(kontumtv.vn) – Theo kế hoạch tái canh cây cà phê giai đoạn 2015-2020, trên địa bàn huyện Đăk Hà (Kon Tum) có 645 ha cà phê thuộc diện phải tái canh, trong đó có 345 ha tái canh trong giai đoạn 2015-2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, diện tích cà phê tái canh ở địa phương chưa đạt theo lộ trình đã xác định.

Cà phê tái canh mang lại năng suất cao
Cà phê tái canh mang lại năng suất cao

Thực hiện lộ trình tái canh cây cà phê, thời gian qua, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm vận động người dân thực hiện tái canh vườn cây già cỗi, kém năng suất. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, mới có khoảng 195 ha cà phê già cỗi đã được tái canh trong tổng số 345 ha thuộc diện tái canh trong giai đoạn 2015-2017.

Trong các nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện tái canh cà phê trên địa bàn huyện Đăk Hà chưa đạt theo lộ trình đề ra, có nguyên nhân rất đáng lưu tâm, đó là nguồn vốn cho vay tái canh cây cà phê còn hạn chế. Ông Hoàng Nghĩa Trí, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết: “Theo chương trình tái canh, chỉ cho vay 150 triệu đồng để tái canh 1 ha cà phê, nhưng cho vay theo công đoạn, khi trồng vay được bao nhiêu, chăm sóc bao nhiêu, cho vay trong 3 năm, cho nên người dân không mặn mà lắm”.

Trên địa bàn huyện Đăk Hà còn khoảng 450 ha cà phê thuộc diện tái canh trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2020. Nếu những hạn chế trong việc cho vay nguồn vốn tái canh cây cà phê không sớm được tháo gỡ, chắc chắn địa phương này rất khó khăn để thực hiện đạt kế hoạch tái canh cây cà phê như đã xác định.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *