Minh Hồng.

Qua 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả rất quan trọng. Nguồn vốn cho vay không ngừng tăng trưởng, ngày càng đáp ứng được tốt hơn nhu cầu vay của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ 02 Chương trình tín dụng, sau 20 năm hoạt động đến nay trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện 17 Chương trình tín dụng chính sách. Tổng doanh số cho vay trong 20 năm qua đạt 8.790 tỷ đồng, với hơn 376.320 lượt hộ vay vốn. Nguồn lực tín dụng chính sách đã giúp hơn 78 ngàn hộ vượt qua ngưỡng nghèo, 117 ngàn lao động được tạo việc làm tăng thu nhập; hơn 20.540 học sinh, sinh viên được vay vốn trang trải chi phí học tập; giúp xây dựng nâng cấp cải tạo trên 118 ngàn công trình nước sạch, công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn tại vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh các kết quả đạt được, việc triển khai hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém như nguồn lực từ ngân sách để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn hạn chế; công tác phối hợp giữa các hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư với hoạt động tín dụng chính sách xã hội có lúc, có nơi còn chưa thường xuyên, dẫn đến một bộ phận đối tượng sử dụng vốn vay chưa hiệu quả, chưa thoát nghèo bền vững.

Tại hội nghị, các đơn vị, tập thể điển hình trong việc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách đã có tham luận chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện tín dụng chính sách trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách đối với huyện nghèo của Chính phủ; Thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; Kết luận số 06 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40. Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai các giải pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp nhằm thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp Nhân dân, nhất là hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa gắn với Cuộc vận động “ Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bề vững”.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm khẳng định, nguồn lực tín dụng chính sách đã góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ngành, đơn vị, địa phương cần quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để phát huy tối đa hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế -xã hội, quốc phòng – an ninh giai đoạn 2020-2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra./.

Thanh Tùng Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *