(kontumtv.vn) – Trước thực trạng và nguy cơ ngộ độc rượu, 2 tháng trở lại đây, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đã đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát đối với  sản phẩm rượu được sản xuất và kinh doanh tại địa phương.

Kiểm tra cơ sở sản xuất rượu
Kiểm tra cơ sở sản xuất rượu

Tại cơ sở sản xuất và kinh doanh rượu tự nấu của bà Nguyễn Thị Huyền  (thôn Ke Joi, Đắk Xú, Ngọc Hồi), lực lượng chức năng huyện Ngọc Hồi đã tiến hành kiểm tra nồng độ methanol, kiểm tra nguyên liệu và khu vực nấu rượu. Kết quả, rượu không vi phạm về nồng độ methanol. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã nhắc nhở cơ sở cần cải thiện cơ sở vật chất, cách ly khu vực ủ men và nấu rượu với chuồng trại chăn nuôi, công trình phụ của gia đình. Bà Huyền cho biết: “Bán hàng thì ai cũng muốn khách đông và thu nhập cao, tôi nấu rượu thì cũng cố gắng đảm bảo sạch sẽ. Đoàn kiểm tra cũng nhắc nhở phải nấu men đảm bảo chất lượng, tôi cũng không dám pha chế một cái gì, rượu nấu ra như thế nào thì bán ra vậy thôi”.

Thực hiện quản lý đối với sản phẩm rượu, vừa qua đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP huyện Ngọc Hồi đã tiến hành kiểm tra 48 cơ sở sản xuất và kinh doanh có mặt hàng rượu. 100% mẫu rượu được tiến hành test nhanh đều cho kết quả âm tính với methanol. Tuy nhiên, có 20 cơ sở vi phạm thủ tục hành chính và các điều kiện về VSATTP trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Trọng Quý, Phụ trách Trung tâm VSATTP huyện Ngọc Hồi nói: “Vừa qua huyện có 3 đợt kiểm tra liên ngành tập trung về rượu. Đã trực tiếp kiểm tra cơ sở rượu, kiểm tra test nhanh. Đoàn đi làm trực tiếp và xét nghiệm mẫu tại chỗ. Sau khi kiểm tra xong cũng đề nghị cơ quan quản lý thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra cơ sở sản xuất để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân”.

Thực tế cho thấy còn rất nhiều điểm sản xuất rượu tự nấu nhỏ lẻ, kinh doanh rượu tại nhà không khai báo, không đăng ký và kiểm tra chất lượng sản phẩm, đặc biệt là tại các thôn làng đồng bào dân tộc thiểu số. Trên địa bàn huyện mới chỉ có 42 cơ sở kinh doanh đã được cấp phép. Trong khi công tác kiểm tra vẫn còn rất hạn chế.

Thời gian tới, để ngăn chặn ngộ độc do rượu, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần phải vào cuộc sâu sát hơn nữa, đặc biệt tại các xã nông thôn.  Đồng thời, mỗi người dân cần phải có ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *