(kontumtv.vn) – Năm 2020 là năm khó khăn chung của các địa phương trong phát triển kinh tế – xã hội bởi sự tác động của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, bão lũ liên tiếp xảy ra. Với tinh thần nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt lên thử thách, Đảng ủy, UBND huyện biên giới Ia H’Drai (Kon Tum) đã bám sát những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra từ đầu năm, trong đó, xác định các giải pháp trọng tâm để chỉ đạo, điều hành, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống nhân dân.

Là địa phương được thành lập năm 2015 trên cơ sở tách ra từ huyện Sa Thầy, huyện biên giới Ia H’Drai có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi thủy sản. Đến cuối năm 2020, tổng đàn gia súc của huyện gần 3.700 con, chủ yếu là bò, heo, dê và tổng đàn gia cầm trên 37.500 con. Sản lượng nuôi thủy sản cả năm đạt gần 74 tấn, sản lượng khai thác tự nhiên khoảng 60 tấn. Cùng với phát triển kinh tế từ cây chủ lực là cao su với diện tích trên 24.000 ha, việc đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nông – lâm nghiệp – thủy sản đang là bước đi đúng đắn giúp huyện biên giới Ia H’Drai giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 5 – 6%, riêng trong năm 2020 giảm 10%. Ông Nguyễn Hữu Thạch, Bí thư Huyện ủy Ia H’Drai khẳng định: “Rõ ràng đối với một đơn vị hành chính cấp huyện thành lập sau với điểm xuất phát rất là thấp, gần như là phải kiến thiết từ đầu, muốn rút ngắn khoảng cách phát triển với các huyện khác, không còn cách nào khác, huyện Ia H’Drai phải nỗ lực vượt bậc để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế mới đáp ứng được mục tiêu đề ra là rút ngắn khoảng cách, trình độ phát triển giữa huyện mới với các huyện bạn đã có chiều dài lịch sử rất lâu rồi”.

Năm 2020, huyện Ia H’Drai được Tỉnh ủy chọn tổ chức Đại hội điểm Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Với một huyện mới thành lập 5 năm như Ia H’Drai, Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần này là sự kiện quan trọng nhằm đánh giá, nhìn nhận lại bước phát triển kinh tế – xã hội trong nhiệm kỳ vừa qua để đề ra các nghị quyết đúng đắn, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển nhanh, bền vững của địa phương. Nhiệm kỳ mới 2020 – 2025, Đảng bộ Ia H’Drai xác định thực hiện đột phá phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, thu hút sắp xếp dân cư và cải cách hành chính. Hiện thực hóa những mục tiêu này, ngay trong năm nay, Huyện ủy, UBND huyện Ia H’Drai đẩy mạnh triển khai các giải pháp có tính trọng tâm, trọng điểm, trong đó, chú trọng công tác thu hút các dự án lớn vào đầu tư trên địa bàn. Ông Trần Qúy Phương, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ia H’Drai cho biết: “Huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh giao đất, giao rừng theo đề án đã được phê duyệt. Thứ hai là đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn. Đến nay, huyện cũng đã tiếp nhận một số dự án đầu tư ví dụ như dự án đầu tư chăn nuôi lợn tại xã Ia Dal quy mô 75.000 con, rồi dự án trồng rừng, phát triển bảo vệ rừng, dự án nuôi trồng thủy sản hay dự án trồng cây ăn quả của Tập đoàn TH. Đến nay, huyện đang phối hợp với các đơn vị liên quan, triển khai giới thiệu vị trí đất để nhà đầu tư vào triển khai các dự án”.

Từ sự định hướng đúng đắn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, bà con nhân dân trên địa bàn đã tích cực lao động, sản xuất, tăng thu nhập và ổn định đời sống. Sinh sống tại thôn 4, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai đến nay tròn 15 năm, anh Nguyễn Xuân Tiến, năm nay 37 tuổi có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi, phát triển kinh tế. Ngoài công việc chính là công nhân cạo mủ cao su của Công ty TNHH MTV 78, anh còn tăng gia sản xuất để tăng thu nhập cho gia đình. Hiện nay, cùng với mô hình bò vỗ béo, anh Tiến tận dụng diện tích đất trống của gia đình để chăn nuôi hươu sao lấy nhung. Anh là hộ đầu tiên của xã Ia Dom triển khai mô hình này. Từ 4 con giống ban đầu, sau 4 năm, đàn hươu sao của gia đình đã phát triển lên 15 con, trong đó, 4 con trưởng thành hiện cho thu hoạch nhung mỗi năm từ 60 – 80 triệu đồng. Gần đây nhất, anh quyết định phát triển mô hình chăn nuôi dúi lấy thịt và đầu tư đàn bò của gia đình từ 3 con lên 8 con. Anh hy vọng sự đầu tư này sẽ giúp gia đình tiếp tục có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống sau khi thoát nghèo năm 2019. Anh Tiến nói: “Bắt đầu từ năm 2016 vợ chồng cũng mạnh dạn vay vốn Ngân hàng CSXH ban đầu là 50 triệu để nuôi bò. Còn ít vốn nữa thì mình góp với vốn của nhà để nuôi hươu. Nói chung cũng tăng gia sản xuất để tranh thủ thời gian rảnh rỗi ngoài ngày đi cạo thì tăng thu nhập cho gia đình. Cảm thấy bây giờ nói chung đầu ra cũng được, giá trị của nó cũng tạm ổn thì cũng mạnh dạn đầu tư thêm để tăng thêm lợi nhuận”.

Đầu tháng 8 năm nay, thăm và làm việc tại huyện Ia H’Drai, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang bày tỏ vui mừng trước những kết quả huyện đạt được trong thời gian vừa qua. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Trực tiếp thăm, gặp gỡ bà con thôn 9, một trong những thôn khó khăn nhất của xã Ia Tơi, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang kỳ vọng, với tinh thần vượt khó vươn lên, bà con thôn 9 nói riêng và nhân dân huyện biên giới Ia H’Drai nói chung sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp cho địa phương trong phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *