(kontumtv.vn) –  Thấm nhuần đạo lý uống nước nhớ nguồn, Đảng bộ, chính quyền huyện Đăk Glei (Kon Tum) luôn quan tâm thực hiện tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân trong huyện đối với những người có công với cách mạng.

Là đối tượng thương binh 4/4, trong những năm qua ông A Chan (thôn Măng Rao, xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei) luôn được nhận đầy đủ và kịp thời các chế độ của Nhà nước hàng tháng. Năm 2015 ông còn được quan tâm hỗ trợ sửa chữa nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, qua đó giúp ông có điều kiện ổn định cuộc sống. Ông A Chan phấn khởi: “Tôi được trợ cấp một tháng 2.073.000đ, hàng năm cũng được Đảng, Nhà nước quan tâm những ngày tết, ngày lễ, ngày 27/7 được tặng quà đầy đủ. Năm 2015 gia đình tôi nhà bếp bị cháy, nhà ở xuống cấp, được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, tôi sửa chữa nhà. Hôm nay tôi ổn định đời sống, không sợ mưa nắng”.

Gia đình chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở
Gia đình chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở

Với tình cảm, trách nhiệm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Đăk Glei luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công. Thực hiện chi trả chế độ ưu đãi đầy đủ, kịp thời cho hơn 900 đối tượng, với tổng kinh phí thực hiện hàng năm hơn 26 tỷ đồng. Thực hiện trợ cấp ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho trên 130 đối tượng con thương binh, bệnh binh và con liệt sỹ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, với kinh phí thực hiện hàng năm trên 430 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm huyện trích nguồn ngân sách địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công nhân dịp lễ, tết.

Song song với việc thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi của Nhà nước, phong trào Đền ơn đáp nghĩa cũng được huyện chú trọng quan tâm, hàng năm huyện đã lập kế hoạch và huy động các tổ chức xã hội chung tay vào cuộc, đến nay đã huy động được hơn 35 triệu đồng vào nguồn Quỹ  Đền ơn đáp nghĩa. Với nguồn quỹ này và cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, huyện đã triển khai thực hiện tốt việc trợ giúp, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách và đối tượng gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. Ông A Thanh Sắc, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Đăk Glei cho biết: “Gia đình chính sách, có công được hôc trợ về nhà ở theo Quyết định 22 là 280 đối tượng. Trong đó năm 2013 tỉnh cấp kinh phí về cho huyện 1 tỷ đồng, đã hỗ trợ làm 40 căn nhà, trong đó 30 căn nhà sửa chữa và 10 căn nhà làm mới”.

Với những nỗ lực trong công tác đền ơn đáp nghĩa, hiện nay trên địa bàn huyện Đăk Glei không còn gia đình chính sách, người có công ở nhà dột nát, hơn 90% gia đình có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với nhân dân cùng địa bàn. Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống các đối tượng chính sách và người có công các mạng chính là đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, là nghĩa vụ, trách nhiệm, tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những người đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *