(kontumtv.vn) – Đến cuối tháng 9/2017, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Kon Tum là gần 76 tỷ đồng. Trước thực trạng này, chiều 25/10, UBND tỉnh đã họp bàn các giải pháp nhằm xử lý khắc phục tình trạng nợ đọng các loại bảo hiểm này; đồng thời xác định các giải pháp nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh.

HOP BAN CAC GIAI PHAP XU LY KHAC PHUC TINH TRANG NO DONG BHXH BHYT BHTN VA NANG CAO TY LE BAO PHU BHYT

 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Hòa chủ trì cuộc họp. Dự họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga và lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Trong tổng số gần 76 tỷ đồng nợ BHXH, BHYT, BHTN, có hơn 48 tỷ đồng do 695 đơn vị  sử dụng lao động nợ chậm đóng, nợ đọng;  gần 27 tỷ đồng ngân sách Nhà nước nợ BHYT.

Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm đạt 88,37%, tăng 1,75% so với chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2017 giảm thấp hơn năm 2016, giảm khoảng 15.000 thẻ. Nguyên nhân, tháng 4/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành  Quyết định phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2016-2020, theo đó tỉnh Kon Tum có một số xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn quy định thay đổi dẫn đến số thẻ BHYT của đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng BHYT tại địa bàn có sự thay đổi.

Trước thực trạng này, đại biểu dự họp đã đề xuất các nhóm giải pháp xử lý, khắc phục nợ đọng cũng như các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong thời gian tới. Trọng tâm là xây dựng Quy chế về kiểm soát chi gắn với việc thu BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng tại tỉnh và các huyện, thành phố; tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị có thời gian nợ từ 3 tháng trở lên; BHXH tỉnh chuyển hồ sơ đề nghị Thanh tra Sở LĐ-TB&XH xử phạt theo qui định đối với các đơn vị cố tình nợ đọng; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động rộng rãi trong nhân dân về chính sách BHYT; giao chỉ tiêu phát triển  đối tượng tham gia BHYT đến từng huyện, thành phố…

Phó Chủ tịch UBND Trần Thị Nga đề nghị cơ quan BHXH tỉnh tiến hành điều tra, rà soát lại các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN và phân loại nhóm nợ đọng để có giải pháp xử lý cụ thể; phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh phân bổ quỹ kết dư BHYT hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng theo quy định và phân bổ chỉ tiêu BHYT cho các địa phương.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa thống nhất với các giải pháp đại biểu dự họp đề xuất. Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị hưởng ngân sách Nhà nước đang nợ BHXH phải lập kế hoạch trả nợ từ nay đến cuối năm 2017 và không được để phát sinh nợ mới;  các huyện, thành phố lập kế hoạch phấn đấu tăng tỷ lệ phủ BHYT ở địa phương ít nhất là 2%/năm. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện xử lý tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN ở các đơn vị doanh nghiệp.

Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *