“Con người Đại tướng Võ Nguyên Giáp được miêu tả như một huyền thoại ngay từ khi ông còn sống”.

Đó là nhận định của các chuyên gia quân sự – chính trị- ngoại giao Pháp tại Hội thảo khoa học với tên gọi “Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Phân tích chiến lược” diễn ra ngày 14/11, tại Viện Nghiên cứu Chiến lược thuộc Trường quân sự – Bộ Quốc phòng Pháp.

 

Tại hội thảo, hai chuyên gia quân sự Hughes Tertrais và Pierre Journoud thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược thuộc Trường quân sự Pháp, đồng thời cũng là hai tác giả cuốn “Điện Biên Phủ – Tiếng nói từ những nhân chứng còn sống sót”, đã phân tích lại lịch sử và chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong nhiều trận đánh lớn, đặc biệt là chiến thắng lừng lẫy Điện Biên Phủ.

Chuyên gia lịch sử quân sự Pierre Journoud – người qua các nghiên cứu của mình, từng khẳng định rằng: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã làm thay đổi khái niệm truyền thống về “Đối thủ” trong binh lính Pháp” tại hội thảo một lần nữa nhấn mạnh đến tầm ảnh hưởng của con người Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Con người Đại tướng Võ Nguyên Giáp được miêu tả như một huyền thoại ngay khi ông còn sống. Báo chí thế giới gọi ông là “Người anh hùng dân tộc của Việt Nam”, “Người Anh hùng của Điện Biên Phủ”, “Napoleon của Việt Nam”, “Một trong những nhà chiến lược tài ba nhất của thế kỷ 21”, “Thiên tài quân sự”. Và theo tôi, còn nhiều khía cạnh cần đi sâu nghiên cứu về con người ông. Ví dụ chúng ta cần đào sâu về cuộc đời ông với tư cách một nhà giáo – một thầy giáo về lịch sử vô cùng đặc biệt, đi sâu nghiên cứu niềm đam mê của ông về lịch sử Việt Nam và cả lịch sử Pháp; cần nghiên cứu cuộc đời một nhà lãnh đạo chính trị…”.

Chuyên gia lịch sử quân sự Hughes Tertrais dẫn chứng lại những lời kể của một thầy giáo người Pháp từng dạy học trò Võ Nguyên Giáp ở cấp trung học nhận xét ngay từ khi còn đi học là “một cậu bé vô cùng thông minh, nói tiếng Pháp rất chuẩn, có nền tảng giáo dục rất tốt nhưng luôn giữ một tinh thần yêu nước, một tinh thần cộng sản từ khi còn nhỏ”.

Trả lời PV Đài TNVN tại hội thảo, ông Jean Francois Morel, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu chiến lược thuộc Trường quân sự Pháp khẳng địn rất cần thiết phải nghiên cứu về chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, để mọi người, đặc biệt các thế hệ trẻ hiểu hơn về lịch sử.

“Tôi nghĩ rằng, thời gian đã giúp chính giới quân sự Pháp nhìn nhận lại một cách khách quan hơn lịch sử. Thực tế hiện nay vẫn còn nhiều người Pháp tỏ ra nhạy cảm với chủ đề này vì có những người thuộc thế hệ trước, đã sống thời đó hoặc có bố mẹ dính líu với chiến tranh lúc đó. Tuy nhiên, giới trẻ nhìn nhận lịch sử một cách khác và tôi tin rằng người Pháp sẽ có cái nhìn cân bằng hơn về lịch sử”, ông Morel nói.

Cũng tại hội thảo, cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam giai đoạn 1989-1993 Claude Blanchemaison đã kể lại những ấn tượng của ông khi gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào năm 1989 tại Đại sứ quán Pháp tại Hà nội, và khi đó Đại tướng đã nhắc nhiều việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp. Những kỷ niệm này đã được cựu Đại sứ Blanchemaison tập hợp trong cuốn sách có tựa đề “Tướng Giáp và bài La Marseillaise” sẽ ra mắt tại Pháp vào ngày 16/11./.

Theo : Thùy Vân – Đào Dũng/VOV – Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *