(kontumtv.vn) – Ngày 19/3, tại Trung tâm Hội nghị Măng Đen, huyện Kon Plông, UBND tỉnh Kon Tum, Bộ NN&PTNT, Bộ KH&CN đã phối hợp tổ chức Hội thảo Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Kon Tum. Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi các sự kiện của Liên hoan Nghệ thuật dân gian Tây Nguyên gắn với Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 năm 2016.

 Dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường; Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng; Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, đại biểu các bộ, ngành, các tỉnh, các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hội thảo
Hội thảo Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Kon Tum

  Với mục tiêu giúp tỉnh Kon Tum xác định rõ bước đi và giải pháp phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong thời gian tới, nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tại Hội thảo, đã có trên 10 tham luận được trình bày, tập trung làm rõ về thực trạng, tiềm năng, định hướng và các giải pháp phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh. Trước mắt tập trung vào 4 lĩnh vực Kon Tum đề ra, đó là phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Măng Đen, huyện Kon Plông; ứng dụng công nghệ cao trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm sâm Ngọc Linh tại Kon Tum; ứng dụng công nghệ cao trong việc xây dựng và phát triển cây cà phê ở huyện Đăk Hà và phát triển chăn nuôi đại gia súc ứng dụng công nghệ cao tại huyện mới Ia H’Drai. Trong đó có các tham luận đi sâu vào phân tích tiềm năng và giải pháp phát triển cây dược liệu, cây sâm Ngọc Linh, các loại hoa, rau, củ quả xứ lạnh; chăn nuôi bò sữa, dê sữa; các giải pháp nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm cà phê thương hiệu Đăk Hà, giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế; các mô hình về liên kết, hợp tác phát triển các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao giữa các doanh nghiệp của Kon Tum với các doanh nghiệp trong và ngoài nước như Đà Lạt, Úc, Nhật, Hàn Quốc để hướng đến thị trường xuất khẩu; mô hình “Du lịch nông nghiệp công nghệ cao”- Hướng phát triển du lịch kết hợp với phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Kon Plông và một số mô hình khác.

 Qua các tham luận tại Hội thảo đã khẳng định, tiềm năng về phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Kon Tum là rất lớn và đã có những kết quả bước đầu rất khả quan. Tuy nhiên, để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Kon Tum trong thời gian tới, còn nhiều vấn đề cần quan tâm, như về công tác quy hoạch, về nguồn lực đầu tư, công nghệ và các vấn đề về liên kết vùng…

 Phát biểu tại Hội thảo, lãnh đạo Bộ NN&PTNN, Bộ KH&CN đã đánh giá cao các ý kiến tham luận của các đại biểu và những nỗ lực của Kon Tum trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong thời gian qua. Đồng thời đưa ra một số yêu cầu, định hướng trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng.

         Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *