(kontumtv.vn) – Chiều 31/10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức  Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 10/2017. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có lãnh đạo cơ quan BHXH tỉnh và các phóng viên đại diện các cơ quan báo chí đứng chân trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Tính đến cuối tháng 9/2017, toàn quốc có hơn 122 triệu hồ sơ được gửi đề nghị thanh toán BHYT, với số tiền hơn 63.590 tỷ đồng, tăng gần 7.580 tỷ đồng so với cuối tháng 8/2017. Có 21 tỉnh có chi phí khám, chữa bệnh BHYT 9 tháng vượt Quỹ Khám chữa bệnh BHYT cả năm 2017 trên 100 tỷ đồng. Có 06 tỉnh có số chi khám chữa bệnh BHYT bội chi cao.

Trong 9 tháng đầu năm, qua giám định tự động, hệ thống giám định BHYT chưa chấp nhận thanh toán chi phí của hơn 17,6 triệu hồ sơ; Bảo hiểm xã hội các tỉnh đã thực hiện giám định chủ động trên 9,3 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán và từ chối thanh toán gần 115 tỷ đồng. Nguyên nhân là do các cơ sở khám chữa bệnh mã hóa sai thông tin danh mục theo bộ mã dùng chung của Bộ Y tế, dữ liệu mã hóa XML không đúng danh mục đã thống nhất với cơ quan BHXH.

Chi phí khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc trong 9 tháng đầu năm đã gia tăng bất hợp lý. Nguyên nhân là do giá dịch vụ y tế chưa hợp lý; các cơ sở khám chữa bệnh không thực hiện đúng định mức theo quy định và lạm dụng chỉ định xét nghiệm trong khám chữa bệnh. Số lượng khám, chữa bệnh ngoại trú và điều trị nội trú ở các cơ sở khám chữa bệnh tăng bất hợp lý, kéo dài ngày điều trị. Nhiều cơ sở khám chữa bệnh và một bộ phận người dân trục lợi Quỹ BHYT… Trước thực trạng này, ngành BHXH đã xác định một số giải pháp trọng tâm để khắc phục tình trạng gia tăng bất hợp lý chi phí khám chữa bệnh BHYT trong thời gian đến.

Tại Hội nghị, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phổ biến những qui định mới về việc đóng BHXH từ ngày 01/01/2018.

 Thanh Tùng – Công Luận

                                                                          

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *