(kontumtv.vn) – Sáng 25/9, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng Lê Chiêm chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết việc thực hiện Quyết định số 49, ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến.

Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Đại tá, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hồ Anh Tuấn ; lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Quyết định số 49 về thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 14/10/2015.

Đối với việc thực hiện Quyết định này, 4 năm qua, các đơn vị, địa phương trong cả nước đã triển khai công tác chi trả chế độ, cấp giấy chứng nhận cho các đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến một cách kịp thời, chính xác. Đến hết tháng 8/2019, đã có hơn 1 triệu 170 ngàn đối tượng được xét duyệt, thẩm định và hưởng chế độ chính sách trợ cấp một lần với tổng số tiền gần 2.500 tỷ đồng. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các địa phương đã chủ động phối hợp với Cơ quan quân sự, cơ quan bảo hiểm xã hội xem xét, báo cáo Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện chế độ Bảo hiểm y tế đối với trên 210 ngàn đối tượng, đồng thời giải quyết chế độ trợ cấp mai táng cho gần 20 ngàn đối tượng đã từ trần sau ngày 1/1/2016. Hiện nay, số đối tượng còn lại chưa được giải quyết chế độ trợ cấp một lần khoảng gần 170 ngàn người.

Tại tỉnh Kon Tum, các địa phương đã thực hiện thanh toán trợ cấp một lần cho hơn 3.700 đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến với tổng số tiền chi trả trên 8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ hơn 75%.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm biểu dương nỗ lực của các cơ quan thường trực, cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo 24 các cấp, nhất là ghi nhận sự phối hợp giữa cơ quan quân sự với cấp ngành, địa phương trong thực hiện, giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng tham gia dân quân hỏa tuyến; đồng thời đề nghị thời gian tới, các đơn vị tiếp tục thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến; tập trung rà soát, hướng dẫn cụ thể cho các đối tượng kê khai hồ sơ để tiến hành thẩm định; phấn đấu hoàn thành càng sớm càng tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng; nhất là tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ, không buông lỏng chỉ đạo, lãnh đạo để tránh sai sót và xảy ra hiện tượng trục lợi chính sách. Cùng với đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ, các cơ quan quân sự cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, kịp thời hơn nữa với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội làm tốt công tác chi trả trợ cấp một lần cho đối tượng dân công hỏa tuyến và chủ động xử lý những vướng mắc trong quản lý, thẩm định hồ sơ ngay từ cơ sở.

 Thu Trang – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *