(kontumtv.vn) – Ngày 30/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới và phát động phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016- 2020. Tham dự Hội nghị còn có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Các chương trình MTQG giai đoạn 2016- 2020.

Tại điểm cầu Kon Tum, dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Theo báo cáo tại Hội nghị, tính đến ngày 15/9/2016, cả nước đã có 2.045 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 515 xã  so với cuối năm 2015 và đạt 23% tổng số xã. Có 24 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 9 đơn vị so với năm 2015. Mục tiêu trong giai đoạn 2016- 2020, Chương trình Xây dựng nông thôn mới sẽ tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn; thực hiện phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và cải thiện môi trường; giữ vững và tăng cường an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn. Phấn đấu đến năm 2020, cả nước có khoảng 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân cả nước đạt 15 tiêu chí/xã; nâng thu nhập bình quân đầu người tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2015. Đối với các xã đã đạt chuẩn, lựa chọn nội dung phù hợp với kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí để tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, ngoài 11 nội dung với 7 nhóm giải pháp mà Ban Chỉ đạo Trung ương Các chương trình MTQG đề ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân phải nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu để huy động sức mạnh tổng hợp, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới. Thủ tướng nhấn mạnh, nông thôn mới là cuộc cách mạng, là nhiệm vụ chính trị phải kiên trì, kiên nhẫn tổ chức thực hiện cho tốt. Đặc biệt nông thôn mới phải thu hút các nguồn lực cho phát triển, làm giàu cho gia đình, cho cộng đồng xã hội. Nông thôn mới phải là nông thôn của một thế hệ nông dân trí thức, dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo, có tinh thần khởi nghiệp. Nông thôn mới phải đi vào thực chất, đó là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân, gắn nông thôn mới với vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn, nhất là những vùng ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *