(kontumtv.vn) – Được đầu tư và chính thức đi vào chăn nuôi từ đầu năm 2016 đến nay, trang trại heo của anh Nguyễn Hữu Cảnh (thôn Nghĩa An, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) đã cho thấy tín hiệu khả quan về hiệu quả kinh tế. Không chỉ vậy, với hệ thống xử lí chất thải khép kín, đây là trang trại điển hình cho phong trào sản xuất kinh doanh giỏi theo phương châm “ích kinh tế, lợi môi trường”

Cuối năm 2015, anh Nguyễn Hữu Cảnh đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng  khu chăn nuôi rộng 500 m2 ngay tại khu vườn sau nhà. Đây là mô hình trang trại chăn nuôi heo theo hướng công nghiệp đầu tiên tại địa phương, đáp ứng đầy đủ những quy chuẩn từ giống heo đến không gian chăn nuôi, chế độ cho ăn và ngăn ngừa dịch bệnh. Anh Cảnh nói: “Mô hình trang trại của tôi về ưu điểm mình chăn nuôi khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường là cái  đầu tiên. Thứ hai về lợi nhuận kinh tế, mình tiết kiêm được diện tích, nâng cao sản phẩm chất lượng, nâng cao được mật độ nuôi, nâng cao thu nhập, quản lí dịch bệnh tốt hơn, khi đẻ và quá trình đỡ đẻ thuận tiện, không thất thoát, tăng đàn nhanh hơn”.

Mô hình chăn nuôi heo của anh Nguyễn Hữu Cảnh
Mô hình chăn nuôi heo của anh Nguyễn Hữu Cảnh

Với hơn 40 heo nái đang trong quá trình sinh sản, mỗi năm có thể cung cấp trên 1.200 heo con. Ngoài ra, trang trại cũng có khả năng cung cấp cho thị trường khoảng 800 con heo thịt/ năm. Theo tính toán của anh Cảnh, so với lối chăn nuôi cũ thì chăn nuôi trang trại như thế này đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 4 đến 5 lần. Hiện nay, lợi nhuận của gia đình anh đạt trên 500 triệu đồng/ năm.

Đặc biệt, nhận thức rõ đảm bảo vấn đề môi trường trong chăn nuôi là hướng đi bền vững trong sản xuất kinh tế, anh Cảnh ngay từ đầu đã đầu tư hệ thống xử lí chất thải hoàn toàn khép kín với hai hầm biogas lớn. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, sử dụng vôi để khử các mầm bệnh dịch xung quanh khu vực chăn nuôi. Anh Cảnh cho biết: “Để xây trại tại khu dân cư, môi trường là cái đầu tiên, vì chính bản thân tôi và gia đình tôi là những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường này, tôi phải làm sao để giảm mùi hôi, đảm bảo vệ sinh môi trường cho gia đình và hàng xóm xung quanh, tôi đã đầu tư 2 hầm biogas trị giá 30 triệu, tổng đầu tư 50 triệu để vừa tạo đảm bảo vệ sinh dịch bệnh, vừa tạo được chất đốt cho gia đình và cả hàng xóm nữa”.

“Qua đánh giá mô hình chăn nuôi của anh Cảnh, đây cũng là một mô hình tiêu biểu về phương pháp chăn nuôi theo hướng sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường tại địa phương. Qua đánh giá 1 năm, đây là mô hình có triển vọng, đem lại thu nhập cao cho 1 hộ gia đình. Hiện nay tại địa phương, ngoài mô hình của anh Cảnh có nhiều hộ gia đình cũng đang làm theo tại các thôn làng”.Ông Lê Trình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Chim ghi nhận.

Với ý chí vươn lên làm giàu chính đáng, hăng say trong lao động sản xuất, anh Nguyễn Hữu Cảnh là tấm gương sáng để bà con học tập và noi theo. Trang trại chăn nuôi heo của gia đình anh là một mô hình phát triển kinh tế hộ tiêu biểu, đã góp phần thay đổi diện mạo làng quê và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hà My – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *