(kontumtv.vn) – Trong thời điểm chuyển giao mùa, thời tiết có nhiều biến đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho nguồn bệnh phát sinh và lây lan. Huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đã chủ động, tích cực tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng bệnh; phát hiện sớm và điều trị kịp thời, không để xảy ra tình trạng dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Để bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn, công tác phòng chống dịch bệnh là vô cùng quan trọng. Nhận thức rõ điều này, Trạm Y tế xã Đắk Xú, huyện Ngọc Hồi đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các đoàn thể triển khai công tác phòng chống dịch bệnh; thường xuyên theo dõi, giám sát các ca bệnh đến khám tại cơ sở y tế và các thôn. Đồng thời, trạm thường xuyên tổ chức họp góp ý, trao đổi cùng mạng lưới cán bộ y tế thôn, bản để thực hiện truyền thông cho nhân dân về cách phòng ngừa bệnh, xử lí kịp thời không để dịch bệnh bùng phát. Y sĩ Nguyễn Thị Phin, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đắk Xú nói: “Hiện tại đang có những bệnh như dịch đau mắt đỏ, cảm cúm, đau họng. Trong quá trình người dân đến khám, mình cũng tuyên truyền cho người dân phải phòng chống bệnh như thế nào. Ngoài ra, đây là thời điểm nhạy cảm, nên cũng hướng dẫn mạng lưới y tế thôn phối hợp với trạm xuống tận từng nhà dân, phát hiện ca bệnh để có thể điều trị kịp thời và tuyên truyền tại thôn luôn”.

DICH BENH

Thời điểm giao mùa tại địa bàn huyện Ngọc Hồi thường xuất hiện các dịch bệnh chủ yếu như nhiễm khuẩn đường hô hấp, cúm, tiêu chảy, đau mắt đỏ, thủy đậu, quai bị và tay – chân – miệng. Nguyên nhân do ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thói quen sinh hoạt, ăn uống chưa được chú trọng, quan tâm.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, bên cạnh công tác dự phòng, điều trị bệnh, Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi cùng với Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi đã chủ động chuẩn bị đầy đủ thuốc và vật tư y tế. Song song với đó, ngành cũng phối hợp với các xã, thị trấn và đoàn thể truyền thông trực tiếp tới từng người dân; vận động nhân dân chủ động đi tiêm phòng vắc xin; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, ngủ màn, ăn chín, uống sôi; thành lập phương án cơ động phòng, chống dịch 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin và tham gia dập dịch khi có dịch bệnh xảy ra. Bác sĩ Đào Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi cho biết: “Hiện nay Trung tâm đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh 2017 và đội y tế dự phòng, các chuyên trách phụ trách các mảng tiếp tục bám sát cơ sở, đặc biệt liên hệ thường xuyên với Bệnh viện Đa khoa khu vực và Phòng khám Đắk Dục để có thông tin chính xác, kịp thời về tình hình dịch bệnh. Qua đó, cử cán bộ trực tiếp để giám sát và truyền thông”.

“Đối với bệnh nhân được chuẩn đoán mắc bệnh dịch, chúng tôi sẽ tiến hành cách li và chuẩn bị tốt công tác khám, xét nghiệm, đồng thời thông báo rộng rãi để xử lí làm sao chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện và lây lan ra cộng đồng”. Bác sĩ Đặng Văn Đào, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi nói”.

Để công tác phòng chống dịch bệnh đạt được mục tiêu đề ra, cùng với sự chủ động của ngành Y tế huyện, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ từ chính quyền địa phương và ý thức tự giác của mỗi người dân.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *