(kontumtv.vn) – Tính đến 9/3, huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) có gần 180 ha cây trồng thiếu nước tưới do nắng hạn kéo dài. Trong đó, có 20 ha lúa nước bị thiệt hại và hàng trăm ha cây công nghiệp thiếu nước tưới trong đợt 3 và đợt 4. Do người dân tự ý chuyển đổi từ các loại cây trồng ít sử dụng nước tưới như cao su, bời lời, mì sang trồng các loại cây cần nhiều nước tưới như cà phê, hồ tiêu làm cho một số công trình thủy lợi, hồ chứa bị quá tải so với thiết kế.

Các hồ chứa nước khô cạn
Các hồ chứa nước khô cạn

Cụ thể, hồ C19 ở xã Diên Bình được thiết kế để tưới khoảng 80 ha cây công nghiệp nhưng phải phục vụ nước tưới cho gần 200 ha cà phê, lúa nước. Hiện mực nước của hồ C19 chỉ còn 49 cm so với đáy cống. Ngoài ra, nhiều công trình như đập Chăn nuôi, đập Bô Na Thượng (xã Kon Đào), đập Hồ Chuối, Đăk Blồ (xã Diên Bình), đập số 1, số 2 (xã Tân Cảnh) cũng bị quá tải. Giải pháp tiết kiệm nước, tưới luân phiên đã được huyện Đăk Tô áp dụng triệt để. Đồng thời, phương án đào giếng trong lòng hồ để đảm bảo nguồn cung cấp nước đã được huyện đưa ra. Ông Tưởng Văn Khanh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Tô cho biết: “Giải pháp là bơm từ lượng nước còn lại ở dưới mực nước chết qua cống thoát nước phục vụ cho nhân dân. Đối với những công trình thiếu nước nhỏ lẻ sẽ điều tiết nước từ những công trình khác để chống hạn”.

Vụ đông xuân 2015-2016, huyện Đăk Tô có 600 ha lúa nước, trên 1500 ha cà phê, gần 150 ha ngô, rau đậu và gần 80 ha ao cá.

                                                Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *