(kontumtv.vn) – Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng và chủ rừng trên địa bàn huyện Kon Rẫy (Kon Tum) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ; tăng cường công tác tuần tra, truy quét, phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, góp phần ngăn chặn tình trạng khai thác lâm sản và phá rừng trái phép.

Đăk Pne là một trong những xã có diện tích rừng tương đối lớn của huyện Kon Rẫy, với trên 15.500 ha. Sau khi được chọn là xã điểm của huyện để tổ chức diễn tập cơ chế phối hợp các lực lượng trong công tác QLBVR từ cuối tháng 12/2015, đến nay công tác QLBVR trên địa bàn xã được triển khai có hiệu quả hơn. Ý thức của người dân đến trách nhiệm của các tổ, đội quần chúng, các cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng và chủ rừng trên địa bàn được nâng cao. Ông Lê Văn Dẫu, Chủ tịch UBND xã Đăk Pne nói: “ Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã kiện toàn lại các tổ QLBVR ở các thôn, đồng thời chỉ đạo cho lâm trường và Trạm QLBVR của xã thành lập các chốt lưu động, nhằm hạn chế đến mức tối đa việc vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn. Đồng thời với  việc thành lập các chốt lưu động này thì chúng tôi thường xuyên tổ chức các đợt truy quét lưu động. Trong công tác truy quét, từ đầu năm đến nay chúng tôi phát hiện 2 vụ cất giấu lâm sản trái phép trên địa bàn”.

Tuần tra bảo vệ rừng
Tuần tra bảo vệ rừng

Hiện tại, trên địa bàn xã Đăk Pne đã thành lập 3 chốt QLBVR trên các tuyến đường trọng điểm, huy động các lực lượng dân quân, công an xã, kiểm lâm địa bàn và lâm trường để luân phiên canh gác, tuần tra lưu động trên các địa bàn trọng điểm. Anh Trần Huy Quốc, Kiểm lâm địa bàn xã Đăk Pne nói: “Đây là các chốt lưu động bảo vệ rừng, kiểm tra kiểm soát các đối tượng có khả nghi lâm tặc thì cử người theo dõi, nếu có hành vi vào rừng thì kiên quyết trục xuất các đối tượng đó ra khỏi rừng, nhằm hạn chế ngay từ ban đầu”.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Kon Rẫy đã phát hiện 26 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, tịch thu trên 118 m3 gỗ các loại, 5 máy cưa xăng. Đến nay đã tiến hành xử lý 22 vụ, trong đó 17 vụ xử lý hành chính với số tiền phạt trên 110 triệu đồng và ra quyết định khởi tố hình sự 5 vụ, trong đó có 4 vụ về tội hủy hoại rừng, xảy ra tại khu vực đèo Măng Đen, làm thiệt hơn 2 ha rừng phòng hộ và 1 vụ vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng, với tang vật trên 62 m3 gỗ các loại. Qua đó đã kịp thời răn đe, ngăn chặn tình trạng khai thác, hủy hoại tài nguyên rừng. Ông Dương Văn Trị, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kon Rẫy cho biết: “Đối với khu vực đèo Măng Đen, tiếp tục tham mưu UBND huyện duy trì tổ liên ngành để tuần tra liên tục, nhằm ngăn chặn tình trạng người dân cơi nới nương rẫy, phát dọn nương rẫy trên khu vực đèo. Đến nay, trên khu vực đèo Măng Đen, các diện tích dân phá, lấn chiếm, cơi nới đã được các cơ quan chức năng phối hợp với đơn vị chủ rừng trồng rừng phục hồi lại diện tích này. Tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn đã được ngăn chặn triệt để”.

Đến nay, huyện Kon Rẫy đã xây dựng và ban hành Phương án tăng cường công tác QLBVR giai đoạn 2016 – 2020 và đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, nhất là Kết luận 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum về công tác đấu tranh ngăn chặn hoạt động khai thác, vận chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản trái phép, quyết tâm lập lại trật tự trong công tác QLBVR.

          Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *