(kontumtv.vn) – Hôm nay, cả nước kỷ niệm 53 năm ngày thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961-10/8/2014), ngày vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin (10/8).

Hôm nay (10/8), Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Hàng ngàn người tham gia đi bộ “Vì nạn nhân chất độc da cam và người nghèo”, tại TP.HCM ngày 9/8/2014. (Ảnh; Người lao động)

53 năm trôi qua, hậu quả của chất độc da cam/dioxin không hề vơi đi khi hàng triệu người Việt Nam, hàng ba, bốn thế hệ sau vẫn đang gánh chịu bằng chính nỗi đau trên da thịt.

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách về xử lí các khu vực còn lưu lượng dioxin cao; ban hành chế độ chính sách đối với người bị nhiễm chất độc hóa học; thúc đẩy công tác chăm sóc nạn nhân và hỗ trợ cuộc đấu tranh đòi công lý; cho phép thành lập và tạo điều kiện cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin hoạt động, phát triển.

Từ năm 2000, Nhà nước đã có chính sách riêng cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và dần hình thành các chính sách độc lập, cơ bản, hệ thống đối với nạn nhân chất độc da cam, bằng bảo trợ xã hội như trợ cấp kinh phí đào tạo, học nghề, tìm kiếm việc làm, vay vốn sản xuất…

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam còn nhiều hạn chế, bất cập về cả nội dung văn bản lẫn quá trình tổ chức thực hiện. Các chính sách mới chỉ giải quyết được một phần. Số hồ sơ tồn đọng còn nhiều, mức trợ cấp thấp, đời sống của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin còn rất nhiều khó khăn, nhất là những người bị bệnh nặng.

Thông tin từ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, cả nước có khoảng 3 triệu nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Trong đó thế hệ thứ hai khoảng 200.000 người, thế hệ thứ ba khoảng  80.000 người, nhiều địa phương có thế hệ thứ tư bị phơi nhiễm.

VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *