(kontumtv.vn) – Sáng 9/11, UBND tỉnh Kon Tum phối hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng hoạt động và tác động của các hiện tượng tôn giáo mới ở khu vực Tây Nguyên hiện nay”. Tham dự có Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Bùi Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga và gần 100 đại biểu ngành Nội vụ, Ban Tôn giáo các tỉnh Tây Nguyên; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND, Phòng Nội vụ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

HOI THAO KHOA HOC “THUC TRANG HOAT DONG VA TAC DONG CUA CAC HIEN TUONG TON GIAO MOI O KHU VUC TAY NGUYEN HIEN NAY”

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo cho biết, “hiện tượng tôn giáo mới” xuất hiện từ nửa thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX ở nhiều nước trên thế giới, với khoảng 20.000 “hiện tượng tôn giáo mới” và trên 130 triệu tín đồ. Theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng 80 “tôn giáo mới”… với nhiều tên gọi và nguồn gốc khác nhau tồn tại bên cạnh các tôn giáo, tín ngưỡng truyền thống. Tại các tỉnh Tây Nguyên, có khoảng 17 “hiện tượng tôn giáo mới” có nguồn gốc và mức độ ảnh hưởng khác nhau. Riêng tại tỉnh Kon Tum, có 5 “hiện tượng tôn giáo mới” với khoảng vài nghìn người theo; gồm  Pháp Luân công, Đạo tràng niệm Phật, Phong trào hướng đạo…

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm quý báu trong việc nhận diện và phân loại, xử lý thực tiễn đối với các “hiện tượng tôn giáo mới” trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên hiện nay. Trên cơ sở đó, hình thành những cơ sở lý luận mang tính định hướng, góp phần xây dựng những luận cứ khoa học để tham mưu cho Đảng và Nhà nước cũng như các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng và thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo đối với “hiện tượng tôn giáo mới”.

Thanh Thủy – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *