(kontumtv.vn) – Sáng 30/8, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum phối hợp với Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo về tình hình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam và các giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi từ các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do.

HOI NHAP KINH TE QUOC TE VA TAN DUNG UU DAI TU CAC HIEP DINH THUONG MAI TU DO

Hội nhập kinh tế quốc tế năm 2019, các cam kết Hiệp định thương mại tự do gọi tắt là FTA bước vào giai đoạn cắt giảm thuế sâu sẽ thúc đẩy xuất khẩu mạnh hơn, đem đến nhiều cơ hội mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam, đồng thời giúp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc vào các thị trường nguyên liệu truyền thống.

Tuy nhiên, các hàng rào kỹ thuật và hệ thống vệ sinh, kiểm dịch thực vật khắt khe có thể là rào cản khiến hàng hóa Việt Nam khó vào thị trường các nước đối tác FTA. Vì vậy, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực và nhận thức trong việc nắm bắt các quy định về kỹ thuật và yêu cầu về SPS; thay đổi quan niệm sản xuất lợi ích toàn xã hội và cộng đồng; đảm bảo an toàn trong toàn bộ chuỗi cung ứng; xây dựng chiến lược quảng bá và tiếp thị cho sản phẩm; xây dựng tốt đội ngũ cán bộ và quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm; đầu tư các sản phẩm đặc sản, chỉ dẫn địa lý và sản phẩm hữu cơ.

Trong vấn đề thương mại biên giới, doanh nghiệp cần chủ động cập nhật thông tin thị trường, quy định chính sách của đối tác; nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã, bao bì phù hợp thị hiếu và tăng cường tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam cần tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống pháp lý, giải quyết nhu cầu về năng lực và thực hiện cam kết giữa các bên đối tác. Bên cạnh đó, cần có những đợt kiểm tra, đánh giá định kỳ và duy trì diễn đàn thảo luận về công nghiệp 4.0, tăng cường tham vấn giữa các đối tác.

Hi vọng, sau chương trình hội thảo, từ phía chính quyền và các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn sẽ có những định hướng đúng đắn trong hội nhập kinh tế quốc tế, tận dụng tối đa những ưu đãi và tiềm năng của địa phương.

Nguyễn Thu – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *