(kontumtv.vn) – Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tăng mạnh trên địa bàn tỉnh cũng như trong khu vực Tây Nguyên, thời gian qua, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền lồng ghép với các chương trình mục tiêu y tế quốc gia để nâng cao nhận thức và kiến thức của người dân trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai (Kon Tum) đã triển khai Chiến dịch vệ sinh môi trường – diệt loăng quăng, phòng chống sốt xuất huyết Dengue.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Dengue gây nên. Bệnh lây truyền từ người sang người qua vật trung gian là muỗi vằn và có thể gây thành dịch lớn. Tính đến ngày 10/8, huyện Ia H’Drai có 1 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Hiện nay ngành Y tế của huyện đã thực hiện điều trị, giám sát thường xuyên ca bệnh, đảm bảo không để bùng phát thành dịch, lan rộng và kéo dài. Ông Võ Văn Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai cho biết: “Trung tâm Y tế đã có các biện pháp để chủ động phòng chống dịch bệnh. Thứ nhất là tăng cường công tác tuyên truyền đến tận người dân. Trong thời gian vừa rồi chúng tôi có tổ chức xe loa đi tận cơ sở các thôn làng để vận động nhân dân phòng chống sốt xuất huyết ở ngay tại hộ gia đình và các thôn xóm có cư dân, bằng biện pháp là phát quang bụi rậm, lấp các hố nước đọng để tránh muỗi đốt, tăng cường diệt lăng quăng bọ gậy, đổ các chén bát, các lốp xe, các chum vại và các lu nước để phòng chống lăng quăng phát triển, các dụng cụ đựng nước sinh hoạt thì phải có nắp đậy. Còn về các biện pháp thì chúng tôi cũng đã tăng cường công tác phun thuốc ở các thôn trọng điểm. Địa điểm có sốt xuất huyết thì chúng tôi đã tổ chức điều tra ca bệnh và chúng tôi đã tổ chức phòng bệnh ngay trên địa bàn thôn có bệnh sốt xuất huyết xảy ra. Hiện nay đang xây dựng kế hoạch tổ chức diệt lăng quăng bọ gậy mỗi tuần 1 lần ở các thôn”.

Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết
Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết

Xác định diệt muỗi vằn là biện pháp hiệu quả nhất trong phòng, chống sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai đã tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, phát động loại bỏ nơi đẻ trứng của muỗi, diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết ở trung tâm huyện và tại tất cả các xã trong huyện. Đồng thời, cán bộ y tế tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách phòng, chống sốt xuất huyết như ngủ có màn, tìm diệt loăng quăng, khơi thông những nơi nước đọng, thu gom các dụng cụ chứa nước, lu khạp phải đậy nắp kín. Thông qua các hoạt động tuyên truyền đã tạo thành phong trào rộng rãi, làm thay đổi hành vi của từng cá nhân, hộ gia đình trong việc tự giác thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng.

Hiện đang trong thời điểm mùa dịch sốt xuất huyết trong cả nước, nhằm ngăn chặn sốt xuất huyết trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện và các xã đồng loạt ra quân phát động và duy trì thực hiện Chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, phòng chống sốt xuất huyết đến hết năm 2017 trên tất cả 21 thôn thuộc địa bàn huyện, nhằm giảm mật độ muỗi trong thời gian ngắn nhất để giảm nhanh sự lan truyền bệnh sốt xuất huyết, thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi người dân, khống chế không để dịch xảy ra tại địa phương.

CTV Thanh Xuân – Văn Sĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *