(kontumtv.vn) – Mặc dù UBND huyện Đăk Tô (Kon Tum) đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống, tuy nhiên diễn biến bệnh khảm lá trên giống sắn KM98/5 có nhiều diễn biến khó lường.

huyen dak to tiep tuc

Ngay sau khi phát hiện bệnh khảm lá trên giống sắn KM 98/5, UBND huyện Đăk Tô đã chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với Nhà máy Cồn và Tinh bột sắn Đăk Tô, UBND các xã, thị trấn, vận động người dân nhổ bỏ diện tích sắn bệnh, phun hơn 180 kg thuốc trừ bọ phấn trắng.

Báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Tô, đến hết ngày 30/7 trên diện tích sắn đã thực hiện các biện pháp phòng trừ, có gần 70 ha sắn tiếp tục phát sinh bệnh khảm lá, trong đó có gần 30 ha sắn có tỉ lệ nhiễm bệnh từ 30 đến 50%. Tuy nhiên, ngoài những thiệt hại về tài sản, điều người dân và chính quyền địa phương lo lắng nhất là việc tiêu hủy nguồn sắn bệnh. Ông Nguyễn Hồng Vân (thôn Đăk Manh 1, xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô) nói: “Cái này không nhổ thì nó lây sang cả những cây khác nữa. Giờ tính đường tương lai lâu dài của ngành nông nghiệp tất nhiên phải nhổ hết. Giờ phải nhổ hết, nhưng tiêu hủy cá 4 – 5 ha mì như thế này thì tiêu hủy chỗ nào?”.

Hiện tại, UBND huyện Đăk Tô, Nhà máy Cồn và Tinh bột sắn Đăk Tô đã có phương án hỗ trợ cho các hộ trồng giống sắn KM98/5 bị nhiễm bệnh khảm lá, đồng thời quyết tâm tiêu hủy toàn bộ cây sắn nhiễm bệnh khảm lá trong tháng 8 này.

Linh Thủy  – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *