(kontumtv.vn) – Nâng cao chất lượng huấn luyện là yếu tố cơ bản, trực tiếp nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân. Nhiều năm qua, Ban CHQS thành phố Kon Tum đã có nhiều biện pháp đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện. Trong đó, chia cụm theo địa bàn phường, xã để huấn luyện cũng là cách làm hay để nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân.

Thành phố Kon Tum có 21 xã, phường, là 21 đầu mối dân quân. Trước đây, vào mùa huấn luyện, từng địa phương tự tổ chức huấn luyện, nên công tác tổ chức huấn luyện cũng như thực hành huấn luyện còn một số hạn chế, bất cập. Năm nay, Ban CHQS thành phố thực hiện đổi mới phương pháp huấn luyện dân quân. Theo đó, dân quân 21 xã, phường trên địa bàn được chia thành 10 cụm để huấn luyện. Thượng tá Trần Quang Huy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Kon Tum nói: “Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã thống nhất tập trung hai đến ba đơn vị có địa bàn gần nhau để thành lập cụm để tổ chức huấn luyện…Qua tổ chức huấn luyện cụm chúng tôi đánh giá chất lượng tập trung huấn luyện cụm được nâng cao hơn, cụ thể đó là quân số tập trung huấn luyện bảo đảm 100%; nhiều nội dung qua kiểm tra, đánh giá nhận thức lực lượng dân quân được nâng lên như chất lượng kiểm tra các bài bắn của LLDQ đạt loại khá và giỏi một số nội dung về chính trị, kỹ thuật chiến thuật được đánh giá tốt hơn so với các đơn vị tự tổ chức huấn luyện”.

HUAN LUYEN DAN QUAN THEO CUM - GIAI PHAP NANG CAO CHAT LUONG HUAN LUYEN

Kiểm tra quân số huấn luyện của LLDQ cụm số 9 gồm phường Duy Tân và phường Quang Trung, mặc dù không được báo trước nhưng quân số huấn luyện đạt 100%. Yêu cầu kiểm tra thực tế một số khoa mục như lấy đường ngắm cơ bản của dân quân năm thứ nhất hay chiến thuật chiến đấu bộ binh của dân quân năm thứ hai, thứ ba đều cho kết quả cao. Các chiến sĩ  nắm chắc và thuần thục các động tác kỹ, chiến thuật cá nhân vận động trên chiến trường. Chị Nguyễn Thị Hồng Hương, dân quân phường Duy Tân nói: “Đối với nữ dân quân thì nhiều khó khăn hơn nam, nhưng chị em vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, sắp xếp công việc nhà để hoàn thành khóa huấn luyện của Phường Đội và của Ban CHQS thành phố đề ra”.

Thành phố Kon Tum luôn xác định LLDQ là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở. Cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, rộng khắp, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương. Trong đó, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện hàng năm, yếu tố cơ bản, trực tiếp nhằm nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân. Ông Nguyễn Văn Toản, Phường Đội phó Phường Đội Duy Tân cho biết: “Để đảm bảo công tác huấn luyện có chất lượng tốt, bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương; Đảng ủy, UBND phường cũng quan tâm chăm lo đến đời sống, vật chất cũng như tinh thần, để đảm bảo công tác huấn luyện LLDQ cụm số 9 đảm bảo chất lượng tốt về quân số cũng như là số lượng”.

Nhờ thực hiện các biện pháp đồng bộ, thành phố Kon Tum luôn được cấp trên đánh giá là đơn vị vững mạnh về quốc phòng. Dân quân thực sự là lực lượng nòng cốt cho phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng thế trận quốc phòng, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra trên địa bàn.

CTV Ngọc Lưu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *