(kontumtv.vn) – Ngày 26/9, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Tham dự có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Kon Tum có sự tham dự của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Trong 9 tháng đầu năm 2019, việc phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công cả nước vẫn còn ở mức thấp; giải ngân ước đạt 192.136 tỷ đồng, bằng 45% so với kế hoạch Quốc hội giao và bằng 49% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2018; trong đó, giải ngân vốn Trái phiếu Chính phủ và ODA đều đạt thấp.

Nguyên nhân của tình trạng chậm giải ngân do một số vướng mắc về thể chế, pháp luật đầu tư công; việc thực hiện các quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Bảo vệ tài nguyên môi trường còn nhiều lúng túng, mất nhiều thời gian trong công tác giải phóng mặt bằng; thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán công trình, lựa chọn nhà thầu kéo dài…

Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công đã gây lãng phí lớn, làm kìm hãm tăng trưởng kinh tế; ảnh hưởng đến huy động vốn trong xã hội và làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư, nhà tài trợ.

Tại Hội nghị, các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã phân tích, làm rõ hơn những nguyên nhân khách quan, chủ quan của tình trạng chậm giải ngân, đưa ra các giải pháp thiết thực, cụ thể, sát đúng, mạnh mẽ hơn để công tác giải ngân tốt hơn trong thời gian đến.

 

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *