(kontumtv.vn) – Trước một số kiến nghị của cha mẹ học sinh và báo chí phản ánh về tình trạng lạm thu tại Trường THCS 24/4, xã Tân Cảnh, UBND huyện Đăk Tô (Kon Tum) đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện tiến hành kiểm tra, xác minh; đồng thời, chỉ đạo Thanh tra huyện tiến hành kiểm tra nhằm đảm bảo tính khách quan của vụ việc.

Theo báo cáo của Trường THCS 24/4, năm học 2019 – 2020 toàn trường có 399 học sinh, trong đó có 181 học sinh là DTTS. Do điều kiện nhà trường chỉ có 2 nhà để xe với diện tích hẹp nên học sinh phải để xe ngoài trời nắng, mưa. Vì vậy, trong cuộc họp tổng kết năm học 2018 – 2019, Ban Đại diện cha mẹ học sinh có nguyện vọng và thống nhất với nhà trường sẽ làm nhà để xe cho học sinh trong năm học này bằng hình thức vận động cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp kinh phí, riêng đối với học sinh DTTS là không thu tiền. Ông Vũ Văn Thuần, Trưởng Ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường THCS 24/4 nói: “Bây giờ còn khoảng 50% số xe đang để ngoài nắng mưa. Tôi đại diện cho cha mẹ học sinh thì tôi cảm thấy đó là của cải của phụ huynh chúng ta, phương tiện của các cháu thì tôi thấy cái đó là cần thiết. Năm ngoái tôi cũng đưa ra ý kiến này và được thống ở cuộc họp cuối năm tổng kết trên Ban Giám hiệu nhà trường thì mọi người có ý kiến thống nhất, dự định năm nay làm nhưng thực chất là giờ chưa thu được”.

Phóng viên làm việc với lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Đắk Tô
Phóng viên làm việc với lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Đắk Tô

“Việc Hội phụ huynh tổ chức thu hoặc làm nhà xe thì thực tế  rất chính đáng. Tuy nhiên, trong quy trình chúng ta tổ chức thu, hoặc quyết toán như thế nào thì phải theo văn bản cũng như hướng dẫn của ngành”. Ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô cho biết.

Sau khi có kiến nghị của cha mẹ học sinh Trường THCS 24/4, xã Tân Cảnh về tình trạng nhà trường “ép” học sinh học thêm với mức thu 150.000đ/tháng/học sinh, thu tiền làm nhà để xe và kệ sách 250.000đ/học sinh; các khoản thu chi từ Ban Đại diện cha mẹ học sinh không rõ ràng, có dấu hiệu lạm thu. Phòng GD&ĐT huyện  thành lập tổ kiểm tra và ngày 20/9 đã tiến hành kiểm tra, xác minh các thông tin tại Trường THCS 24/4. Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đăk Tô cho biết: “Qua đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh về Trường 24/4 thì Phòng GD&ĐT huyện thành lập tổ kiểm tra xuống xác minh các thông tin phản ánh từ phụ huynh và đồng thời kiểm tra vấn đề thu chi của trường. Đối với vấn đề về dạy thêm học thêm trong nhà trường thì Trường 24/4 đã được cấp phép dạy thêm và qua phát phiếu thăm dò từ học sinh, Phòng xác minh nhận thấy rằng nhà trường không ép học sinh đi học thêm”.

Theo báo cáo kiểm tra, xác minh của Phòng GD&ĐT huyện Đăk Tô, ngoài các khoản thu theo quy định, như học phí, quỹ hội, BHYT tự nguyện, giáo viên chủ nhiệm các lớp của Trường THCS 24/4 có thỏa thuận với cha mẹ học sinh thu các khoản thu khác, như phô tô đề kiểm tra 30.000đ/học sinh/năm học, logo 20.000đ/học sinh/năm học, sổ liên lạc điện tử 60.000đ đến 80.000đ/học sinh, tiền quỹ hội là 150.000đ/em/năm học nhằm phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của học sinh và Ban Đại diện cha mẹ học sinh. Riêng về vấn đề cha mẹ hoc sinh cho rằng nhà trường vận động đóng góp để làm cổng trường, thầy giáo Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đăk Tô cho biết kết quả kiểm tra: “Phụ huynh phản ánh vấn đề về nhà trường có chủ trương thu tiền xã hội hóa làm cổng là hoàn toàn không có, thực ra là Ban Đại diện cha mẹ học sinh chỉ huy động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp  để làm  sân trường và có dự kiến cho năm học 2019 – 2020 là làm nhà xe chứ hoàn toàn không có làm cổng trường. Tuy nhiên, vấn đề về làm nhà xe của Ban Đại diện cha mẹ học sinh muốn huy động để làm cho năm học 2019 – 2020 thì qua kiểm tra thì chúng tôi dừng việc này lại”.

Để đảm bảo tính khách quan, sau khi có báo cáo kiểm tra, xác minh của Phòng GD&ĐT huyện, ngày 23/9 UBND huyện Đăk Tô đã chỉ đạo cho Thanh tra huyện tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh các nội dung báo chí phản ánh về việc cha mẹ tố nhà trường lạm thu tại Trường THCS 24/4, xã Tân Cảnh. Kết quả báo cáo UBND huyện trước ngày 30/9/2019.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *