(kontumtv.vn) – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Các trường đã công bố ngưỡng điểm nộp hồ sơ, nhưng không phải ngưỡng điểm đó là trúng tuyển.

Trả lời phỏng vấn của VOV.VN về công tác chuẩn bị tuyển sinh đại học năm 2015, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết:  Hôm nay (1/8), thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển. Tới ngày 31/7, các trường đã hoàn thành thông báo điều kiện xét tuyển. Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn rất chi tiết những thông tin các trường cần thông báo tới học sinh. Ngày 1/8 thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ và cứ 3 ngày một lần các trường công khai thống kê danh sách thí sinh nộp hồ sơ vào trường mình. Thí sinh tham khảo các thông tin ấy để xem mình có khả năng trúng tuyển hay không, quyết định rút hồ sơ hay để lại trường.

Bộ GD-ĐT cũng đã công bố lũy kế của các khối thi để các em biết mình có bao nhiêu bạn cùng điểm với mình để phán đoán được.

“Các trường hiện nay đã công bố ngưỡng điểm nộp hồ sơ, nhưng không phải ngưỡng điểm đó là trúng tuyển, vì trường sẽ lấy từ trên xuống. Cho nên các em phải theo dõi thường xuyên trên trang điện tử của các trường” – Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.

hom nay dang ky xet tuyen dai hoc: thi sinh can luu y dieu gi? hinh 0
Thứ trưởng Bùi Văn Ga

PV: Thưa ông, vì điểm xét tuyển sẽ từ cao xuống thấp nên thí sinh sẽ phải “ngắm nghía” rất lâu mới nộp hồ sơ. Vậy có sợ thí sinh nộp hồ sơ dồn dập vào thời điểm nào đấy gây quá tải?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Trong đợt nộp hồ sơ đầu tiên, các em nộp bản cứng, có một số trường ghi nhận thông tin trực tuyến nhưng đằng nào cũng phải gửi bản cứng tới trường vì các em chỉ có một giấy báo kết quả thi để nộp.

PV: Những ngày qua có tình trạng thí sinh chưa biết điểm thi THPT mà đã có giấy báo đỗ đại học, cao đẳng. Thứ trưởng có biết điều này không?

Ông Bùi Văn Ga: Tất cả những trường làm như vậy là sai qui chế. Qui chế qui định rõ là không được gửi giấy báo cho những em không nộp hồ sơ xét tuyển trường mình. Nhưng các trường có thể gửi quảng cáo hoặc thư mời. Còn nếu gửi giấy báo trúng tuyển là sai, các trường sẽ bị xử lý theo đúng qui định của Qui chế tuyển sinh.

PV: Một số cụm thi ở TP HCM có tình trạng điểm nhận được ở giấy báo khác với điểm tra cứu. Bộ xử lý vấn đề này thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Văn Ga: Bộ đã yêu cầu Cục khảo thí kiểm tra lại vấn đề này và báo cáo là không có gì sai sót ở hồ sơ gốc của các em. Đấy là căn cứ quan trọng nhất.

PV: Các trường đều đã được giao chỉ tiêu tuyển sinh nhưng thực tế vẫn có chuyện du di vượt quá chỉ tiêu. Năm nay, việc này sẽ được xử lý thế nào, thư Thứ trưởng ?

Ông Bùi Văn Ga: Chỉ tiêu Bộ sẽ kiểm tra 2 bước. Bước đầu tiên là đăng ký. Vừa rồi, Bộ đã rà soát đăng ký của các trường dựa trên điều kiện đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất theo Thông tư 57. Bộ cũng đã nhắc nhở các trường khai không đúng phải điều chỉnh là đăng ký cho phù hợp. Những trường vượt quá cao thì Bộ ấn định chỉ tiêu không cho các trường chủ động đăng ký. Sau khi các trường đăng ký tuyển sinh rồi thì Bộ lại tiếp tục kiểm tra một lần nữa. Vì các trường đăng ký rồi nhưng chưa chắc đã tuyển đủ chừng ấy. Trường nào tuyển vượt Bộ sẽ xử lý, trừ chỉ tiêu sang năm, phạt, ấn định chỉ tiêu không cho các trường xác định chỉ tiêu…

Ngưỡng điểm vừa rồi thì số dư rất nhiều cho nên nguồn tuyển sẽ không thiếu. Các trường tùy theo năng lực, sức hút của mình tuyển học sinh.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!/.

Vũ Hạnh/VOV.VN (thực hiện)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *