(kontumtv.vn) – Như thông tin Đài PT-TH Kon Tum đã phản ánh về tình trạng bãi rác thải tại một số địa phương gây ô nhiễm môi trường, các huyện Đăk Glei và Ngọc Hồi cho biết địa phương đang xúc tiến việc đầu tư, xử lý triệt để tình trạng bãi rác bị ô nhiễm.

Về việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác thải của huyện Đăk Glei ở thôn Đông Lốc (Đăk Man, Đăk Glei), UBND huyện Đăk Glei cho biết địa phương đang gấp rút lập dự án đầu tư xây dựng khu chứa và xử lý rác thải của huyện để xin ý kiến của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đưa vào danh mục đầu tư trong thời gian tới. Dự kiến, công trình chứa và xử lý rác thải của huyện sẽ được đầu tư trên nền của khu bãi rác cũ. Ông Trịnh Xuân Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei nói: “Dự kiến đầu tư cho khu chứa và xử lý rác thải này khoảng 15 tỉ đồng. Nguồn vốn Trung ương hỗ trợ 50%, còn lại 50% địa phương đối ứng. UBND huyện đã báo cáo UBND tỉnh về nội dung này và sẽ cố gắng bố trí ngân sách sớm thực hiện đầu tư xây dựng”.

Bãi rác thải huyện Đăk Glei
Bãi rác thải huyện Đăk Glei

Liên quan đến khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác ở xã Đăk Kan, UBND huyện Ngọc Hồi cho biết địa phương sẽ di dời bãi rác cũ sang vị trí khác và có kế hoạch xử lý môi trường, trả lại hiện trạng ban đầu cho khu bãi rác cũ. Dự kiến quy mô đầu tư khu xử lý bãi rác thải mới khoảng 40 tỉ đồng. Trong đó ngân sách đối ứng của huyện là 12 tỉ đồng và huyện phấn đấu trong năm 2017 sẽ triển khai xây dựng khu xử lý bãi rác thải mới. Ông Nguyễn Đức Xuân, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Hồi cho biết: “Về chủ trương của huyện, trong giai đoạn sắp tới UBND huyện xin chủ trương UBND tỉnh cho điều chỉnh quy hoạch bãi rác mới cũng tại địa bàn xã Đăk Kan, cách xa bãi rác cũ 5 km. Về quy mô khoảng 10 ha, đáp ứng yêu cầu trong thời gian dài khi lên thị xã Ngọc Hồi”.

Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tại các địa phương trong tỉnh thời gian qua vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt việc không xử lý hoặc xử lý rác thải tùy tiện đã dẫn đến tình trạng khu vực các bãi rác bị ô nhiễm môi trường, làm cho người dân bức xúc. Liên quan đến vấn đề này, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum cho biết: Ngành đã vào cuộc cùng các địa phương để sớm cải thiện tình trạng các bãi rác thải bị ô nhiễm. Bà Đặng Thị Phương Thủy, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT tỉnh Kon Tum nói: “Trong năm 2016, sở đã rà soát và đề xuất danh mục các dự án xử lý ô nhiễm môi trường triệt để trên địa bàn tỉnh và gửi Bộ TN&MT để hỗ trợ kinh phí thực hiện. Sau khi Bộ TN&MT bố trí kinh phí, UBND tỉnh  có trách nhiệm xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm tại các bải rác”.

Về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của người dân liên quan đến tình trạng các bãi rác thải bị ô nhiễm làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, Sở TN&MT đã đề xuất với các huyện sớm khắc phục tình trạng này.

Từ phản hồi của huyện Đăk Glei và huyện Ngọc Hồi cho thấy địa phương đã quan tâm hơn đến việc xử lý rác thải trên địa bàn. Về phía người dân, đặc biệt là người dân sống gần các bãi rác thải đang mong chờ huyện Đăk Glei và Ngọc Hồi sớm thực hiện cam kết của mình.

Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *