(kontumtv.vn) – Nhằm chủ động trong công tác phòng chống hạn, đảm bảo nước tưới cho các loại cây trồng, huyện Đăk Hà (Kon Tum) đang tập trung chỉ đạo chuyển đổi diện tích đất sản xuất khô hạn và có khả năng khô hạn sang trồng các loại cây trồng sử dụng ít nước hơn trong vụ đông xuân 2016 – 2017.

Huyện Đăk Hà đang tập trung triển khai chuyển đổi trên 200 ha diện tích lúa có khả năng thiếu nước sang trồng các loại cây hoa màu khác trong vụ đông xuân 2016 – 2017. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai cho các hộ dân đăng ký diện tích sản xuất bị khô hạn và có khả năng khô hạn để chuyển sang trồng sắn; tiếp tục thực hiện việc ứng dụng khoa học công nghệ cao, sử dụng chế phẩm sinh học vào sản xuất để tăng năng suất, sản lượng cây trồng.

Chuyển đổi diện tích lúa khô hạn sang trồng rau màu
Chuyển đổi diện tích lúa khô hạn sang trồng rau màu

Cùng với kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong vụ đông xuân tới, huyện đã chỉ đạo ưu tiên phát triển các loại cây cần ít nước tưới như rau màu, ngô, bí, dưa hấu… Đồng thời có kế hoạch hỗ trợ kinh phí để triển khai các giải pháp nhằm ổn định diện tích, đưa các giống sắn mới có năng suất, trữ lượng tinh bột cao vào sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh, tăng năng suất; chuyển đổi diện tích lúa đông xuân có nguy cơ thiếu nước tưới và lúa 1 vụ sang trồng sắn…Ông Lương Văn Công, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Ui nói: “Hội Nông dân đã tín chấp với một số công ty để cho bà con vay phân bón trả chậm, tiếp cận với các ngành nông nghiệp, khuyến nông để chuyển giao giống mới từ các vùng có nguồn giống tốt để về cho bà con đưa vào sản xuất”.

“Trong thời gian vừa qua, xã đã thống kê toàn bộ diện tích cây sắn trên địa bàn đến từng hộ gia đình. đồng thời chỉ đạo sàng lọc, phân loại đất nào đủ điều kiện để thâm canh, đất nào không đủ điều kiện thâm canh để đưa vào trồng sắn”. Ông Đinh Văn Phát, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết diện tích cây trồng vụ mùa trên địa bàn huyện đã bước vào sản xuất ổn định. Riêng đối với diện tích các loại cây trồng có khả năng khô hạn vào mùa khô, đã được các xã, thị trấn, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn rà soát, xây dựng kế hoạch chuyển đổi vào vụ đông xuân 2016 – 2017. Qua đó ổn định diện tích sản xuất, nâng cao thu nhập cho các hộ nông dân và chủ động ứng phó với những thiệt hại do hạn hán gây ra.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *