(kontumtv.vn) – Huyện Đăk Glei (Kon Tum) chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi những tác động của bão số 9 gây ra. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 9, huyện chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống bão lũ, nhất là tập trung di dời người dân ở khu vực có nguy cơ cao sạt lở đến nơi an toàn.

Trên địa bàn huyện Đăk Glei mưa lớn từ tối 27/10. Ngày 28/10, chỉ trong buổi sáng, mưa lớn kéo dài và liên tục đã khiến nhiều điểm xung yếu bị sạt lở nghiêm trọng. Cụ thể, Tỉnh lộ 673 đoạn đi qua xã Ngọc Linh bị sạt lở ta luy dương chiều dài 30 m với khối lượng đất 360 m3. Đường đi các làng Ngọc Súc, Đăk Sun, Tân Rát của xã Ngọc Linh bị cô lập hoàn toàn. Cầu treo xã Đăk Blô ngập sâu khiến các phương tiện không thể di chuyển. Bà Y Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết: “Huyện đã cơ bản chuẩn bị ứng phó với cơn bão. Các cấp, các ngành đều tuyên truyền bằng loa phát thanh, tuyên truyền ở thôn, làng để bà con phòng, chống bão thật tốt. UBND huyện đã cử lực lượng xuống khảo sát địa bàn. Chiều hôm qua cử 2 Phó Chủ tịch đi các vùng khảo sát địa bàn trước. Sáng nay, trời mưa to như vậy, cá nhân tôi kết nối zalo với chủ tịch các xã để nắm bắt thông tin kịp thời, từng giờ, từng phút để có chỉ đạo kịp thời”.

Lũ tại huyện Đăk Glei đang lên nhanh
Lũ tại huyện Đăk Glei đang lên nhanh

Đến chiều 28/10, 6/12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện bị cúp điện. Tại một số nơi khu vực ven sông, suối, nước lũ về nhanh gây ngập cầu, hư hại nhà dân và chia cắt các vùng lân cận.

Theo thông tin của UBND huyện Đăk Glei cho biết, ngoài xã Đăk Blô đã bị cô lập thì xã Đăk Pét cũng đang bị cô lập hoàn toàn và bị cúp điện. Hiện nay, huyện đang tổ chức di dời hộ dân ở một số nơi nguy hiểm đến nơi an toàn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Trước khi bão đổ bộ, UBND huyện Đăk Glei đã tổ chức di dời 37 hộ dân ở làng tái định cư Kon Năng, xã Đăk Choong về nhà điều hành Thủy điện đăk Mi 1. Trước sức gió giật cấp 5, cấp 6, đối với những hộ dân sinh sống ven sông, suối như ở thị trấn Đăk Glei và các xã Đăk Pét, Đăk Kroong, huyện đã vận động, di dời bà con đến nơi an toàn để tránh lũ. Bà Y Thanh cho biết: “Trước mắt là đề nghị chỉ đạo bà con ở tại nhà, không đi canh tác hoa màu, các lực lượng cũng tuyên truyền bà con ở yên tại chỗ. Còn đối với vùng lũ lụt phải cắm biển. Còn lương thực, thực phẩm hiện tại đã chỉ đạo chuẩn bị từ cách đây 1 tuần, dự báo thời tiết đã chỉ đạo bà con chuẩn bị nước, gạo, thóc để thủ trong mùa mưa bão, đặc biệt trong 2 ngày 28, 29”.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum, bão số 9 vào tỉnh Kon Tum khoảng 16 giờ chiều 28/10. Đỉnh lũ bão diễn ra trong khoảng 21 – 23 giờ đêm nay. Trước tình hình bão lũ diễn biến phức tạp, tỉnh chỉ đạo các địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống lũ bão với phương án 4 tại chỗ, mục tiêu là hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của trên địa bàn.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *