(kontumtv.vn) – Sau một số vụ việc khai thác khoáng sản và lâm sản trái phép nổi lên từ tháng 8/2017, thời gian qua UBND huyện Đăk Glei (Kon Tum) đã tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, các xã, thị trấn và các chủ rừng trên địa bàn tăng cường các giải pháp quản lý, bảo vệ, tuần tra, truy quét, kịp thời xử lý và ngăn chặn các vụ việc phát sinh, ổn định tình hình trên địa bàn.

Lợi dụng đợt mưa kéo dài do ảnh hưởng của cơn bão số 5, số 6, trong tháng 8 năm 2017, tại xã Đăk Long, huyện Đăk Glei đã xảy ra tình trạng khai thác vàng đồi và một số vụ khai thác lâm sản nhỏ lẻ. Nhận được tin báo, từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9/2017, UBND huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và UBND xã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, truy quét, lập biên bản tiêu hủy các lán trại, máy đục đá và thu giữ nhiều tang vật, máy móc đào đãi vàng, cũng như gỗ xẻ các loại. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động quần chúng đấu tranh tố giác các loại tội phạm. Đến đầu tháng 9/2017, tình hình khai thác khoáng sản và lâm sản trên địa bàn xã Đăk Long đã được ngăn chặn. Anh A Nú, Phó Công an xã Đăk Long cho biết: “Chúng tôi triển khai lực lượng công an viên xuống địa bàn, thứ nhất là tuyên truyền cho bà con hiểu biết về pháp luật của Nhà nước. Sau đó khi phát hiện đối tượng vận chuyển lâm sản, khoáng sản chúng tôi triển khai lực lượng và phối hợp với Xã đội và Đồn Biên phòng 673 để xử lý”.

Tuần tra bảo vệ rừng
Tuần tra bảo vệ rừng

 “Qua việc triển khai đấu tranh ngăn chặn, đến nay tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn không còn. Riêng về vận chuyển lâm sản trái phép chủ yếu là một số người ngoài địa bàn lén lút bằng xe máy vào lúc nửa đêm. Cái này cũng rất khó khăn trong công tác đấu tranh ngăn chặn của chính quyền địa phương”. Thiếu tá A Tỉnh, cán bộ tăng cường Phó Bí thư Đảng ủy xã Đăk Long cho biết.

Để tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn tình trạng khai thác lâm, khoáng sản trái phép trên địa bàn, ngoài tăng cường công tác chỉ đạo, phát huy vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở và các chủ rừng, ngày 31/8/2017, Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei đã có quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành quản lý, bảo vệ rừng, huy động các lực lượng để tăng cường công tác kiểm tra, truy quét. Ông Lê Tiến Trung, Hạt phó  Kiểm lâm huyện Đăk Glei nói: “Sau khi thành lập Tổ công tác liên ngành của huyện, Hạt đã tham mưu cho Tổ công tác và UBND huyện rà soát, xác định các điểm nóng trong công tác QLBVR, về các hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép để huy động lực lượng thường xuyên tuần tra truy quét đột xuất để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm”.

Nhờ tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ, nhất là tuần tra, truy quét, trong 10 tháng năm 2017, các lực lượng chức năng và Tổ công tác liên ngành huyện Đăk Glei đã phát hiện và xử lý 9 vụ vi phạm khai thác khoáng sản và gần 100 vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng; tăng 50 vụ vi phạm về bảo vệ rừng so với cùng kỳ. Thu giữ trên 140m3 gỗ quy tròn các loại và nhiều xe ô tô vận chuyển gỗ. Ông Đỗ Sum, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết: “Trong thời gian tới, nếu địa phương nào để tái diễn việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn thì UBND huyện sẽ kiểm điểm, kỷ luật theo tinh thần Chỉ thị 01 của Huyện ủy và các văn bản chỉ đạo của UBND huyện. Đồng thời UBND huyện có kiến nghị với Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh chỉ đạo cho các đồn biên phòng trên địa bàn huyện tăng cường kiểm tra, giám sát người và phương tiện qua lại khu vực biên giới theo Nghị định 34 của Chính phủ”.

Hiện nay, tình hình khai thác khoáng sản và lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Đăk Glei đã cơ bản được ngăn chặn. Để tiếp tục phát huy, đồng thời tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, nhất là trong những tháng cuối năm, hiện tại huyện Đăk Glei đã xây dựng kế hoạch xin ý kiến UBND tỉnh đặt các chốt chặn kiểm tra liên ngành trên các trục đường trọng điểm để kiểm soát người và phương tiện ra vào rừng, kịp thời ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép ngay từ đầu.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *