(kontumtv.vn) – Nâng cao hơn nữa vai trò của địa phương, đặc biệt là phát huy khả năng chủ động của người dân trong công tác phòng, chống bão lũ là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tại Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên vào sáng 2/12.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cùng các sở, ngành liên quan.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu, từ tháng 10 đến nay, tình hình thời tiết và thiên tai tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên diễn biến bất thường và cực đoan. Tại 18 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã có 4 đợt mưa lũ lớn trên diện rộng, trong đó đặc biệt đợt mưa lũ vào giữa tháng 10 và đầu tháng 11 đã gây thiệt hại vô cùng nghiêm trọng. Hai đợt thiên tai này đã làm 65 người chết và mất tích, trên 191.000 nhà bị ngập nước, trên 22.000 ha lúa bị ngập, hư hại. Tổng thiệt hại ước tính lên đến 7.200 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã vào cuộc quyết liệt, kịp thời, chủ động phòng tránh cũng như tranh thủ sự tham gia của người dân, nên hạn chế được thiệt hại do mưa lũ gây ra. Ngoài ra, công tác cứu nạn – cứu hộ, khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai đã được tổ chức nhanh chóng, kịp thời. Tuy nhiên, thiệt hại về người vẫn còn lớn, nguyên nhân chính là do sự chủ quan và thiếu kĩ năng ứng phó của người dân và chính quyền địa phương khi tình hình mưa lũ diễn biến nhanh bất thường. Tại các vùng địa hình phức tạp, chia cắt, công tác dự báo còn chậm trễ, chưa chính xác; hệ thống đường giao thông, cầu, cống trên các quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt Bắc Nam, khu kinh tế, khu công nghiệp đô thị.. đã làm co hẹp lòng dẫn thoát lũ; đặc điểm khu vực địa hình chia cắt mạnh, sông ngắn và dốc, rừng đầu nguồn bị suy giảm nghiêm trọng là thách thức lớn đối với công tác triển khai phương án phòng chống mưa lũ. Bên cạnh đó, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn tại các tỉnh Tây Nguyên còn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều địa phương; công tác thống kê thiệt hại vẫn chậm, thiếu chính xác; qui trình xử lí hỗ trợ còn rườm rà và mức hỗ trợ chỉ đáp ứng một phần nhỏ so với yêu cầu của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, từ giờ đến cuối năm, dự báo tình hình thiên tai tiếp tục có diễn biến bất thường, bao gồm cả mưa bão từ Biển Đông và mưa lũ cục bộ. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương và nhân dân cần phải chuẩn bị sẵn sàng ứng phó, chủ động trong mọi tình huống do thiên tai gây ra. Đặc biệt nâng cao vai trò của chính quyền tại từng địa phương và của từng người dân trong công tác phòng, chống bão lũ. Điều này có vai trò quyết định trong việc giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, góp phần chính trong việc ứng phó và phòng, chống thiên tai. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nâng cao kĩ năng ứng phó cho nhân dân và chất lượng dự báo. Công tác vận hành, điều tiết xả lũ và thông tin trước xả lũ còn bất cấp, gây khó khăn cho công tác ứng phó tại hạ du, vì vậy đề nghị cần có ngay phương án hợp lí, lộ trình rõ ràng trong thời gian tới. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao và biểu dương các tập thể và cá nhân đã chủ động thể hiện tinh thần trách nhiệm, đùm bọc và giúp đỡ đồng bào miền Trung trong trận mưa lũ vừa qua.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *