(kontumtv.vn) – Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương. Vì vậy thời gian qua, công tác ATVSTP tại huyện Ia H’Drai (Kon Tum) luôn được sự quan tâm của các cấp chính quyền và ngành chức năng.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Ia H’Drai không xảy ra ngộ độc thực phẩm hay vi phạm liên quan đến ATVSTP. Có được kết quả đó, thời gian qua, Ban Chỉ đạo ATVSTP huyện đã thành lập một tổ công tác đặc biệt để kiểm soát nguồn thực phẩm đầu vào, giám sát tình hình thực phẩm trên địa bàn; thành lập các nhóm chuyên trách về an toàn thực phẩm ở tuyến xã để quản lý các cơ sở thực phẩm theo phân cấp quản lý quy định. Ông Nguyễn Công Hiếu, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo ATVSTP huyện Ia H’Drai cho biết: “Thời gian qua, Ban Chỉ đạo ATVSTP huyện đã triển khai các hoạt động chuyên môn, thứ nhất là về công tác tuyên truyền, tập huấn, thông tin truyền thông về ATTP đến cho người dân và toàn bộ cơ sở thực phẩm trên địa bàn huyện; thứ hai là tổ chức các hội đồng thanh tra, kiểm tra, giám sát trên địa bàn; thứ ba là tổ chức thẩm định, cấp giấy phép về kiến thức ATTP, giấy phép về cơ sở đủ điều kiện VSATTP; thứ tư tổ chức các hoạt động quản lý cơ sở, quản lý, điều tra ngộ độc thực phẩm”.

Kiểm tra ATVSTP tại cơ sở kinh doanh
Kiểm tra ATVSTP tại cơ sở kinh doanh

Trong năm 2016, Ban Chỉ đạo ATVSTP huyện Ia H’Drai đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành 114 lượt kiểm tra tại 53 cơ sở; lập biên bản và đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với 05 cơ sở, nhắc nhở 25 cơ sở không đủ điều kiện ATVSTP. Đồng thời, tổ chức hơn 40 buổi tuyên truyền trực tiếp về ATVSTP tại các thôn; ký cam kết với các cơ sở kinh doanh thực phẩm về bảo đảm chất lượng ATTP, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ đó, ý thức người dân và các chủ cơ sở kinh doanh thực phẩm ngày càng được nâng cao, tích cực và chủ động trong công tác đảm bảo ATVSTP phẩm tại địa phương.

Tuy nhiên, công tác quản lý ATVSTP trên địa bàn huyện Ia H’Drai vẫn còn một số khó khăn, do các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn chủ yếu là hộ cá thể, nhỏ lẻ và kinh doanh theo thời vụ. Đồng thời, huyện chưa có chợ nên chưa có vùng quy hoạch an toàn nguồn thực phẩm; các thương lái chủ yếu từ tỉnh Gia Lai qua, khó kiểm soát. Vì vậy, đòi hỏi các ngành chức năng huyện cần tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn, đặc biệt là vào giai đoạn thời tiết chuyển biến khắc nghiệt, tình hình ô nhiễm và ngộ độc thực phẩm có nguy cơ tăng cao. Ông Nguyễn Công nói: “Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo ATVSTP huyện và cơ quan chuyên trách ATTP của huyện sẽ tiếp tục tham mưu và đưa chỉ tiêu, kế hoạch ATTP vào chỉ tiêu, kế hoạch ngân sách hàng năm của huyện. Tiếp tục tổ chức triển khai các hoạt động chuyên môn, bao gồm tuyên truyền, quản lý cơ sở, kiểm tra, giám sát, quản lý thực phẩm, điều tra ngộ độc thực phẩm. Đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý về hành chính, kiên quyết có biện pháp chế tài để quản lý đối với những cơ sở chấp hành không tốt hoặc không chấp hành”.

Với những kết quả đạt được, huyện Ia H’Drai phấn đấu năm 2017 sẽ có 73% người dân, 73% người sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn có kiến thức và thực hành đúng về ATTP; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố được kiểm tra và giám sát về ATTP.

Thanh Thủy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *