(kontumtv.vn) – Ngày 13/6, Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng và ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh.

HOI NGHI TRIEN KHAI CAC GIAI PHAP MO RONG TIN DUNG VA NGAN CHAN, DAY LUI HOAT DONG TIN DUNG DEN TREN DIA BAN TINH

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, đại diện các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Sau một thời gian triển khai, các ngân hàng đã tích cực đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ, cải cách thủ tục hành chính và mở rộng mạng lưới giao dịch; dư nợ cho vay cơ bản tăng trưởng ổn định, đáp ứng một phần nhu cầu vay vốn của người dân. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đang hoàn thiện Phương án thực hiện Chương trình cho vay tiêu dùng và mở rộng đối tượng vay vốn từ nguồn ủy thác từ ngân sách địa phương với thủ tục nhanh gọn, giải ngân trong ngày. Ngân hàng Agribank Kon Tum đã xây dựng Phương án triển khai cho vay tiêu dùng gói 5.000 tỷ đồng. Ngành Công an đã phát hiện, điều tra và xử lý 6 vụ về tín dụng đen, trong đó đã khởi tố 3 vụ, còn 3 vụ đang tiếp tục điều tra, xử lý. Công tác tháo dỡ, xóa bỏ các quảng cáo, rao vặt được chú trọng thực hiện; hiệu quả công tác truyền thông về tác hại của tín dụng đen từng bước được nâng lên.

Tuy nhiên trên thực tế, tình hình tội phạm tín dụng đen vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số địa phương; công tác quán triệt, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về hậu quả, tác hại của việc cho vay nặng lãi, tín dụng đen hiệu quả chưa cao; các quảng cáo, rao vặt tại các nơi công cộng, trụ điện, đèn giao thông, cây xanh chưa được xử lý triệt để. Công tác trấn áp, truy quét các tội phạm tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê chưa được thực hiện thường xuyên; việc triển khai một số chương trình tín dụng chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn chính đáng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian ngắn; các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng chưa đa dạng, quy trình thủ tục cho vay còn rườm rà…

Để triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh đối với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen trong thời gian tới, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tác hại của việc cho vay nặng lãi, tín dụng đen; lực lượng Công an tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen; đấu tranh, triệt xóa các đường dây đánh bạc, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngành Ngân hàng tiếp tục mở rộng mạng lưới chi nhánh giao dịch, đẩy mạnh vay tiêu dùng và mở rộng đối tượng vay vốn gắn với thực hiện thủ tục cho vay nhanh, gọn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn tín dụng. Ngoài ra, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương thường xuyên tổ chức tháo dỡ, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt không đúng quy định; UBND các huyện, thành phố thành lập tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ cầm đồ và các cơ sở kinh doanh khác có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đòi nợ thuê nhằm phát hiện và xử lý nghiêm minh những vi phạm; các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền về hình thức hoạt động, thủ đoạn của các tổ chức tín dụng đen; các chính sách tín dụng ngân hàng…

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan, đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò người đứng đầu, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đẩy lùi tín dụng đen trên địa bàn. Đặc biệt, các ngân hàng cần mở rộng kênh tín dụng chính chức, đa dạng các chương trình cho vay ưu đãi để người dân tiếp cận; các tổ chức đoàn thể phải đồng hành với quyền địa phương, đứng ra tín chấp cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi chính thức. Trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ được giao, các ngành, các địa phương, tổ chức đoàn thể báo cáo đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các khó khăn, vướng mắc để có biện pháp tháo gỡ kịp thời, góp phần nâng cao việc ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen trên địa bàn.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *