(kontumtv.vn) – Thiệt hại do gió lốc và mưa lớn kéo dài những ngày qua trên địa bàn huyện Đăk Glei (Kon Tum) ước tính khoảng 5 tỷ đồng. Trước mắt, chính quyền địa phương tích cực triển khai các giải pháp khắc phục, sửa chữa các tuyến đường sạt lở, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Sau mùa mưa bão năm 2009, 120 hộ dân thôn Kon Riêng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei được di dời tới khu tái định cư để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản. Nhiều năm trôi qua, cuộc sống của bà con nơi đây dần đi vào ổn định. Tuy vậy, ảnh hưởng của mưa bão trong tháng 7 vừa qua lại tiếp tục khiến người dân bất an. Tình trạng sạt lở lớn xảy ra ngay cạnh khu dân cư khiến các hộ dân có thể lại phải di dời đến nơi ở mới. Cùng với đó, trên tuyến đường vào thôn xuất hiện một điểm nứt gãy, sụt lún rộng hơn 12 m, sâu 6 m, gây mất an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Trong khi chờ chính quyền và ngành chức năng khắc phục điểm sạt lở, để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra khi lưu thông qua đây, người dân trong thôn đã chủ động lập rào chắn cảnh báo người qua lại. Ông A Lới, Thôn trưởng thôn Kon Riêng nói: “Nhìn thấy sạt lở như thế này, tôi về huy động lực lượng dân quân cùng bà con, làm đường, chặt cây chặn đường để bà con biết khu vực này sạt lở, không cho bà con đi, giờ đi tạm đường mòn”.

Kiểm tra sửa chữa đường giao thông bị sạt lở
Kiểm tra sửa chữa đường giao thông bị sạt lở

Trên các tuyến giao thông ở huyện Đăk Glei có hơn 50 điểm bị sạt lở do mưa lớn gây ra trong các tháng vừa qua. Điển hình như tuyến đường liên xã Đăk Nhoong đi Đăk Blô sạt lở hơn 30 m; đường liên thôn Peng Prông, xã Đăk Pek bị sụt, nứt sâu gần 1 m; cầu vào khu sản xuất thôn Đăk Tum, xã Đăk Môn bị nước cuốn trôi hoàn toàn. Riêng Tỉnh lộ 673 có tới 47 điểm sạt lở, trong đó 01 điểm sạt lở dài gần 25 m, gây khó khăn cho người qua lại.

Xác định mùa mưa bão năm nay còn diễn biến phức tạp, khó lường, để giao thông không bị ách tắc trong mùa mưa lũ, huyện Đăk Glei đã chủ động rà soát, xác định các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở cao. Bên cạnh đó, đối với các điểm sạt lở, huyện tập trung huy động lực lượng, phương tiện nhanh chóng khắc phục hậu quả, đảm bảo cho người dân đi lại an toàn. Ông A Phôn, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Nhoong nói: “Tuyến đường này là huyết mạch của bà con xã Đăk Nhoong, toàn bộ nhu cầu đi lại, cuộc sống của bà con là nhờ con đường này, vào huyện mua sắm các nhu cầu thiết yếu của bà con, cho nên bữa rồi UBND huyện cũng kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo khắc phục trong thời gian tới. Chính quyền địa phương cũng đề nghị UBND huyện cố gắng đầu tư sớm con đường này để tránh sạt lở, cho bà con đi lại tốt hơn”.

“Thời gian qua, UBND huyện cũng đã khắc phục các đoạn tuyến giao thông bị hư hỏng, đảm bảo giao thông cho các tuyến huyện lộ, các tuyến đường của xã, vùng sâu, vùng xa. Đã có 4 công trình, đoạn tuyến bị hư hỏng được khắc phục.  Thời gian tới, huyện tiếp tục hỗ trợ, khắc phục các đoạn tuyến còn lại”. Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Đăk Glei cho biết.

Đến nay, huyện Đăk Glei đã bố trí kinh phí 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai. Tuy nhiên, để đầu tư kiên cố, sửa chữa dứt điểm các điểm sạt lở và công trình hư hỏng nặng, địa phương cần nguồn kinh phí bổ sung khoảng 4,2 tỷ đồng. Hiện UBND huyện Đăk Glei đã có văn bản trình UBND tỉnh, đề nghị xem xét hỗ trợ, bổ sung kinh phí để tiếp tục khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Thu Trang – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *