(kontumtv.vn) – Mặc dù huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đã tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác QLBVR, song tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn từ đầu năm đến nay có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và khối lượng gỗ vi phạm so với năm ngoái. Các vụ vi phạm ngày càngHuyện  Ngọc Hồi – Điểm nóng vi phạm lâm luật tinh vi, khó xử lý. Vậy đâu là nguyên nhân?

 Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện xảy ra 74 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, với trên 500 m3 gỗ vi phạm. So với cùng kỳ năm 2015, tăng 32 vụ, tăng trên 200 m3 gỗ vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ yếu là khai thác, mua bán, cất giấu và vận chuyển lâm sản trái phép. Trong đó, có nhiều vụ vi phạm xảy ra nằm trong địa phận quản lý của các đồn biên phòng. Ông Vương Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi cho biết nguyên nhân của tình trạng này: “Lâm phần quản lý của các công ty trên địa bàn rộng, lực lượng bảo vệ rừng thì hạn chế; thư hai là trên lâm phần các đơn vị hiện nay đường sá đi lại rất  nhiều,  như đường tuần tra biên giới; thứ ba công tác phối hợp của lực lượng chức năng có lúc, có nơi chưa nhịp nhàng. Thứ tư, công tác tuần tra truy quét thời gian qua chưa kịp thời. Thứ năm, công tác xử lý xe độ chế trên địa bàn mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng kết quả đem lại chưa có”.

Tang vật gỗ vận chuyển trái phép
Tang vật gỗ vận chuyển trái phép

UBND huyện NGọc Hồi thừa nhân, công tác QLBVR trên địa bàn trong thời gian qua là thiếu kiểm soát, thiếu sự phối hơp của lực lượng chức năng. Đặc biệt, công tác QLBVR của các chủ rừng còn nhiều lỏng lẻo. Phần lớn các vụ vi phạm lâm luật đều nằm trong địa phận quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi, với hơn 40 vụ trên tổng số 74 vụ đã phát hiện. Ông Phạm Hữu Đức, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi nói: “Lực lượng chúng tôi quá mỏng, diện tích chúng tôi quá lớn. Trong diện tích chúng tôi quản lý có quá nhiều đường dân sinh, đường giao thông, đường vành đai rất thuận lợi cho người dân và các hoat động nói chung, trên đường biên thì chúng tôi chưa kiểm soát nổi. Thứ hai, lực lượng bên Lào về trú tại xã Bờ Y rất nhiều, đối tượng này rất khả nghi. Có thể 1 trong những đối tượng này sẽ vào rừng chúng tôi khai thác trái phép”.

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng vi phạm lâm luật trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, các cơ quan chức năng đã rà soát, nắm bắt thông tin và xác định 3 điểm nóng cần tăng cường lực lượng để tuần tra, truy quét là địa bàn xã Đăk Xú, Đăk Nông và Bờ Y. Tại những điểm nóng này đã thành lập các chốt QLBVR, với lực lượng tham gia là kiểm lâm địa bàn, dân quân, công an xã, đại diện đơn vị chủ rừng và cán bộ đồn biên phòng. Ông Cao Xuân Biên, Kiểm lâm địa bàn xã Đăk Xú nói: “Trước chưa thành lập tổ tuần tra, truy quét thì tình hình vi phạm diễn biến hơi phức tạp. Từ khi thành lập tổ,  số vụ vi phạm giảm rõ rết. Tổ thành lập được hơn nửa tháng đã phát hiện 3 vụ cất giấu lâm sản trái phép”.

“Bước vào mùa khô này, dự báo tình hình sẽ phức tạp. Đơn vị sẽ đôn đốc các chủ rừng tăng cường công tác QLBVR, chỉ đạo kiểm lâm địa bàn nắm bắt thông tin xác định cac điểm nóng để tuần tra, truy quét. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm sẽ phối hợp Đội Kiểm lâm cơ động xác định các điểm nóng để tuần tra, truy quét”. Ông Võ Thanh Thành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hồi cho biết.

Theo dự báo, bước vào mùa khô 2016 – 2017, tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng trên địa huyện Ngọc Hồi sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Do đó, các cấp, ngành liên quan, các đơn vị chủ rừng, chính quyền các địa phương cần chủ động xây dựng các phương án QLBVR; tăng cường công tác tuần tra, truy quét tại các khu vực điểm nóng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân. Có như vậy, công tác giữ rừng mới không còn gian nan.

                                                                                      Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *