(kontumtv.vn) – Nhờ chỉ đạo quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong những tháng đầu năm 2018, công tác quản lý, bảo vệ rừng tại huyện Đăk Glei (Kon Tum) đã có nhiều chuyển biến, hạn chế thấp nhất về vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Chốt kiểm soát liên ngành QLBVR
Chốt kiểm soát liên ngành QLBVR

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện Đăk Glei đã thành lập mới 18 chốt liên ngành tại vùng trọng điểm có rừng. Trong đó, 15 chốt của các đơn vị chủ rừng, 3 chốt của UBND các xã có rừng trọng điểm để thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn tình trạng phá rừng làm rẫy, khai thác rừng trái phép. Đồng thời thành lập 4 chốt kiểm soát liên ngành có barie vào 4 xã trọng điểm Đăk Long, Đăk Nhoong, Đăk Blô và Đăk Choong để ngăn chặn tình trạng vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Nhờ vậy, trong những tháng đầu năm, trên địa bàn huyện đã hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khai thác rừng trái phép và không xảy ra vụ cháy rừng nào. Các điểm nóng về khai thác rừng và vận chuyển lâm sản trái phép đã được giải quyết dứt điểm, số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đã giảm đáng kể. Trong tổng số 25 vụ vi phạm phát hiện trong những tháng đầu năm 2018, có tới 21 vụ xảy ra trong tháng 1, tháng 2; đến tháng 3 chỉ còn 3 vụ và từ đầu tháng 4 đến nay chỉ xảy ra 1 vụ. 23/25 vụ vi phạm đã bị xử lý với tổng số tiền phạt 217 triệu đồng; tịch thu 5 xe ô tô, 4 xe mô tô và trên 30 m3 gỗ quy tròn các loại.

Đặc biệt, trong tháng 1/2018, huyện Đăk Glei đã hoàn thành công tác giao khoán toàn bộ diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê do các xã quản lý cho cộng đồng dân cư các thôn để bảo vệ, với tổng diện tích trên 2.400 ha. Đăk Glei là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành công tác này.

Quang Mẫn – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *