(kontumtv.vn) – Để chủ động trong công tác phòng, chống hạn hán mùa khô 2015-2016, ngay từ đầu vụ sản xuất đông xuân, UBND huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) đã chủ động đề ra các giải pháp phòng, chống hạn cho cây trồng.

Huyện đã tạm ứng 2 tỉ 380 triệu đồng từ nguồn kinh phí nhàn rỗi của ngân sách huyện để khắc phục, sửa chữa 11 công trình thủy lợi, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất; hỗ trợ nhân dân rọ thép, đá hộc, bao tải để tổ chức khắc phục các đập tạm do nhân dân tự làm; tổ chức nạo vét kênh mương, chống rò rỉ nguồn nước để đảm bảo thông nước từ đập đầu mối đến cuối kênh.

Tuy nhiên đến ngày 13/3, trên địa bàn huyện đã có hơn 63 ha lúa nước bị khô hạn, trong đó trên 22 ha thiệt hại đến 70%. Địa phương có diện tích bị khô hạn nhiều nhất là xã Kon Đào với hơn 15 ha. Có gần 1.650 giếng nước sinh hoạt của nhân dân bị thiếu nước. Tổng thiệt hại ước tính gần 3 tỷ đồng.

Trước tình hình này, UBND huyện Đăk Tô đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn hỗ trợ nhân dân dầu, bơm nước bổ sung từ khe suối, lòng hồ lên kênh thủy lợi để phục vụ công tác chống hạn; tăng cường công tác quản lý, vận hành các công trình thủy lợi, thực hiện tưới luân phiên và vận động nhân dân thường xuyên thăm đồng, đắp bờ thửa để tích trữ nguồn nước ở chân ruộng; vận động, tuyên truyền nhân dân nạo vét các giếng nước bị khô hạn, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, tích trữ nguồn nước để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt hàng ngày; rà soát danh sách các hộ bị thiệt hại do hạn hán gây ra có khả năng thiếu đói để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời, không để nhân dân bị đói.

CTV Hồng Hạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *